‘สุชัย’ อัดฉีดทองซีเกมส์1ล้านบาท วางกฎคัดนักกีฬาเข้ม ลุย 3 รายการใหญ่

‘สุชัย’ อัดฉีดทองซีเกมส์1ล้านบาท วางกฎคัดนักกีฬาเข้ม ลุย 3 รายการใหญ่

นายสุชัย พรชัยศักดิ์อุดม นายกสมาคมกีฬาลอนเทนนิสแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะกรรมการอำนวยการสมาคม ประจำเดือน มกราคม ได้มีการเห็นชอบเรื่องแผนการเตรียมนักเทนนิสทีมชาติไทยชุดใหญ่ ประจำปี 2564 โดยกำหนดจัดการแข่งขันคัดเลือกแบบพบกันหมดทุกรอบ เพื่อให้นักเทนนิสได้แสดงศักยภาพออกมาสู้กันอย่างเต็มที่ และผู้ที่ผ่านการคัดเลือกจะได้สิทธิ์ติดทีมชาติ ไปแข่งขันทั้ง 3 รายการใหญ่คือ “ซีเกมส์ ครั้งที่ 31” ที่ กรุงฮานอย ประเทศเวียดนาม ระหว่างวันที่ 21 พฤษจิกายน-2 ธันวาคม, “เดวิสคัพ” หรือเทนนิสชิงแชมป์โลก ประเภททีมชาย และ “เฟดคัพ” ที่มีชื่อใหม่ว่า “บิลลี่ จีน คิง คัพ” หรือเทนนิสชิงแชมป์โลก ประเภททีมหญิง ที่รอกำหนดวันจัดการแข่งขันจากสหพันธ์เทนนิสนานาชาติ (ไอทีเอฟ) อย่างเป็นทางการ

“สำหรับเทนนิส ในกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 31 ผมได้รับรายงานว่า น่าจะมีการแข่งขันครบ 7 ประเภท ได้แก่ ประเภททีมชาย, ทีมหญิง, ชายเดี่ยว, หญิงเดี่ยว, ชายคู่, หญิงคู่ และคู่ผสม หลังจากซีเกมส์ 2 ครั้งหลังสุดไม่มีการแข่งขันประเภททีมชายและทีมหญิง ทั้งนี้ เพื่อเป็นการสร้างขวัญและกำลังใจที่ดีให้กับนักเทนนิสที่จะทำหน้าที่เพื่อประเทศไทย ผมขอประกาศอัดฉีด หากสามารถคว้าเหรียญทองซีเกมส์มาได้ จะมอบให้ประเภทละ 1,000,000 บาท” นายสุชัย กล่าว

นายกสมาคมกีฬาลอนเทนนิสฯ กล่าวต่อว่า สำหรับรูปแบบการแข่งขันคัดเลือกนักเทนนิสทีมชาติไทยชุดใหญ่ ทั้งซีเกมส์ เดวิสคัพ และ บิลลี่ จีน คิง คัพ ที่กำหนดให้จัดแบบเข้มข้นนั้น เนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 ทำให้นักกีฬาไม่มีโอกาสได้แข่งขันเพื่อทำผลงานขยับอันดับโลก ฉะนั้น อันดับโลกปัจจุบัน อาจไม่ใช่ตัวชี้วัดฝีมือที่แน่นอน จึงได้กำหนดให้มีผู้เข้าร่วมการแข่งขัน จำนวน 32 คน ทั้งชายและหญิง โดย 30 คนแรก มาจากอันดับโลกล่าสุด ณ วันที่คณะกรรมการจัดการแข่งขันกำหนด ส่วนอีก 2 คน มาจากนักเทนนิสเยาวชนที่มีอันดับเยาวชนโลกดีที่สุด

ในการแข่งขันรอบ 32 คน ระหว่างวันที่ 23-25 มีนาคม จะแบ่งออกเป็น 8 สายๆ ละ 4 คน แข่งขันแบบพบกันหมดในสาย คัดเอาอันดับ 1-2 ของแต่ละสายเข้ารอบ 16 คน ซึ่งจะมีการแบ่งสายอีกครั้ง โดยแบ่งเป็น 4 สายๆ ละ 4 คน แข่งขันพบกันหมดในระหว่างวันที่ 28-30 มีนาคม เพื่อคัดเอาอันดับ 1-2 ของแต่ละสาย เข้ารอบ 8 คน ที่จะมีการแบ่งเป็น 2 สายๆ ละ 4 คน แข่งขันพบกันหมดระหว่างวันที่ 2-4 เมษายน

Advertisement

นักเทนนิสที่ทำคะแนนได้เป็นอันดับ 1-2 ของแต่ละสายจากรอบ 8 คน จะผ่านเข้ารอบ 4 คน เข้าไปอยู่ในกลุ่มผู้ชนะ ส่วนคะแนนอันดับ 3-4 จะอยู่ในกลุ่มผู้แพ้ จากนั้นแต่ละกลุ่มจะแข่งขันพบกันหมดเพื่อจัดอันดับ แข่งขันระหว่างวันที่ 7-9 เมษายน โดยหลังจากแข่งขันครบหมดแล้ว อันดับ 1-5 จะได้สิทธิ์ติดทีมชาติชุดใหญ่ ส่วนอันดับ 6-8 จะเป็นนักกีฬาสำรอง

อย่างไรก็ตาม สำหรับวันที่จัดการแข่งขันคัดเลือกดังกล่าวข้างต้นนั้น อาจมีการเปลี่ยนแปลงได้ ขึ้นอยู่กับสถานการณ์โควิด-19 ในประเทศไทย และการประกาศการผ่อนคลายการบังคับใช้มาตรการ.

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image