เตรียมจ่ายเงินเยียวยานักกีฬาหลัง 22 มิ.ย. ทุกกีฬาต้องขออนุญาต กกท.ก่อนจัดแข่ง

เตรียมจ่ายเงินเยียวยานักกีฬาหลัง 22 มิ.ย. ทุกกีฬาต้องขออนุญาต กกท.ก่อนจัดแข่ง

ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) กล่าวว่า กกท. วางแผนไว้ว่า จะจ่ายเงินช่วยเหลือ สนับสนุนให้นักกีฬา และบุคลากรวงการกีฬา ที่เข้าหลักเกณฑ์ ได้รับความเดือนร้อนจากสถานการณ์โควิด-19 ในช่วงที่ผ่านมา ทั้งในส่วนของกีฬาอาชีพและกีฬามวย หลังวันที่ 22 มิถุนายนนี้ โดยรอเพียงแค่คณะกรรมการบริหารกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ ประชุมพิจารณาอนุมัติงบประมาณ ในวันที่ 22 มิถุนายนเท่านั้น

ส่วนกรณีที่ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. ได้ประกาศคลายล็อค ระยะ 4 ไปแล้ว โดยอนุญาตให้สนามกีฬา หรือสถานที่เพื่อการออกกำลังกาย ลานเล่นกีฬา หรือเพื่อการเรียนการสอนในทุกประเภทกีฬา สามารถจัดการแข่งขัน และจัดให้มีการถ่ายทอดโทรทัศน์การแข่งขันกีฬาได้ แต่ต้องไม่มีผู้ชมอยู่ในสนามแข่งขัน และผู้จัดการแข่งขันต้องดำเนินการตามขั้นตอน และวิธีการที่ทางราชการกำหนด ผู้ว่ากกท. ย้ำว่า แม้ว่า ศบค. จะอนุญาตให้จัดการแข่งขันกีฬาทั้งกลางแจ้งและในร่ม โดยไม่มีผู้ชม ได้แต่ก็มีการระบุไว้ว่า ผู้จัดการแข่งขันต้องดำเนินการตามขั้นตอน และวิธีการที่ทางราชการกำหนด ดังนั้น กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา พร้อมด้วย กกท. จึงจำเป็นต้องกรองอีกขั้นหนึ่ง ในการอนุญาตให้แต่ละชนิดกีฬาได้จัดการแข่งขัน

ที่ผ่านมากระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา รวมถึง กกท. ได้ทำหลักเกณฑ์ กำหนดมาตรการจัดการแข่งขัน ไว้แล้ว ซึ่งชนิดกีฬาใด ที่จะจัดการแข่งขัน จะต้องมาลงทะเบียนกับ กกท. อย่างเป็นทางการ และพูดคุยกันว่าสามารถทำตามที่กระทรวงและ กกท. กำหนดไว้ได้หรือไม่ เช่น มาตรการป้องกันในด้านต่าง ๆ การจำกัดเจ้าหน้าที่ในสนาม การทำความสะอาดสถานที่ สนามกีฬา เป็นต้น ถ้าทำได้ กกท. ถึงจะอนุญาตให้จัดการแข่งขันได้

“ส่วนขั้นตอนต่อจากที่ ศบค. เปิดทางให้จัดแข่งขันกีฬาโดยไม่มีผู้ชม ถ้าผลออกมาดี ผู้จัดและสมาคมกีฬาทำตามมาตรการอย่างเคร่งครัด ร่วมกันป้องกันโควิด-19 ไปในทิศทางเดียวกัน ก็มีโอกาสที่ กกท. จะเสนอในเฟส 5 ให้มีผู้ชมแบบจำกัดจำนวนต่อไป ขณะที่การที่จะเปิดให้แฟนกีฬา เข้าชมกีฬาได้ตามปกติ ส่วนตัวมองว่าวัคซีนป้องกันโควิด-19 จะเป็นตัวแปรที่สำคัญ ในการกำหนดทิศทางการเข้าชมกีฬาในประเทศไทย” ผู้ว่ากกท.กล่าว

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image