ไทยจัดกีฬาสูงอายุนานาชาติ 12-20 ก.ย. ปูทางจัดศึกโลก

ไทยจัดกีฬาสูงอายุนานาชาติ 12-20 .ปูทางจัดศึกโลก

นายณัฐวุฒิ เรืองเวส รองผู้ว่าการฝ่ายกีฬาอาชีพและสิทธิประโยชน์ การกีฬาแห่งประเทศไทย เป็นประธานในการประชุมคณะกรรมการเตรียมการแข่งขันกีฬาผู้สูงอายุนานาชาติ “ไทยแลนด์ โอเพ่น มาสเตอร์ส เกมส์” ที่ห้อง 217 ราชมังคลากีฬาสถาน การกีฬาแห่งประเทศไทย(กกท.) เมื่อวันที่ 26 มิถุนายน สรุปสาระสำคัญ ดังนี้ 

นายวิวัฒน์ วิกรานตโนรส เลขาธิการคณะเตรียมการแข่งขันฯ กล่าวว่า การแข่งขันกีฬารายการนี้เป็นรายการระดับนานาชาติของผู้สูงอายุ ที่จัดแข่งครั้งแรกในประเทศไทย สาเหตุที่ต้องจัดก็เพื่อเป็นการเติมเต็มให้กีฬาผู้สูงอายุครบถ้วน หลังจากที่มีการแข่งขันกีฬาผู้อาวุโสแห่งชาติและกีฬาผู้อาวุโสระดับโลก “เวิลด์ มาสเตอร์สเกมส์” แล้ว สำหรับการแข่งขันที่ไทยจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 12-20 กันยายน ในหลายสนามของกรุงเทพมหานคร อย่างไรก็ตามจากความเป็นห่วงเรื่องไวรัสโควิด-19 ทำให้ต้องปรับการแข่งขันให้มีนักกีฬาไทยมากขึ้น เพราะไม่มั่นใจว่ารัฐบาลไทยจะอนุญาตให้นักกีฬาต่างชาติเข้ามาแข่งขันได้หรือไม่ แต่ชาวต่างชาติที่พำนักอยู่ในประเทศไทยสามารถร่วมแข่งขันได้เช่นกัน

นายณัฐวุฒิกล่าวว่า การแข่งขันรายการนี้มีความแตกต่างจากการแข่งขันกีฬาเป็นเลิศตรงที่ ผู้อาวุโสเริ่มนับตั้งแต่อายุ 35 ปีขึ้นไปจนถึงมากกว่า 100 ปี กลุ่มคนเหล่านี้มีพลังในการใช้เงิน เพราะเจ้าภาพไม่มีการจ่ายเงินให้มาแข่ง แต่ต้องใช้ทุนทรัพย์ของตัวเอง ซึ่งจะเป็นการหนุนสปอร์ตทัวริสม์อย่างดี มีเงินหมุนเวียนจำนวนมาก ช่วยในการฟื้นฟูเศรษฐกิจได้อีกทางหนึ่ง รวมทั้งจะเป็นการต่อยอดไปสู่การเสนอตัวเป็นเจ้าภพากีฬาเวิลด์ มาสเตอร์ส เกมส์ ในประเทศไทยในอนาคตอันใกล้

“ถ้ารัฐบาลอนุญาตให้นักกีฬาต่างชาติเดินเข้ามาได้ จะต้องทำตามระเบียบต่างๆ ที่กำหนดไว้ ทั้งการกักตัวและการตรวจโรค ไม่ให้มีความเสี่ยงแน่นอน” นายณัฐวุฒิกล่าว

Advertisement

สำหรับไทยแลนด์ อินเตอร์เนชั่นแนล มาสเตอร์ส เกมส์ บรรจุ 14 กีฬา ได้แก่ กรีฑา, แบดมินตัน, บาสเกตบอล, เพาะกาย, ลีลาศ, ฟุตบอล, เกทบอล, กอล์ฟ, เปตอง, เซปักตะกร้อ, ว่ายน้ำ, เทเบิลเทนนิส, เทนนิส, วู้ดบอล มีนักกีฬารมแข่งขันประมาณ 3,500-4,000 คน 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image