2 พันคนร่วม ‘รัน ระยอง’ คึกคัก นักวิ่งเข้าใจวิถีนิวนอร์มอลมากขึ้น

2 พันคนร่วม ‘รัน ระยอง’ คึกคัก นักวิ่งเข้าใจวิถีนิวนอร์มอลมากขึ้น

เมื่อวันที่ 9 สิงหาคม เวลา 05.30 น. ได้มีการจัดการแข่งขันวิ่งถนน “รัน ระยอง” ระยะทาง 3 และ 10 กม. ที่สวนศรีเมือง ซึ่งถือว่าเป็นการวิ่งรายการแรกอย่างเป็นทางการภายใต้รูปแบบนิวนอร์มอล หลังจากที่ประเทศไทยเจอวิกฤตโควิด-19 โดยมีนายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา, ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย, นายสุรศักดิ์ เจริญศิริโชติ ผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง และประชาชนชาว จ.ระยอง ร่วมวิ่งประมาณ 2,000 คน

บรรยากาศการวิ่งเป็นไปอย่างคึกคัก ท่ามกลางการวิ่งแบบวิถีใหม่ ตามที่ได้มีการทดลองการวิ่งที่ จ.ราชบุรี มาก่อนหน้านี้ 

ดร.ก้องศักดกล่าวว่า กิจกรรมครั้งนี้สำเร็จไปได้ด้วยดี และมีกระแสตอบรับที่ดีมากจากคนในระยองเองและจังหวัดใกล้เคียง เพราะถือเป็นการวิ่งถนนสนามแรกที่จัดจำนวนคนเป็นพันหลังจากมีการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 มีผู้สมัครวิ่งเต็มจำนวน 2,000 คน ตั้งแต่ 3 ชั่วโมงแรก เรียกได้ว่าเป็นต้นแบบของการวิ่งแบบนิวนอร์มอลอย่างแท้จริง เพราะมีการควบคุมมาตรฐานต่างๆ อย่างเข้มงวด มีผู้แทนจากกระทรวงสาธารณสุขร่วมสังเกตการณ์ด้วย อย่างไรก็ตาม ก็ยังมีเรื่องที่ต้องแก้ไขอีกเล็กน้อย ซึ่งหลังจากนี้ก็ต้องปรับกันในคู่มือจัดการแข่งขัน เพื่อให้ผู้จัดวิ่งรายการอื่นๆ ที่จะเกิดขึ้นในประเทศไทยในอนาคตนำไปใช้เป็นตัวอย่าง มั่นใจว่าจะมีมาตรฐานในเรื่องการป้องกันการแพร่ระบาดได้ดีกว่านี้อีกมากแน่นอน

Advertisement

ผู้ว่าการ กกท.กล่าวอีกว่า สำหรับรายการวิ่งต่อจากนี้ ทุกรายการจะต้องทำตามมาตรฐานที่ระบุไว้ในคู่มือการจัดการแข่งขันวิ่ง เพราะเป็นกิจกรรมที่มีคนร่วมจำนวนมาก ดังนั้น การเว้นระยะห่างและการรักษาความสะอาดตามจุดต่างๆ เป็นเรื่องสำคัญมาก

“หลังจากเราได้จัดวิ่งเพื่อทดสอบที่จังหวัดราชบุรี จนมาถึงการจัดแข่งขันวิ่งจริงๆ ที่ จ.ระยอง ยอมรับว่าเป็นเรื่องใหม่ หลายๆ อย่างมีการเปลี่ยนแปลงไปจากเดิม ซึ่งผู้วิ่งเองต้องทำความเข้าใจ อย่างไรก็ตาม ถึงตรงนี้ นักวิ่งเริ่มทำความเข้าใจมากขึ้น และต่างก็อยากให้งานวิ่งกลับมาจัดการแข่งขันในประเทศไทยอีกครั้งโดยเร็ว” ดร.ก้องศักดกล่าว

 

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image