‘อุทัยธานี’ จัดปั่นเชิงท่องเที่ยว ชมธรรมชาติ-หนุนเป็นเมืองกีฬา

‘อุทัยธานี’ จัดปั่นเชิงท่องเที่ยว ชมธรรมชาติ-หนุนเป็นเมืองกีฬา

ดร.อลงกต วรกี รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุทัยธานี เป็นประธานงานแถลงข่าวกิจกรรมปั่นจักรยาน “แซท อินเตอร์เนชั่นแนล นิว นอร์มอล ไบค์ โลคอล ซีรีส์ 2020” ที่องค์การบริหารส่วนตำบลบ้านไร่ อ.บ้านไร่ จ.อุทัยธานี เมื่อวันที่ 24 กันยายน

ดร.อลงกต กล่าวว่า จังหวัดอุทัยธานีมีความยินดีที่ได้รับการคัดเลือกจากการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) เป็นสถานที่จัดกิจกรรม “แซท อินเตอร์เนชั่นแนล นิว นอร์มอล ไบค์ โลคอล ซีรีส์ 2020” อุทัยธานีเป็นจังหวัดที่มีสถานที่ท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติที่สมบูรณ์ ตลอดจนมีประเพณี วิถีชีวิตของชุมชนที่สงบเรียบง่าย และความเป็นอยู่แบบดั้งเดิม มีเส้นทางท่องเที่ยวที่ปลอดภัยเหมาะกับกิจกรรมกีฬากลางแจ้งทุกประเภท โดยเฉพาะการปั่นจักรยาน จึงนับว่ามีศักยภาพที่จะสนับสนุนให้เป็นจังหวัดนำร่อง พัฒนาให้เป็นสถานที่จัดกิจกรรมกีฬาเพื่อการท่องเที่ยว หรือ สปอร์ตทัวริสซึ่ม ภายในจังหวัดอย่างยั่งยืนต่อไป

นางสาวพรภิมล กันเนียม ผอ.กกท. จ.อุทัยธานี กล่าวว่า ผลจากโควิด-19 ทำให้รัฐบาลจำกัดการชุมนุมของผระชาชน อันส่งผลกระทบต่อการดำเนินชีวิตและธุรกิจทุกภาคส่วน กกท. จึงเสนอนโยบายกิจกรรมกีฬา เพื่อสนับสนุนแนวคิดกีฬาเพื่อการท่องเที่ยว ของกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา เพื่อกระตุ้นและฟื้นฟูเศรษฐกิจ ในจังหวัดที่มีศักยภาพพัฒนาเป็นเมืองกีฬา ทั้งยังเป็นการส่งเสริมให้ประชาชนลดความเครียดและใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ด้วยการออกกำลังกาย การจัดกิจกรรมครั้งนี้ เชื่อว่าจะทำให้เกิดการพัฒนา จังหวัดอุทัยธานี ให้กลายเป็นเมืองกีฬาเพื่อการท่องเที่ยว, ฟื้นฟูเศรษฐกิจ และสร้างรายได้หมุนเวียนให้กับธุรกิจที่เกี่ยวข้องของจังหวัดอุทัยธานี

ด้าน นางสาวสุนีย์รัตน์ ภู่ขำ นายอำเภอบ้านไร่ กล่าวว่า ทางชุมชนให้การสนับสนุนการจัดกิจกรรมเป็นอย่างดี เตรียมการต้อนรับและของที่ระลึกเพื่อให้ผู้ร่วมได้รับความประทับใจ อำเภอบ้านไร่นั้น ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวมาโดยตลอด โดยเฉพาะพื้นที่ตำบลแก่นมะกรูด เป็นพื้นที่ซึ่งมีความสมบูรณ์ทางธรรมชาติเพราะอยู่ในเขตมรดกโลก เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง ทำให้มีภูมิอากาศที่เหมาะสมแก่การท่องเที่ยว

Advertisement

นายแพทย์อำนาจ สุขรื่น ผู้ช่วยผู้อำนวยการ ด้านแพทย์ศาสตร์ศึกษาโรงพยาบาลอุทัยธานี กล่าวว่า ทางจังหวัดเตรียมพร้อมและวางแนวทางปฏิบัติของนักกีฬา โดยยึดจากระเบียบของศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) อย่างเคร่งครัด มีมาตรการคัดกรองอาการป่วย, มาตรการในการป้องกันโรค, มาตรการการรักษาความสะอาด ซึ่งจะช่วยลดความเสี่ยงในการแพร่กระจายเชื้อได้

สำหรับกิจกรรม “แซท อินเตอร์เนชั่นแนล นิว นอร์มอล ไบค์ โลคอล ซีรีส์ 2020” จะมีขึ้นในวันที่ 26 กันยายน ที่จ.อุทัยธานี มีการแข่งขัน 2 ระยะทาง ได้แก่ 1. ระยะ 26 กม. และ 2. ระยะ 55 กม. ปล่อยตัวและเข้าเส้นชัยที่องค์การบริหารส่วนตำบลบ้านไร่ ใช้เส้นทางปั่นผ่านชุมชนในพื้นที่ของ อ.บ้านไร่ ร่วมสัมผัสวิถีชีวิตชุมชน และชมธรรมชาติ ขึ้นเนินเขา มีจุดแวะพัก คือ ชุมชนบ้านผาทั่ง, ชุมชนบ้านอีมาด อีทราย และชุมชนบ้านสะนำ ต้นไม้ยักษ์

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image