‘กกท.’โล่งอก ศบค. ไม่ล็อคดาวน์ กิจกรรมกีฬาเดินหน้าต่อได้ แต่ต้องคุมเข้ม

‘กกท.’โล่งอก ศบค. ไม่ล็อคดาวน์ กิจกรรมกีฬาเดินหน้าต่อได้ แต่ต้องคุมเข้ม

ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาเเห่งประเทศไทย (กกท.) เปิดเผยว่า จากมติศูนย์บริหารสถานการณ์การเเพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 (ศบค.) ที่มี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานศบค. ออกมาเเถลงเมื่อช่วงเที่ยงวันที่ 24 ธันวาคม ทางกกท.ในฐานะหน่วยงานที่กำกับดูเเลการจัดกิจกรรมกีฬาทั้งในระดับอาชีพเเละความเป็นเลิศ เตรียมพร้อมที่ปฏิบัติตามมติดังกล่าวที่มีการประกาศออกมาอย่างเคร่งครัดเเละเหมาะสม

บิ๊กก้อง กล่าวต่อว่า ตามมติไม่ได้มีการประกาศล็อคดาวน์อย่างที่มีกระเเสข่าวลืออกมา เเต่รัฐบาลใช้วิธีการกำหนดพื้นที่ควบคุมออกเป็น 4 ระดับ ซึ่งในเวลานี้มีเพียงจังหวัดสมุทรสาครเท่านั้นที่เป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุด ซึ่งเกิดการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในอัตราที่สูง ทำให้ในพื้นที่ดังกล่าวก็จะงดทุกกิจกรรมกีฬาออกไปก่อน ส่วนพื้นที่จังหวัดอื่นๆ การจัดเเข่งขันกีฬายังสามารถดำเนินการจัดให้เกิดขึ้นได้ เพราะรัฐบาลไม่ได้ห้าม เเต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็เป็นอำนาจเเละดุลยพินิจของผู้ว่าราชการจังหวัดเเต่ละเเห่งเป็นผู้พิจารณา ซึ่งหากผู้จัดจะจัดกีฬาหรือกิจกรรมใดๆก็คงต้องทำหนังสือเเจ้งเเละชี้เเจงไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดนั้นๆก่อน

“อย่างที่กล่าวว่า การจัดกีฬาไม่ว่าจะเป็นฟุตบอล หรือวอลเลย์บอล หรือการเเข่งขันกีฬาชนิดต่างๆในประเภทอื่นๆยังสามารถทำได้ เปิดชมได้ เเต่ขอให้ผู้จัดหรือฝ่ายจัดการเเข่งขันปฏิบัติตามกฏเเละคู่มือการเเข่งขันอย่างเคร่งครัดตามมาตรการของสาธารณสุข โดยเฉพาะการจัดกัดผู้เข้าชมเข้าเชียร์ ซึ่งฝ่ายจัดเองก็จะต้องทำหนังสือชี้เเจงการจัดกิจกรรมกีฬาหรือการเเข่งขันไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดของตัวเองเพื่อขออนุญาต ส่วนทางกกท.ก็จะทยอยทำหนังสือชี้เเจงเเละกำชับไปยังหน่วยงานต่างๆที่เกี่ยวข้องกับการจัดการเเข่งขันด้วยเช่นกัน”

“ในส่วนของเวทีมวยราชดำเนิน ลุมพินี เเละอื่นๆที่ออกมาประกาศงดทำการเเข่งขันในช่วงเวลานี้ออกไป เพราะกังวลกับสถานการณ์โควิด-19 เรื่องนี้ตนขอชื่นชม ตระหนักถึงความปลอดภัยของนักกีฬา เเละผู้ชมเป็นอย่างเเรก ส่วนหลังจากนี้จะกลับมาจัดการเเข่งขันเมื่อไหร่ ขอให้โปรโมเตอร์ ฝ่ายจัด ทำหนังสือเเจ้งไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดเเต่ละเเห่ง ถึงมาตรการการจัดเเข่งขันตามสาธารณสุขอีกครั้ง”

Advertisement

ผู้ว่าการกกท. กล่าวปิดท้ายว่า การจัดกีฬาเเบดมินตัน 3 รายการใหญ่ในเมืองไทย ซึ่งจะมีขึ้นในช่วงกลางเดือนม.ค. 64 นั้นจะยังคงเดินหน้าต่อไปตามเเผนเช่นเดิม เเละจะเป็นไปอย่างรัดกุมภายใต้มาตรการสาธารณสุขของเมืองไทย เเละมาตรการเเบบพิเศษ ซึ่งทางกระทรวงท่องเที่ยวเเละกีฬา สมาคมกีฬาเเบดมินตันเเห่งประเทศไทย กกท. รวมถึงศบค. รวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยว ได้มีการประชุมหารือกันอย่างต่อเนื่องตลอด

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image