สองล้อประเดิมจัดแข่งลู่สนามแรกราบรื่น ‘บีซ’ยังแจ่มทำเวลาดีสุด!

สองล้อประเดิมจัดแข่งลู่สนามแรกราบรื่น ‘บีซ’ยังแจ่มทำเวลาดีสุด!

สมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ จัดการแข่งขันจักรยานประเภทลู่ ชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทาน “ควีนส์สิริกิติ์” ประจำปี 2563 แบบชีวิตวิถีใหม่ (New normal) สนามที่ 1 ที่สนามเวลโลโดรม หัวหมาก เมื่อวันที่ 10 กรกฎาคม เป็นการแข่งขันวันแรกในรอบคัดเลือก โดยมี “เสธ.หมึก” พล.อ.เดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ เป็นประธานในพิธีถวายราชสักการะ หน้าพระฉายาลักษณ์ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง พร้อมกล่าวเปิดบนเวทีเพียงคนเดียว โดยไม่มีคณะกรรมการบริหารสมาคมฯ หรือนักกีฬาร่วมในพิธี เพื่อลดความแออัด

สำหรับการแข่งขันครั้งนี้ สมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้ยึดหลักการ “รักษาระยะห่าง-หลีกเลี่ยงการสัมผัส-จำกัดจำนวนคน-ปันสุขเยียวยา” ตามระบบที่วางเอาไว้ในคู่มือการปฏิบัติตามมาตรการผ่อนปรนกิจการและกิจกรรมด้านกีฬาเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคไวรัสโควิด-19 ที่ผ่านการพิจารณาจาก ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. และได้รับการอุมัติจาก และกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา อย่างเคร่งครัด โดยนักกีฬาและเจ้าหน้าที่ รวมทั้งสื่อมวลชนจะต้องผ่านกระบวนการคัดกรอง

ด้าน เสธ.หมึก กล่าวว่า การแข่งขันครั้งนี้ สมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้วางแผนเอาไว้ล่วงหน้านานนับเดือน และก่อนจะมีการแข่ง 2 วัน สมาคมได้ทำความสะอาดสนามเวลโลโดรม มีการพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อ มีการทดสอบระบบการเข้าสนามตามขั้นตอน เริ่มจากจุดที่ 1 จุดตรวจสอบรายชื่อนักกีฬาและเจ้าหน้าที่ทีมที่มีสิทธิ์เข้าสนามแข่งขัน โดยจะมีรายชื่อของนักกีฬาและเจ้าหน้าที่ของทุกทีมที่ลงทะเบียนเรียบร้อยแล้วติดที่บอร์ด, จุดที่ 2 จุดคัดกรอง จะมีเจ้าหน้าที่ฝ่ายแพทย์และพยาบาลมาตรวจวัดอุณหภูมิร่างกาย, จุดที่ 3 จุดเช็คอิน ทุกคนต้องลงทะเบียนผ่านแอปพลิเคชัน ไทยชนะ หรือลงชื่อและข้อมูลส่วนตัวลงในสมุดบันทึก จากนั้นเจ้าหน้าที่สมาคมฯ จะแจกไอดีการ์ด และติดสติกเกอร์ที่หน้าอก, จุดที่ 4 จุดฆ่าเชื้อและทำความสะอาดจักรยาน และอุปกรณ์การแข่งขัน

ประมุขสองล้อไทย กล่าวต่อว่า นักกีฬาที่เข้าร่วมการแข่งขันอาจจะมีความอึดอัดบ้าง แต่ด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เราจำเป็นต้องมีมาตรการที่เข้มงวด มีการจัดที่นั่งให้เว้นระยะห่างตามจุดที่กำหนด นักกีฬาที่ยกอุปกรณ์การแข่งขันก็ต้องสวมถุงมือป้องกัน สื่อมวลชนก็ต้องมีไอดีการณ์ด และสวมปลอกแขน สมาคมฯ มีฝ่ายตรวจสอบดูแลทั่วทั้งระบบ วันแรกนี้อาจจะมีปัญหาติดขัดบ้างเล็กน้อย ภาพรวมน่าพอใจประมาณ 80 % แต่ในวันต่อไปจะมีการแก้ไขให้ดีขึ้น ซึ่งในสนามที่ 2-4 น่าจะมีความสมบูรณ์ 100% ทั้งนี้เพื่อให้ ศบค., การกีฬาแห่งประเทศไทย และกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ได้เห็นว่าสมาคมกีฬาจักรยานฯ จัดแข่งขันตามคู่มือที่ได้รับการอนุมัติมาแล้ว เพื่อให้เป็นแบบอย่างแก่สมาคมกีฬาอื่น ๆ ที่จะจัดการแข่งขันต่อไป

Advertisement

นายกสมาคมจักรยานฯ กล่าวเสริมว่า สำหรับการแข่งขันจักรประเภทถนนชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทาน “คิงส์ภูมิพล” ประจำปี 2563 สนามที่ 3 ที่เขื่อวชิราลงกรณ อ.ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี ระหว่างวันที่ 21-23 สิงหาคม สมาคมกีฬาจักรยานฯ ก็จะยึกรูปแบบการจัดเช่นเดียวกับจักรยานประเภทลู่ชิงแชมป์ประเทศไทย ทุกประการ โดยฝ่ายเทคนิคของสมาคมกีฬาจักรยานฯ จะไปประชุมร่วมกับ นายประเทศ บุญยงค์ นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลทองผาภูมิ และ นายไววิทย์ แสงพานิชย์ ผู้อำนวยการเขื่อนวชิราลงกรณ เพื่อวางแผนจัดการแข่งขัน รวมทั้งสาธารณสุขจังหวัด, อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) นอกจากนี้ ตนจะหารือกับ ดร.สาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ที่จะเดินทางมาเยี่ยมชมการปฏิบัติหน้าที่ในการจัดแข่งขันจักรยานประเภทลู่ ชิงแชมป์ประเทศไทย สนามที่ 1 ในวันอาทิตย์ที่ 12 กรกฎาคม เวลา 13.30 น. ที่สนรามเวโลโดรม หัวหมาก เพื่อจะประสานความร่วมกันระหว่าง สมาคมกีฬาจักรยานฯ กับ กระทรวงสาธารณสุข

พล.อ.เดชา กล่าวเสริมว่า สิ่งที่น่าเป็นห่วงอีกอย่างคือการแข่งขันจักรยานทางไกลนานาชาติ “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์” และ “วีเมนส์ ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์” ที่กำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 6-16 ตุลาคม โดยประเภททีมชาย “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2020” แข่งขันระหว่างวันที่ 6-11 ตุลาคม เส้นทางเริ่มต้นจาก จ.สมุทรสงคราม-เพชรบุรี-ประจวบคีรีขันธ์-ชุมพร-ระนอง ไปสิ้นสุดที่ จ.สุราษฎร์ธานี ระยะทางรวม 1,045 กิโลเมตร ส่วนทัวร์ผู้หญิง “วีเมนส์ ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2020” แข่งขันระหว่างวันที่ 14-16 ตุลาคม เส้นทางภายใน จ.สุราษฎร์ธานี ระยะทางรวม 261.90 กิโลเมตร ตอนนี้เรายังไม่ทราบมาตรการว่าหลังจากที่รัฐบาล และ ศบค. ประกาศเปิดน่านฟ้าแล้ว นักกีฬาต่างชาติที่เดินทางมาแข่งขันจะต้องถูกกักตัว 14 วันหรือไม่ หรือต้องมีการตรวจโรคก่อนเดินทางเข้าประเทศไทย ภายในระยะเวลากี่ชั่วโมง ล่าสุด สหพันธ์จักรยานนานาชาติ (ยูซีไอ) แจ้งมาว่าหากเราจะรักษาให้อยู่ในระดับ 2.1 ต้องมีทีมโปร และทีมชาตลงแข่งขัน เท่านั้น แต่ถ้าเป็นทีมสโมสร เราต้องลดลงมาอยู่ระดับ 2.2 อย่างไรก็ตาม สมาคมกีฬาจักรยานฯ จะพยายามรักษาระดับให้อยู่ 2.1 และหากจัดแข่งขันได้ตามกำหนด เราจะเป็นประเทศแรกในเอเชียที่สามารถจัดการแข่งขันได้หลังจากที่มีเหตุการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 แพร่ระบาด

สำหรับผลการแข่งขันจักรยานประเภทลู่ ชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทาน “ควีนส์สิริกิติ์” ประจำปี 2563 แบบชีวิตวิถีใหม่ (New normal) สนามที่ 1 รอบคัดเลือก มีผลที่น่าสนใจดังนี้ เปอร์ซูทบุคคล รุ่นเยาวชนหญิง 2 กม. “น้องน้ำ” นัฐนันท์ นนทะแก้ว เจ้าของฉายา “สาวน้อยมหัศจรรย์” จากศูนย์กีฬาจักรยายฟิชเชอร์แมนเฟรนด์ วัดดงน้อย ลพบุรี ทำเวลาดีที่สุด 2.47.714 นาที ได้เข้าไปชิงชนะเลิศกับ ณัฐภรณ์ อภิโมทย์ จากโรงเรียนกีฬากรุงเทพมหานคร+Roojai ที่ทำเวลาในรอบคัดเลือกเป็นอันดับที่สอง เวลา 2.50.164 นาที

เปอร์ซูทบุคคล รุ่นทั่วไปหญิง 3 กม. “บีซ” จุฑาธิป มณีพันธุ์ นักปั่นทีมชาติไทยที่ได้สิทธิ์ไปแข่งขันโอลิปิกเกมส์ “โตเกียว 2020” ที่ประเทศญี่ปุ่น สังกัดสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม ทำเวลาดีที่สุด 4.07.428 นาที ได้เข้าไปชิงชนะเลิศกับเพื่อนร่วมทีม ชนิภรณ์ บัตริยะ นักปั่นทีมชาติจากสังกัดสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม เช่นเดียวกัน ที่ทำเวลาในรอบคัดเลือกเป็นอันดับที่สอง เวลา 4.12.082 นาที สำหรับผลการแข่งขันทั้งหมด สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ของสมาคมกีฬาจักรยานฯ www.thaicycling.or.th

ด้านโปรแกรมการแข่งขันในวันที่ 11 กรกฎาคม มีดังนี้ เวลา 09.00-10.30 แข่งขันรอบคัดเลือก ไทรไทรอัล บุคคล, เวลา 10.30-12.00 น. แข่งขันรอบคัดเลือก One Lap สปรินท์ บุคคล

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image