‘คุณหญิงปัทมา’เผย ‘ไอโอซี’ พร้อมดูแลนักกีฬา หลังจิตตกช่วงโควิด-19

‘คุณหญิงปัทมา’เผย ‘ไอโอซี’ พร้อมดูแลนักกีฬา หลังจิตตกช่วงโควิด-19

คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล กรรมการคณะกรรมการโอลิมปิกสากล หรือ ไอโอซีเมมเบอร์ กล่าวว่า ไอโอซี ได้ทำโพลสำรวจความคิดเห็นนักกีฬาทั่วโลก เกี่ยวกับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 พบว่า การรักษาสุขภาพจิตใจ และบริหารจัดการอาชีพนักกีฬา คือ ความท้าทายที่ใหญ่ที่สุดในสายตาของบรรดานักกีฬา รวมถึงเรื่องโภชนาการและการบริโภคอาหารด้วยเช่นกัน

สำหรับผลสำรวจดังกล่าว จัดทำขึ้นในเดือนพฤษภาคม เป็นการสอบถามนักกีฬาและผู้ดูแลนักกีฬาจำนวนรวมกันกว่า 4,000 คนจาก 135 ประเทศ ซึ่งใช้ภาษาแตกต่างกันทั้งหมด 8 ภาษา ผลสำรวจพบว่า นักกีฬาร้อยละ 50 หรือครึ่งหนึ่ง ที่ตอบแบบสอบถามยอมรับว่า พวกเขาต้องเผชิญกับความยากลำบากในการเตรียมตัวฝึกซ้อม อันเป็นผลสืบเนื่องจากมาตรการอันเข้มงวดในการควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในประเทศต่าง ๆ

ส่วนความท้าทายที่ใหญ่ที่สุด คือ การจัดการกับสภาพจิตใจ และอาชีพนักกีฬา มีผู้ระบุ 2 เรื่องนี้เท่ากันที่ร้อยละ 32 รองลงมา คือ ความท้าทายเรื่องโภชนาการและการบริโภคอาหาร อยู่ที่ร้อยละ 30 ส่วนผู้ติดตามดูแลนักกีฬาร้อยละ 63 ตอบว่า พวกเขารู้สึกยุ่งยากในการทำให้นักกีฬายังคงมีแรงกระตุ้นในการเล่นกีฬาต่อไป เนื่องจากมาตรการรักษาระยะห่าง ทำให้ตารางการฝึกซ้อม และการใช้สถานที่ฝึกซ้อมไม่สามารถทำได้ตามปกติ นักกีฬาทุกคนต้องแยกกันอยู่แบบตัวใครตัวมัน ซึ่งนำมาสู่ความยุ่งยากในการรักษาสภาพจิตใจให้ดีอยู่เสมอ

ไอโอซีเมมเบอร์หญิงชาวไทย กล่าวต่อว่า อย่างไรก็ตาม ไอโอซี ตระหนักถึงเรื่องนี้ และแนะนำให้นักกีฬาและผู้ดูแลเข้าไปศึกษาข้อมูลเพิ่มเติม เกี่ยวกับวิธีรักษาสภาพจิตใจของนักกีฬาให้แข็งแรงอยู่เสมอในช่วงนี้ โดยสามารถเข้าไปศึกษาข้อมูลได้ที่หน้า Athlete365 บนเว็บไซต์ทางการของไอโอซี https://www.olympic.org โดยจะมีแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ และนักกีฬาชื่อดังหลายคน มาร่วมมอบเคล็ดลับในการดูแลสภาพจิตใจให้เข้มแข็ง และกระหายในการเล่นกีฬาบนเว็บไซต์ดังกล่าว

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image