สื่ออังกฤษตีข่าว ญี่ปุ่น เล็ง ‘ยกเลิก’ โอลิมปิก หวังยื่นเสนอเป็นเจ้าภาพปี 2032 แทน

สื่ออังกฤษตีข่าว ญี่ปุ่น เล็ง ‘ยกเลิก’ โอลิมปิก หวังยื่นเสนอเป็นเจ้าภาพปี 2032 แทน

เว็บไซต์เดอะไทม์ เว็บไซต์ข่าวของประเทศอังกฤษ รายงานอ้างเจ้าหน้าที่รัฐบาลญี่ปุ่น ที่ระบุเป็นการส่วนตัวว่า มหกรรมกีฬา “โตเกียว โอลิมปิก” จำเป็นจะต้อง “ยกเลิก” เนื่องจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 และเวลานี้ มีการวางแผนที่จะยื่นเสนอขอเป็นเจ้าภาพในปีค.ศ. 2032 หรือในอีก 12 ปีข้างหน้าแทน

รายงานอ้าง “เจ้าหน้าที่ระดับสูงสมาชิกพรรคร่วมรัฐบาล” ระบุว่า มีความเห็นพ้องต้องกันว่ามหกรรมกีฬาโอลิมปิกที่เลื่อนมาแล้ว 1 ปีจะไม่สามารถจัดได้ และเป้าหมายต่อไปในตอนนี้คือห่าวิธีประกาศยกเลิกแบบรักษาหน้า และหันไปหาทางเป็นเจ้าภาพในโอกาสต่อไปแทน

“ไม่มีใครต้องการเป็นคนแรกที่จะออกมาพูดแบบนั้น แต่ที่เห็นพ้องต้องกันก็คือมันยากเกิดไปที่จะจัด” แหล่งข่าวระบุ “โดยส่วนตัวแล้ว ผมไม่คิดว่าจะมีกีฬาโอลิมปิกเกิดขึ้นได้”

อย่างไรก็ตามก่อนหน้านี้ คณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี) และรัฐบาลญี่ปุ่น ยังคงยืนยันว่า “โตเกียว โอลิมปิก” ยังคงเดินหน้าจัดการแข่งขันต่อไป โดยจะมีมาตรการป้องกันการติดเชื้อโควิด-19 อย่างเข้มงวด

Advertisement

อย่างไรก็ตามแหล่งข่าวระบุว่า การแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ในช่วงหน้าหนาวไปทั่วโลกนั้นทำให้แนวโน้มเปลี่ยนไป โดยญี่ปุ่นได้ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในเมืองใหญ่ๆหลายเมืองรวมถึงกรุงโตเกียว เมืองที่เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันโอลิมปิกด้วย

นั่นส่งผลให้มหกรรมกีฬาโอลิมปิกในครั้งนี้ถูกมองว่าอาจเป็นแหล่งแพร่ระบาดในระดับซูปเปอร์สเปรดเดอร์ได้ โดยผลสำรวจความคิดเห็นประชาชนชาวญี่ปุ่นพบว่า มีสัดส่วนถึง 80 เปอร์เซ็นต์ที่คัดค้านการจัดการแข่งขันที่กำลังจะมีขึ้นในเดือนกรกฎาคมถึงเดือนสิงหาคมนี้

ทั้งนี้รายงานระบุว่าการยกเลิกการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก จะกลายเป็นหายนะทางการเงินสำหรับญี่ปุ่น ที่ลงทุนไปแล้วอย่างน้อย 25,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐในการจัดเตรียมการแข่งขัน ในจำนวนนี้ 3 ใน 4 เป็นเงินงบประมาณของรัฐ

Advertisement

แหล่งข่าวระบุว่า ในเวลานี้ ญี่ปุ่น มีเป้าหมายแสดงให้เห็นว่า ญี่ปุ่นพยายามเดินหน้าจัดการแข่งขันอย่างเต็มที่แล้วก่อนที่จะต้องถูกยกเลิกอย่างไม่อาจหลีกเลี่ยงได้ เพื่อให้ได้รับความเห็นใจให้เป็นเจ้าภาพในปี 2032 แทน

 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image