รมต.กีฬาชงหานักหวดช้างเผือก หาโค้ชชื่อดังมาพัฒนานักเทนนิสเยาวชน

รมต.กีฬาชงหานักหวดช้างเผือก หาโค้ชชื่อดังมาพัฒนาเยาวชน

เมื่อวันที่ 17 มิถุนายน ที่ศูนย์พัฒนากีฬาเทนนิสแห่งชาติ เมืองทองธานี นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา พร้อมผู้บริหารตรวจเยี่ยมการเก็บตัวฝึกซ้อมของนักกีฬาเทนนิสในสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 โดยมี ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่การการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.), นายกิตตน์สมบัติ เอื้อมมงคล นายกสมาคมกีฬาเทนนิส ลอนเทนนิสสมาคมฯ พร้อมคณะกรรมการบริหาร ให้การต้อนรับ

นายพิพัฒน์ได้เยี่ยมชมการฝึกซ้อมของนักกีฬาทีมชาติ ที่มี “ต้น-ต้อง” สนฉัตร-สรรค์ชัย รติวัฒน์, “ออมสิน” อันชิสา ฉันทะ รวมทั้ง “ไหม” ณภัทร นิรันดร เยาวชนทีมชาติไทย และนักหวดเยาวชนในโครงการแอลทีเอที อคาเดมี นอกจากนั้นยังได้รับฟังปัญหา และตรวจดูความพร้อมของศูนย์ฝึก นายพิพัฒน์ เปิดเผยว่า จากการรับฟังปัญหา และข้อมูลต่างๆ พบว่า ยังขาดนักเทนนิสดาวรุ่งที่จะขึ้นมาแทนรุ่นพี่อย่าง “ซุปเปอร์บอล” ภราดร ศรีชาพันธุ์ และ “แทมมี่” แทมมารีน ธนสุกาญจน์ ที่ก้าวขึ้นไปสู่ระดับท็อปของโลกมาแล้ว ปัญหาหลัก คือ การขาดงบประมาณในการจ้างผู้ฝึกสอนชาวต่างประเทศที่จะมาถ่ายทอดเทคนิคที่สำคัญ และแปลกใหม่ให้กับนักกีฬา รวมทั้งเทนนิสเป็นกีฬาที่มีค่าใช้จ่ายค่อนข้างสูง ทำให้ไม่สามารถออกแข่งได้อย่างเต็มที่ ในเรื่องนี้มีความเห็นว่า ควรให้ กกท. และกรมพลศึกษา ที่มีผู้เชี่ยวชาญในการดูแลเยาวชน และคัดเลือกนักกีฬาในทุกพื้นที่ของประเทศคอยสอดส่องหาเยาวชนช้างเผือกที่มีศักยภาพสูง หลังจากนั้นให้การส่งเสริมพัฒนาอย่างเต็มที่ ขณะเดียวกันยังมีเยาวชนไทยที่เติบโตในต่างประเทศ และมีสิ่งแวดล้อมทางกีฬาที่พร้อมมาก และอยากจะเล่นให้ประเทศไทยอยู่จำนวนหนึ่ง อยากให้มองคนไทยในกลุ่มนี้ด้วย ถ้าเห็นว่ามีศักยภาพลองไปติดต่อเพื่อร่วมผลักดัน และสนับสนุนให้มาเล่นในฐานะนักกีฬาทีมชาติไทยในอนาคต

นายพิพัฒน์กล่าวต่อว่า ปัญหาสำคัญอีกเรื่องของเทนนิสคือ การขาดผู้ฝึกสอนระดับโลกมาดูแลนักกีฬา เพราะค่าจ้างต่อเดือนสูงมาก และระเบียบค่าจ้างโค้ชต่างชาติที่ กกท.ทำไว้ไม่สามารถจ้างโค้ชระดับนั้นได้ จึงได้มีการปรึกษากับ ผู้ว่าการ กกท.ให้ปรับระเบียบตรงนี้ให้สามารถหาโค้ชที่ดีในหลายกีฬาได้

ขณะที่ ดร.ก้องศักด กล่าวว่า มีแผนที่จะสร้างสนามเทนนิสคอร์ทดินขึ้นในศูนย์ฝึกกีฬาแห่งชาติ อ.มวกเหล็ก จ.สระบุรี เพราะประเทศไทยไม่ค่อยมีคอร์ทดินให้แข่งขันและฝึกซ้อม หลังจากนี้จะเดินทางไปสำรวจพื้นที่อีกครั้ง

Advertisement

นายกิตตน์สมบัติกล่าวว่า สำหรับโค้ชมองไว้ว่าต้องชอบเมืองไทย อยากอยู่เมืองไทย มีชื่อเสียงและประสบการณ์ระดับสูง เบื้องต้นหลังจากที่แก้ไขระเบียบค่าจ้างได้แล้ว จะมองหาโค้ช 5 คน แล้วมาเลือกกันอีกครั้งว่าใครเหมาะที่สุด แต่ต้องเป็นโค้ชจากยุโรปเป็นหลัก

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image