ชกนัดแรก ”อ้อมน้อย” สอบผ่าน กกท.เตือนตจว.ยังไม่ควรจัด

เมื่อวันที่ 6 กรกฎาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) อนุญาตให้มวยไทยกลับมาแข่งขันได้แต่ห้ามมีคนดู โดยมีคู่มือการแข่งขัน อาทิ จำกัดจำนวนผู้เข้าร่วมไม่เกิน 50 คน นักมวยต้องผ่านการตรวจเชื้อ รวมถึงให้นักมวยหลีกเลี่ยงการเข้าปล้ำวงใน ผู้ตัดสินหลีกเลี่ยงการสัมผัสตัวนักมวยให้ใช้สัญญาณเสียง หรือสัญญาณมือแทนนั้น และเมื่อวันที่ 4 กรกฎาคมที่ผ่านมา ที่สนามมวยเวทีมวยสยามอ้อมน้อย กลับมาจัดชกครั้งแรกกับศึกจ้าวมวยไทย โดยมีการปฏิบัติตามคู่มืออย่างเข้มงวดทั้งก่อนการชก ระหว่างชก และหลังการชก

นายวิบูณ จำปาเงิน ผู้อำนวยการสำนักคณะกรรมการกีฬามวย การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) กล่าวว่า รายการแรกในศึกจ้าวมวยไทย ที่สนามมวยเวทีมวยสยามอ้อมน้อย เมื่อวันที่ 4 กรกฎาคมที่ผ่านมา เป็นไปด้วยความเรียบร้อยดี ถือว่าสอบผ่าน เพราะปฏิบัติตามคู่มือที่ออกได้กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาอย่างเข้มงวด แต่มีข้อวิตกกังวลบางเรื่อง อาทิ พี่เลี้ยงนักมวยที่เชียร์ในมุมของตัวเอง ไม่ใส่หน้ากากอนามัย มีการตะโกน ส่วนกรรมการบนเวทีอาจไม่สะดวกเพราะใส่เฟซชิลด์ ทางกรมการแพทย์บอกควรใส่หน้ากากอนามัย แต่ผู้ตัดสินเกรงว่าการใส่หน้ากากอนามัยจะทำให้การออกคำสั่งชกหรือหยุด นักมวยอาจไม่ได้ยิน แต่ภาพรวมเชื่อว่าน่าจะปลอดภัยพอสมควร

นายวิบูณกล่าวว่า ภาพรวมถือว่าพอใจ เวลานี้ทางคนวงการมวยต้องช่วยกันประคับประคองวงการมวยไทย ต้องช่วยกันป้องกันตัวเองเพราะหากเชื้อโควิด-19 กลับมาระบาดรอบที่ 2 ทุกภาคส่วนจะตกในสถานการณ์ที่ยากลำบากกว่าทุกวันนี้อีก การห้ามมวยบนเวทีนั้น อาจมีบ้างที่เราเห็นจากการถ่ายทอดสดว่าพอนักมวยเข้าคลุกวงใน กรรมการจะสั่งเบรกให้แยกไปต่อยกันวงนอก แต่บางคู่ก็ปล่อย จึงอยากให้ให้เคร่งครัดตามข้อกำหนด ถ้าทุกฝ่ายไม่ว่าจะเป็นนักมวย, พี่เลี้ยง, สนามมวย เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องทุกคนร่วมมือกันอย่างดีโอกาสที่มวยไทยจะได้รับการปลดล็อกเข้าสู่ระยะที่ 2 คือ เปิดโอกาสให้แฟนมวยเข้าสนามไปดูได้แต่มีข้อจำกัดคือเว้นระยะห่าง 2 เมตร และให้เข้าดูได้ไม่เกิน 1 ใน 3 ของความจุสนามนั้นจะเร็วมากยิ่งขึ้น หน่วยงานภาครัฐเข้าใจดีว่าสนามมวยต้องการรายได้จากแฟนมวย เมื่อเราปลดล็อกเฟส 2 สนามมวยก็จะมีรายได้ไปหล่อเลี้ยงสนามมวย แต่ยังไม่สามารถบอกได้ว่าเมื่อไหร่ ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของคณะกรรมการที่มี นพ.มารุต จิรเศรษฐสิริ อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก เป็นประธานอยู่ด้วย รวมไปถึงพิจารณาจากสถานการณ์โดยรวมของเชื้อโควิด-19 ในเมืองไทยด้วย”

ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการกีฬามวย กกท. กล่าวว่า นักมวยที่ขึ้นชกในรายการต่างๆ เสร็จสิ้นจะต้องตรวจเชื้อโควิด-19 เพื่อยืนยันอีกรอบด้วย ซึ่งภาระค่าใช้จ่ายส่วนนี้ทางเจ้าของค่าย และพี่เลี้ยงจะแบกรับไปในช่วงนี้ ทุกคนพร้อมที่จะช่วยกันเพื่อให้วงการมวยไทยกลับสู่ภาวะปกติเร็วที่สุด ตอนนี้ 6 สนามมวยดังอย่าง ราชดำเนิน, ลุมพินี, เวทีช่อง 7, อ้อมน้อย, รังสิต และธนกร สเตเดี้ยม สามารถจัดการแข่งขันแบบปิดได้ตามปกติ แต่ช่วงนี้ควรแจ้งมายังสำนักงานคณะกรรมการกีฬามวยล่วงหน้า เพราะต้องส่งเจ้าหน้าที่ รวมถึงทีมแพทย์ ไปสังเกตการณ์ว่าปฏิบัติตามคู่มือแบบนิว นอร์มอลหรือไม่ หากไม่ปฏิบัติตาม นายทะเบียนซึ่งก็คือตนมีอำนาจสั่งระงับ รวมถึงยึดใบอนุญาตได้ทันที สำหรับเวทีมวยภูธรตามจังหวัดต่างๆ นั้น ผมว่ายังไม่ควรกลับมาจัดแข่งขัน เพราะเป็นการแข่งขันแบบปิด ไม่ได้มีการถ่ายทอดสดอยู่แล้ว ก็คงยังไม่มีใครไปจัดตามภูธร แต่หากมีใครจะจัดมวยภูธรก็ต้องทำเรื่องขออนุญาตไปยังผู้อำนวยการสำนักงานการกีฬาแห่งประเทศไทยประจำจังหวัดนั้น จึงสามารถจัดได้” นายวิบูณกล่าว

Advertisement

เตือนเซียนพนันมวยตู้เสี่ยงโควิด

“นักมวยไทยมีพื้นฐานยากจน ต่อยมวยเพื่อเลี้ยงดูครอบครัว หาเช้ากินค่ำเป็นส่วนใหญ่ จึงอยากให้สังคมเข้าใจที่ภาครัฐต้องให้นักมวยมีเวทีต่อย เขาจะได้มีรายได้ อย่ามองว่ามวยไทยเป็นตัวแพร่เชื้อโควิด ทุกคนควรได้รับโอกาส อีกเรื่องที่อยากฝากไว้เพราะมันจะทำลายวงการมวยไทยในรอบนี้คือพวกเซียนพนันที่ไปรวมตัวกันเล่นพนันมวยตู้ผ่านการถ่ายทอดสด เมื่อพวกนักมวยกลับมาต่อยแล้ว แต่เซียนพนันไปรวมตัวกันเล่นพนันอาจสุ่มเสี่ยงการแพร่เชื้อโควิด หรือแม้กระทั่งผิด พ.ร.ก.ฉุกเฉินอีกด้วย จึงอยากเตือนไปยังพวกชอบเล่นพนันว่าอย่าทำลายวงการมวยไทยที่กำลังกลับมา” นายวิบูณกล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับโปรแกรมมวยไทยไฟต์ต่อไป เป็นศึก ทรู โฟร์ ยู มวยมันส์วันศุกร์ ซูเปอร์ไฟต์ วันที่ 10 กรกฎาคม ที่เวทีมวยนานาชาติรังสิต จ.ปทุมธานี มี 9 คู่ ประกอบด้วยศึกมวยรอบ ซีพี-เมจิ น็อคเอาท์ เงินล้าน 3 คู่ ได้แก่ ชูธง เกียติฉัตรชัย พบ วังไพร แบงค์ยูโร / เพชรศิลา ว.อุรชา พบ ก้องบูรพา ทิพย์ท่าไม้ / เพชรจงรักษ์ ว.สังข์ประไพ พบ สั่งฟ้า น.อนุวัฒน์ยิมส์ ศึกชิงแชมป์ WBC มวยไทยรุ่นซูเปอร์เฟเธอร์เวท คู่เอก สมิงเดช น.อนุวัฒน์ยิมส์ พบ เดชศักดา ส.จ.โต้งปราจีน / สายเลือด ไทเกอร์มวยไทย พบ จักรกล ต.สุรัตน์ / หนองคาย เอฟ.เอ.กรุ๊ป พบ ปราบปราม โชติบางแสน / ดอกไม้ป่า ต.สุรัตน์ พบ เจริญฤทธิ์ ราไวย์มวยไทย / ศักดิ์ศรี เกียรติหมู่ 9 พบ เดชไชยา เพชรยินดีอะคาเดมี่ / พุฒิ ลูกร่มเกล้า พบ ไทนี่ ป.ประสิทธิ์

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image