ศึกตบขนไก่ไทยยึดโมเดล ‘เดนมาร์ก’ ‘ปัทมา’ ยันใช้มาตรการเข้มป้องโควิด

ศึกตบขนไก่ไทยยึดโมเดล ‘เดนมาร์ก’ ‘ปัทมา’ ยันใช้มาตรการเข้มป้องโควิด

คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล กรรมการคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซีเมมเบอร์) และรองประธานสหพันธ์แบดมินตันโลก (บีดับเบิ้ลยูเอฟ) เปิดเผยว่า การจัดการแข่งขันแบดมินตัน เดนิซา เดนมาร์ก โอเพ่น 2020 (ซูเปอร์ 750) ที่ประเทศเดนมาร์ก ซึ่งเพิ่งจบการแข่งขันไปถือว่า ประสบความสำเร็จมากในการบริหารจัดการแข่งขันภายใต้สถานการณ์ของโควิด-19 มีการใช้มาตรการป้องกันการติดเชื้อ และการแพร่ระบาดอย่างมีระบบ ซึ่งในส่วนนี้มีการเตรียมการเป็นเวลาหลายเดือนระหว่าง สหพันธ์แบดมินตันโลก และเจ้าภาพเดนมาร์ก เพื่อสร้าง “บับเบิ้ล” หรือ สภาพแวดล้อมแบบปิด เพื่อรับมือกับไวรัสโควิด-19

คุณหญิงปัทมา กล่าวว่า มาตรการดังกล่าวได้ให้นักกีฬา และเจ้าหน้าที่ทีม อยู่ภายในเส้นทางระหว่าง โรงแรมที่พัก และสนามแข่งขันอย่างเคร่งครัด รวมทั้งมีการตรวจอุณหภูมิของทุกคนตลอด เพื่อเฝ้าระวัง และเปิดให้ผู้ชมเข้าสนามได้เพียง 500 คน ภายใต้การปฏิบัติตามระเบียบ ซึ่งถือเป็นชัยชนะที่สำคัญของ เดนมาร์ก โอเพ่น ที่พิสูจน์แล้วว่า การจัดการแข่งขันสามารถจัดขึ้นได้โดยไม่ได้รับผลกระทบใดๆ แม้จะมีผู้เล่นหลายคนถอนตัว แต่ก็มีนักกีฬาชื่อดังหลายคนเข้าร่วมการแข่งขัน อาทิ โจ เทียน เฉิน, อันเดอร์ส แอนทอนเซ่น, คิดัมบี ศรีกาน, โนโซมิ โอคุฮาร่า, คาโรลิน่า มาริน เป็นต้น โดยมาตรการป้องกันไวรัสโควิด-19 ดังกล่าว จะนำมาปรับใช้ในการแข่งขันที่ประเทศไทย 3 รายการใหญ่ เดือนมกราคม ปีหน้า ต่อไป

ทั้งนี้การแข่งขันรายการต่อไป เป็นการแข่งขัน เอชเอสบีซี บีดับเบิ้ลยูเอฟ เวิลด์ ทัวร์ เอเชียน เลก จะแข่งขันกันที่กรุงเทพฯ ประเทศไทย ในเดือนมกราคมปีหน้า ซึ่งได้รับการอนุญาตจากรัฐบาลไทยในการจัด 3 รายการ คือ เอเชีย โอเพ่น 1 (ซูเปอร์ 1000) ระหว่างวันที่ 12-17 มกราคม, เอเชีย โอเพ่น 2 (ซูเปอร์ 1000) ระหว่างวันที่ 19-24 มกราคม และปิดท้ายด้วย เอชเอสบีซี บีดับเบิ้ลยูเอฟ เวิลด์ ทัวร์ ไฟนอลส์ 2020 ระหว่างวันที่ 27-31 มกราคม ซึ่งจะนำเอามาตรการที่ใช้ใน เดนมาร์ก โอเพ่น มาปรับใช้ต่อไป

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image