กกท.ประสาน สธ.ใช้สิทธิบัตรทองตรวจโควิด 14 กีฬา

ดร.ก้องศักด ยอดมณี

กกท.ประสาน สธ.ใช้สิทธิบัตรทองตรวจโควิด 14 กีฬา

ความเคลื่อนไหวหลังจากที่กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ประกาศปลดล็อก 14 ชนิดกีฬาสามารถจัดการแข่งขันได้ โดยให้ปฏิบัติตามคู่มือการจัดการแข่งขัน คู่มือจัดการแข่งขันของแต่ละชนิดกีฬา อย่างเคร่งคัด โดยหนึ่งในนั้นมีการบังคับให้แต่ละชนิดกีฬาต้องตรวจหาเชื้อ โควิด-19 ก่อนการการแข่งขัน ทำให้เกิดข้อถกเถียงกันถึงงบประมาณในการตรวจต้องมาจากส่วนใด ก่อนจะมีกระแสข่าวว่าอาจให้นักกีฬาใช้สิทธิบัตรหลักประกันสุขภาพ หรือบัตรทอง เพื่อเป็นการลดภาระค่าใช่จ่ายให้กับสมาคมกีฬานั้น

ล่าสุด “บิ๊กก้อง” ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) เปิดเผยว่า ตอนนี้อยู่ในขั้นตอนของการให้ทีมงานประสานกับกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ถึงความเป็นไปได้ในการใช้สิทธิ บัตรหลักประกันสุขภาพ หรือบัตรทอง ให้นักกีฬาสามารถตรวจก่อนการแข่งขันตามคู่มือการจัดการแข่งขัน ซึ่งเท่าที่ทราบข้อมูลตอนนี้ ถ้าใช้สิทธิบัตรทอง ค่าตรวจโควิดของนักกีฬาจะลดลงมาเหลือเพียงคนละ 500-600 บาทเท่านั้น ซึ่งก็สามารถลดค่าใช้จ่ายไปได้มาก โดยกลุ่มนักกีฬาที่อยู่ในกลุ่มใช้สิทธิบัตรทองตรวจโควิดได้นั้น จะต้องอยู่ในกลุ่ม 14 ชนิดกีฬาที่กำหนดเท่านั้น ส่วนกลุ่มนักกีฬาต่างชาติ ซึ่งไม่อยู่ในกลุ่มสิทธิบัตรทอง กกท. มีแนวทางในการช่วยเหลืออยู่ ทั้งนี้ทั้งนั้นต้องรอความชัดเจนจากทีมงานที่ประสานกับกระทรวงสาธารณสุข อีกครั้งก่อน จึงจะสามารถฟันธงได้

ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย กล่าวต่อไปว่า ส่วนเรื่องเงินเยียวยานักกีฬา ที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของเชื้อ โควิด-19 นั้น ขณะนี้ การกีฬาแห่งประเทศไทย ได้เตรียมงบประมานในส่วนนี้ไว้พร้อมแล้ว โดยขั้นตอนอยู่ที่คณะกรรมการกฤษฎีกาตีความเท่านั้น ซึ่งในส่วนนี้ กกท. ไม่สามารถก้าวล่วงได้ว่าจะเสร็จสิ้นเมื่อใด แต่ยืนยันว่าหากคณะกรรมการกฤษฎีกาตีความเรียบร้อยแล้ว จะเร่งจ่ายโดยเร็วที่สุด

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image