กกท.เดินหน้าจัดกีฬาเชิงท่องเที่ยวทั่วไทย ลงลึกระดับอำเภอ

กกท.เดินหน้าจัดกีฬาเชิงท่องเที่ยวทั่วไทย ลงลึกระดับอำเภอ

เมื่อวันที่ 2 สิงหาคม บริษัท มติชน จำกัด (มหาชน) ร่วมกับ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา, การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.), การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) จัดงานเสวนางาน “ปลุกไทย เที่ยวไทย ปลุกเศรษฐกิจ ให้เดินหน้า” ที่โรงแรมพูลแมน คิงเพาเวอร์ รางน้ำ กทม. โดยมีนายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เป็นประธานเปิดงาน ทางด้านบริษัท มติชน จำกัด (มหาชน) มี น.ส.ปานบัว บุนปาน กรรมการผู้จัดการบริษัท มติชน จำกัด (มหาชน) และคณะผู้บริหารให้การต้อนรับ โดยมีผู้ร่วมรับฟังการเสวนาอย่างคับคั่ง

ตอนหนึ่งของงานเสวนางาน “ปลุกไทย เที่ยวไทย ปลุกเศรษฐกิจ ให้เดินหน้า” นั้น ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) ที่ร่วมปาฐกถาพิเศษในหัวข้อ “ไทยพร้อมแล้วกับการท่องเที่ยววิถีใหม่” กล่าวว่า การท่องเที่ยวเชิงกีฬา หรือ “สปอร์ตทัวริสม์” ที่เป็นการแข่งขันที่มีคนร่วมจำนวนมาก ทั้งวิ่งและจักรยาน แบบที่จ.ระยอง มีการจัดกิจกรรมริมชายหาด แต่ยังมีข้อจำกัดในการให้คนต่างชาติเช้ามาร่วม วิ่งเทรลนานาชาติ “ไทยแลนด์ บาย ยูทีเอ็มบี” ที่ จ.เชียงใหม่ จะดึงนักท่องเที่ยวต่างชาติมาเชียงใหม่ ทำให้ต้องปรับแผนเป็นกระตุ้นนักวิ่งไทยให้ไปแข่งขันแทนต่างชาติ ส่วนกีฬาที่จัดไม่มีคนดู การแข่งขันจะจืดชืดกว่าเดิม ได้พยายามหากิจกรรมเสริม เพื่อเพิ่มสีสันในสนาม ให้ผู้ชมทางโทรทัศน์ได้ติดตามอย่างสนุกสนานมากขึ้น ส่วนวิ่ง, จักรยาน เป็นการเว้นระยะห่างโดยธรรมชาติอยู่แล้ว ไม่มีใครมาวิ่งหรือปั่นติดกัน ซึ่งจะกระจายไปในหลายจังหวัดให้มากที่สุด ลงลึกไปในระดับอำเภอ อยากให้กีฬาไปส่วนในการกระตุ้นทั้งเรื่องสุขภาพ เศรษฐกิจและการท่องเที่ยว

“กกท.และทุกองค์กรที่เกี่ยวข้องจะทำงานเพื่อก้าวข้ามเฟสนี้ไปสู่การจัดการแข่งขันปกติ เพราะมูลค่ากิจกรรมกีฬาของปี 2562 มูลค่ากว่า 30,000 ล้านบาท แต่ปีนี้ลดเหลือ 7,000 กว่าล้านบาทเท่านั้น” ดร.ก้องศักดกล่าว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image