กกท. จัดงานฉลอง 36 ปี ‘ต๋อง ศิษย์ฉ่อย’ สร้างแรงบันดาลใจ พร้อมเล็ง ‘สมรักษ์-สมจิตร’ รายต่อไป

กกท. จัดงานฉลอง 36 ปี ‘ต๋อง ศิษย์ฉ่อย’ สร้างแรงบันดาลใจ พร้อมเล็ง ‘สมรักษ์-สมจิตร’ รายต่อไป

“บิ๊กก้อง” ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) เป็นประธานในงาน “36 ปี “ต๋องฟีเวอร์” The Snooker Legend” ที่ พิพิธภัณฑ์กีฬาแห่งชาติ ราชมังคลากีฬาสถาน เมื่อวันที่ 9 ตุลาคม โดยมี “เฮียฮง” นายสุนทร จารุมนต์ นายกสมาคมกีฬาบิลเลียดแห่งประเทศไทย และ “ต๋อง ศิษย์ฉ่อย” หรือ “นายรัชพล ภู่โอบอ้อม” อดีตนักสนุกเกอร์มือ 3 ของโลก ร่วมในงาน

ดร.ก้องศักด กล่าวว่า การจัดงานครั้งนี้นับเป็นครั้งแรกที่ พิพิธภัณฑ์กีฬาแห่งชาติ นั้นได้มีโอกาสจัดงานในลักษณะนี้ เพื่อจะเปิดโอกาสให้แฟนกีฬาชาวไทยได้ศึกษาประวัติของนักกีฬาที่เป็นฮีโร่ของประเทศไทย ที่เคยสร้างชื่อเสียงมาอย่างยาวนาน และเป็นการสร้างแรงบันดาลใจให้กับเยาวชนของชาติ ได้พบเจอและสัมผัสกับนักกีฬาตำนานของไทยแบบตัวเป็นๆ

ผู้ว่าการกกท.​กล่าวต่อว่า สำหรับต๋อง ศิษย์ฉ่อย นั้นเป็นนักกีฬาที่เป็นตัวอย่างที่ดีให้กับเยาวชน ทั้งในและนอกสนาม และยังเป็นตำนานที่มีลมหายใจของประเทศไทยในทุกวันนี้ โดยอดีตนักสนุกเกอร์มือ3 ของโลก ก็ได้มอบไม้คิวส่วนตัวที่ใช้ในการแข่งขัน พร้อมกับเสื้อกั๊กที่ใช้ลงแข่งขันมาอย่างยาวนาน ให้กับพิพิธภัณฑ์กีฬาแห่งชาติ เพื่อนำมาเก็บไว้เป็นเกียรติประวัติ ให้เยาวชนได้เข้ามาศึกษาประวัติศาสตร์

ดร.ก้องศักด ปิดท้ายว่า ต่อไปก็จะพยายามมองหานักกีฬาที่เคยสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทย แต่ว่าจะไม่ดูแค่จากผลงานในสนามเท่านั้น จะต้องเป็นนักกีฬาที่มเป็นแบบอย่างให้กับประชาชนได้ด้วย มีความประพฤติดีทั้งในและนอกสนาม อย่างต๋องนั้น ผลงานก็เป็นที่ประจักษ์อยู่แล้ว ส่วนนอกสนามก็ยังคงเดินหน้าทำกิจกรรมเพื่อช่วยเหลือประชาชนอย่างต่อเนื่อง ซึ่งที่มีการมองเอาไว้ก็มีอยู่หลายคน อาจจะเป็นฮีโร่เหรียญทองโอลิมปิกเกมส์ ที่เป็นนักมวยสากลสมัครเล่นอย่างเช่น “บาส” สมรักษ์ คำสิงห์ หรือว่า สมจิตร จงจอหอ เป็นต้น

Advertisement

ด้าน นานสุนทร กล่าวว่า ต้องแสดงความยินดีกับต๋อง และขอบคุณกกท. ที่เห็นความสำคัญของกีฬาสนุกเกอร์ ถึงแม้ว่าตอนนี้ตัวต๋องเองจะเริ่มแข่งขันน้อยลง แต่ก็ยังเข้ามาช่วยงานสมาคมฯ​ในการพัฒนานักกีฬาดาวรุ่งขึ้นมาใหม่ เพื่อพัฒนาให้เป็น ต๋อง2, ต๋อง3 ต่อไปเรื่อยๆ
ขณะที่ ต๋อง ศิษย์ฉ่อย กล่าวว่า ต้องขอบคุณทุกๆ ฝ่ายที่มีส่วนเกี่ยวข้องให้เกิดงานนี้ขึ้นมา การได้มารำลึกอดีตที่ผ่านๆ มานั้น ทำให้ภาพความทรงจำของตัวเองกลับมาชัดเจนอีกครั้ง

สำหรับ รัชพล ภู่โอบอ้อม หรือ ต๋อง ศิษย์ฉ่อย เป็นนักสนุกเกอร์อาชีพชาวไทย ที่เคยทำผลงานสูงสุดขึ้นไปถึงอันดับที่ 3 ของโลก ในช่วงฤดูกาลปี 1994/95 นอกจากนี้ต๋องยังเป็นนักสนุกเกอร์คนที่ 8 ของโลกที่สามารถทำเงินรางวัลได้มากกว่า 1 ล้านปอนด์ (ราว 40 ล้านบาท) และเป็นผู้ปลุกกระแสกีฬาสนุกเกอร์ในประเทศไทย จนมีนักกีฬาก้าวไปสู่ระดับโลกอย่างต่อเนื่อง

Advertisement

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image