เอ็มยูบีซี โค่นแชมป์เก่า ในศึกชูต “ทีบีแอล” เกมสุดท้ายของรอบแรก

เอ็มยูบีซี โค่นแชมป์เก่า ในศึกชูต “ทีบีแอล” เกมสุดท้ายของรอบแรก

การแข่งขันบาสเกตบอลรายการ “ไทยแลนด์ บาสเกตบอล ลีก 2020” หรือ “ทีบีแอล” ที่จัดขึ้นโดยสมาคมกีฬาบาสเกตบอลอาชีพไทย ที่สนามบาสเกตบอลศูนย์กีฬาประชานิเวศน์ สปอร์ต เซนเตอร์ เมื่อวันที่ 22 สิงหาคม เป็นเกมที่ 5 ของเลกสอง หรือเกมที่ 14 ซึ่งเป็นเกมสุดท้ายของรอบแรกก่อนจะเข้าสู่รอบรองชนะเลิศต่อไป

ซึ่งล่าสุดผลจากเกมที่ 13 ออกมาทำให้ได้ 4 ทีมที่ทำผลงานได้ดีที่สุดในเลกที่สองผ่านเข้าสู่รอบตัดเชือกเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ประกอบด้วย ไฮ-เทค, ไทยเครื่องสนาม, บ้านบึง เดวิล เรย์ส และ เอ็มยูบีซี ไฮไลต์ในคู่ระหว่าง ไทยเครื่องสนาม แชมป์เก่าของรายการที่ปัจจุบันรั้งอยู่ในตำแหน่งรองจ่าฝูงของลีก ทำผลงาน แข่ง 13 ชนะ 12 แพ้ 1 มี 25 คะแนน ลงเล่นเกมสุดท้ายของรอบแรกพบ เอ็มยูบีซี ที่อยู่ในอันดับ 4 หลังแข่ง 13 ชนะ 8 แพ้ 5 มี 21 คะแนน โดยในเกมแรกที่ทั้งสองทีมพบกันในรอบแรกผลเป็นทาง ไทยเครื่องสนาม เป็นฝ่ายเอาชนะไปที่สกอร์ 69-61

รายชื่อผู้เล่น 5 คนแรกของทั้งสองทีม ไทยเครื่องสนาม ประกอบด้วย ธนกฤต ลิ้มจิตรกร, ภูรินันท์ นันโท, ธนาทัตถ์ ไชยสุระ, ไพรัช เสกธีระ และ สุริยา แจ่มกระจ่าง ขณะที่ เอ็มยูบีซี ประกอบด้วย จิตรภณ โตเวโรจน์, ณัฐภัทร เบี้ยสำฤทธิ์, ภาณุรัตน์ ฉัตรศิริยิ่งยง, อิทธิชัย เริ่มสูงเนิ่น และ อิทธิชัย เริ่มสูงเนิ่น

ความหมายของเกมสุดท้ายนี้คือการแข่งขันจัดอันดับที่จะนำอันดับ 1 ของตารางคะแนนไปพบกับอันดับ 4 ในรอบตัดเชือก และอันดับ 2 เข้าไปพบอันดับ 3 ซึ่งทางฝั่งไทยเครื่องสนามเหมือนลงแข่งขันให้ครบตามโปรแกรมเท่านั้นเนื่องจากมองว่าอย่างไรเต็งหนึ่ง ไฮ-เทค ก็น่าจะเอาชนะแต่ฝั่ง สวู ที่ตกรอบไปแล้วได้หายห่วง จึงส่งผู้เล่นชุดสำรองหน้าใหม่ลงประเดิมสนามเพียบ แต่ทางฝั่ง เอ็มยูบีซี ยังหวังที่จะเอาผลชนะในเกมนี้เพื่อทำแต้มแซงบ้านบึง เดวิล เรย์ส ที่จะแข่งในช่วงค่ำของวันเดียวกันพบ ที-เร็กซ์ แล้วจบอันดับ 3 ของลีกเข้าไปพบกับทีมอันดับ 2 คือไทยเครื่องสนามอีกครั้ง เพื่อเป็นการเลี่ยงที่จะต้องพบกับเต็งหนึ่งอย่าง ไฮ-เทค ในรอบต่อไป

Advertisement

ด้วยความที่ใช้ผู้เล่นชุดสำรองลงสู้ศึกทำให้ เอ็มยูบีซี ที่ยังคงใช้ตัวหลักเน้นเต็มสูบทำผลงานได้เหนือกว่าในควอเตอร์แรก เกมรับของไทยเครื่องฯ เปิดช่องโหว่ให้ “ช็อปเปอร์” จิตรภณ โตเวโรจน์ มือปืนคนเก่งของเอ็มยูบีซียิงสามแต้มลงไปสองลูกอย่างดาย นอกจากนี้ยังปล่อยให้แนวรุกคนอื่นๆ ได้ลองหยั่งเชิงเข้าไปเบิกสกอร์ได้ง่ายกว่าการเจอกันในเกมแรก ทำให้เอ็มยูบีซีโกยแต้มนำไปก่อน 27-15 ไทยเครื่องฯ เห็นท่าไม่ดีจึงเริ่มส่งผู้เล่นที่ทำแต้มได้ดีลงมาลุยบ้างซึ่งเป็น “ตุ้ม” อนุชา ลังสุ่ยที่ลงมาสร้าความแตกต่างได้ดี เจ้าตัวแม่นสามคะแนนไม่หยอกพร้อมหาจังหวะเข้าทำให้กับทีมจนแชมป์เก่าไล่บี้สนุกมาเหลือเพียง 36-40 ในพริบตาเมื่อจบควอเตอร์สอง

เอ็มยูบีซี ส่ง “โอบี้” หิรัญ บัวเต็ง ดาวรุ่งฟอร์มแรงของประเทศลงมาป่วนเกมรับของไทยเครื่องฯ แทนที่ ช็อปเปอร์ ที่โดนเปลี่ยนออกไปพักเพราะบู๊มาหนักตลอดสองควอเตอร์แรก ซึ่ง โอบี้ ก็โชว์ฟอร์มได้ร้อนแรงสมกับที่หลายฝ่ายคาด ใช้ความสามารถเฉพาะตัวบวกกับความแคล่วคล่องเรียกแต้มให้ต้นสังหัดต่อเนื่อง แต่ฝั่ง ไทยเครื่องสนาม ก็มาได้ “แวน” ไพรัช เสกธีระ ระเบิดฟอร์มเก่ง กดสามคะแนนไปคนเดียว 5 ลูก จนเสียงกรี๊ดลั่นสนาม จบควอเตอร์สามไทยเครื่องฯ จึงตามไม่ห่าง 61-66

แม้ “โค้ชเก่ง” อภัยพงศ์ เนตรศิริสวรรค์ จะยืนยันที่จะไม่ใช้ผู้เล่นตัวหลักลงสนามในเกมนี้เพื่อเก็บความสดไว้สู้ในเกมหน้ารอบรองชนะเลิศ แต่ก็ยังกำชับให้ลูกทีมเดินหน้าบุกแหลกและโต้กลับเร็วทุกครั้งที่ตัดบอลได้ ทว่าจุดอ่อนของเหล่าผู้เล่นชุดสำรองของไทยเครื่องฯ ในเกมนี้นั้นแน่นอนว่านอกจากจะทำเกมรุกได้ประสิทธิภาพไม่สูงเหมือนชุดหลักแล้ว เกมรับของพวกเขายังมีปัญหาเยอะ ในช่วงท้ายแม้เอ็มยูบีซีจะไม่ได้ใช้ กาเบรียล เยอูโม เซนเตอร์ตัวต่างชติก็ยังพอทำแต้มนำไทยเครื่องฯ ได้ตลอด ท้ายควอเตอร์สี่ผู้เล่นไทยเครื่องฯ มาเสียบอลกันกลางสนามเองบ่อยครั้ง จากแต้มที่กำลังไล่ๆ อยู่ก็มาโดนตัดบอลไปยิงทิ้งห่างอีก สุดท้ายหมดเวลาการแข่งขัน เอ็มยูบีซี เอาชนะ ไทยเครื่องสนาม ไปได้สำเร็จ 85-79 ผลเกมนี้ทำให้ ไทยเครื่องสนาม จบรอบแรกด้วยผลงาน แข่ง 14 ชนะ 13 แพ้ 1 มี 27 คะแนน ผ่านเข้าสู่รอบรองชนะเลิศด้วยอันดับที่ 2 ของตารางคะแนน ส่วน เอ็มยูบีซี แข่ง 14 ชนะ 8 แพ้ 6 มี 22 คะแนน ขึ้นมาอยู่ที่ 3 ชั่วคราวเพราะแข่งมากกว่า บ้านบึง เดวิล เรย์ส ที่จะแข่งตามหลังในช่วงค่ำอยู่ 1 เกม ด้านผลอีกคู่ที่จบไล่ตามหลังมาคือ ไฮ-เทค ชนะ สวู 67-61

สรุปคะแนนไทยแลนด์ บาสเกตบอล ลีก 2020 ล่าสุด อันดับ 1 ไฮ-เทค แข่ง 14 ชนะ 13 แพ้ 1 มี 27 คะแนน แต้มได้-เสีย +296, อันดับ 2 ไทยเครื่องสนาม แข่ง 14 ชนะ 13 แพ้ 1 มี 27 คะแนน แต้มได้-เสีย +163, อันดับ 3 เอ็มยูบีซี แข่ง 14 ชนะ 8 แพ้ 6 มี 22 คะแนน แต้มได้-เสีย +45, อันดับ 4 บ้านบึง เดวิล เรย์ส แข่ง 13 ชนะ 8 แพ้ 5 มี 21 คะแนน แต้มได้-เสีย +59, อันดับ 5 สวู แข่ง 14 ชนะ 5 แพ้ 9 มี 19 คะแนน แต้มได้-เสีย 0 และ อันดับ 6 ที-เร็กซ์ แข่ง 13 ชนะ 5 แพ้ 8 มี 18 คะแนน แต้มได้-เสีย -29 (ไฮ-เทค, ไทยเครื่องสนาม, เอ็มยูบีซี และ บ้านบึงฯ ผ่านเข้าสู่รอบรองชนะเลิศแน่นอนแล้ว) และ (สวู และ ที-เร็กซ์ ตกรอบแน่นอนแล้ว)

สำหรับโปรแกรมเกมต่อไปจะเป็นเกมเพลย์ออฟรอบรองชนะเลิศ ในระบบชนะ 2 ใน 3 เกม โดยเกมที่ 1 จะมีขึ้นในวันที่ 23 ส.ค.63 ที่สนามบาสเกตบอลศูนย์กีฬาประชานิเวศน์ สปอร์ต เซนเตอร์ ทำการชิงชัย 2 คู่ โดยคู่แรก ไฮ-เทค พบ เอ็มยูบีซี เวลา 14.00 น. และ คู่สอง ไทยเครื่องสนาม พบ บ้านบึง เดวิล เรย์ส เวลา 16.00 น. ทั้งนี้แฟนๆ ยัดห่วงสามารถเข้าชมเกมการแข่งขันแบบติดขอบสนามได้ฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย หรือรับชมการแข่งขันถ่ายทอดสดผ่านช่องเคเบิล เอ็มวีทีวี 75 หรือทางเฟซบุ๊คไลฟ์ที่แฟนเพจ TBL Thai Basketball League และ ยูทูป TBLThailand Channal

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image