‘โอซีเอ’เล็งจัดงานเสริมวัฒนธรรม ควบคู่3มหกรรมใหญ่ปีพ.ศ.2564

‘โอซีเอ’เล็งจัดงานเสริมวัฒนธรรม ควบคู่3มหกรรมใหญ่ปีพ.ศ.2564

คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล กรรมการคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี) ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการวัฒนธรรม สภาโอลิมปิกแห่งเอเชีย (โอซีเอ) เปิดเผยว่า หลังจากที่ประชุมร่วมกับคณะกรรมาธิการ 90 ประเทศเพื่อหารือเกี่ยวกับความคืบหน้าของกิจกรรมทางวัฒนธรรมที่จะดำเนินควบคู่ไปกับการแข่งขันกีฬาหลายรายการของโอซีเอ ได้มีการวางแผนที่จะจัด “โอซีเอ นิวเวฟ” ซึ่งเป็นแนวคิดการจัดงานเอ็กซ์โป ด้านกีฬาที่มีการผสมผสานกันกับเทศกาลอาหาร แฟชั่น และดนตรี ไว้ด้วยกัน เพื่อส่งเสริมวัฒนธรรมของประเทศนั้นๆ โดยมองว่าถ้าหากมีกิจกรรมเทศการอาหาร แฟชั่น และดนตรี เข้าด้วยกันกับกิจกรรมเอเชียน สปอร์ต จะสามารถดึงดูดผู้ชมที่สนใจทั่วโลกในการถ่ายทอดสดไม่ต่ำกว่า 2,000 ล้านครัวเรือน

สำหรับปี พ.ศ.2564 มีการแข่งขันภายใต้โอซีเอ 3 รายการ ได้แก่ เอเชี่ยนบีชเกมส์ ที่เมืองซานย่า ประเทศจีน ในเดือนเมษายน, เอเชี่ยนอินดอร์และมาร์เชียลอาร์ตเกมส์ ที่กรุงเทพฯและชลบุรี ประเทศไทย ในเดือนพฤษภาคม และปิดท้ายด้วย เอเชี่ยนยูธเกมส์ ที่เมืองซัวเถา ประเทศจีน ในเดือนพฤศจิกายน ซึ่งจะใช้เป็นทัวร์นาเมนต์เบิกร่อง ก่อนถึงเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 19 ในปี พ.ศ.2565 ที่เมืองหางโจว ประเทศจีน

คุณหญิงปัทมา กล่าวต่อว่า ในเดือนมกราคม พ.ศ.2564 ที่ไทยจะเป็นเจ้าภาพการแข่งขันแบดมินตัน 3 รายการใหญ่ ที่อิมแพค อารีนา เมืองทองธานี ก็จะนำเอาแนวคิด “โอซีเอ นิวเวฟ” เข้ามาร่วมในการแข่งขัน เพื่อให้ผู้ชมได้รับการศึกษา และรับความบันเทิงเกี่ยวกับวัฒนธรรม และกีฬา

“สำหรับการจัดการแข่งขันแบดมินตัน 3 รายการใหญ่ในประเทศไทย ช่วงต้นปีพ.ศ.2564 สหพันธ์แบดมินตันโลก สมาคมแบดมินตันแห่งประเทศไทยฯ และหน่วยงานท้องถิ่นในกรุงเทพฯ ได้จัดทำมาตรการ “บับเบิ้ล” พิเศษ ซึ่งจะให้นักกีฬา เจ้าหน้าที่จากชาติต่าง ๆ อยู่ในเขตโรงแรมสนามฝึกซ้อมสถานที่แข่งขันและการกักกัน เพื่อให้การจัดการแข่งขันสามารถเดินหน้าไปได้อย่างปลอดภัย และผู้ชมก็ต้องปรับตัวให้เข้ากับวัฒนธรรมกีฬาใหม่เช่นกันเมื่อเข้าร่วมการแข่งขันกีฬา ซึ่งจะเกี่ยวข้องกับการตรวจสุขภาพด้วย” คุณหญิงปัทมา กล่าวปิดท้าย

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image