‘ยูซีไอ’ ประเมินสองล้อไทยจัดแข่งดีเยี่ยม รอลุ้นศบค.ชุดใหญ่อนุมัติรายการแข่งปี64

‘ยูซีไอ’ ประเมินสองล้อไทยจัดแข่งดีเยี่ยม รอลุ้นศบค.ชุดใหญ่อนุมัติรายการแข่งปี64

“เสธ.หมึก” พล.อ.เดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ เปิดเผยว่า สมาคมกีฬาจักรยานฯ ในฐานะผู้จัดการแข่งขันจักรยานทางไกลนานาชาติ “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2020” และจักรยานทางไกลสตรีนานาชาติ “วีเมนส์ ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2020” เส้นทางภาคใต้ เมื่อวันที่ 6-16 ตุลาคม พ.ศ.2563 ที่ผ่านมา ได้รับผลการประเมินการจัดการแข่งขันจากสหพันธ์จักรยานนานาชาติ (ยูซีไอ) ที่ประมวลจากการรายงานของ มร.เฟรเดอริก ชาน ผู้ตัดสินนานาชาติ ในฐานะหัวหน้าผู้ตัดสินและจากแบบประเมินของทีมที่เข้าร่วมการแข่งขัน ผลปรากฏว่า “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2020” ผ่านการประเมินในระดับดีเยี่ยมในทุกหัวข้อ

ประมุขสองล้อไทย กล่าวต่อว่า ในภาพรวมการแข่งขันจัดการได้ดีมาก ได้รับความร่วมมือจากเจ้าหน้าที่รัฐทั้งส่วนกลางและส่วนท้องถิ่นอย่างเต็มที่ ระบบการป้องกันการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ทำได้อย่างดีเยี่ยม แสดงให้เห็นถึงความพยายามของผู้จัดการแข่งขันอันเป็นตัวอย่างที่ดีสำหรับผู้จัดการแข่งขันอื่น ๆ ในมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดอันเป็นการปกป้องทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะเป็นนักกีฬา เจ้าหน้าที่ ไปจนถึงเจ้าหน้าที่อาสาสมัครและประชาชนในพื้นที่ ส่วนในหัวข้อย่อยการประเมินประกอบด้วย ระบบความปลอดภัย / ที่พักสำหรับทีมเข้าร่วมการแข่งขัน / ระบบการจัดการแข่งขัน / ผู้ชมและสนามแข่งขัน / ทีมถ่ายทอดสด ซึ่งรายละเอียดการประเมินในแต่ละหัวข้อ ปรากฎดังนี้ เรื่องระบบความปลอดภัย เจ้าหน้าที่ทั้งตำรวจและอาสาสมัคร มีความเข้าใจและปฏิบัติหน้าที่ได้อย่างดีเยี่ยมในการรักษาความปลอดภัยและบริหารจัดการจราจรตลอดเส้นทางการแข่งขัน

“รายงานระบุว่า โรงแรมที่พักทุกแห่งมีมาตรการทางสาธารณสุขสูงเกินมาตรฐานที่กำหนดไว้ทั้งของรัฐบาลและมาตรการสาธารณสุขของ ยูซีไอ ในการป้องกันการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 นอกจากนี้ก็ยังมีมาตรการเสริมในพื้นที่ใช้งานร่วมกันอื่น ๆ ทั่วบริเวณของโรงแรมแต่ละแห่ง รวมไปถึงส่วนห้องอาหาร ในขณะที่สนามแข่งขันมีการผสมผสานกันโดยสมบูรณ์ทั้งในด้านเทคนิคการแข่งขันและทัศนียภาพที่สวยงาม ภูเขาและชุมชน โดยยังคงมาตรการความปลอดภัยได้อย่างเต็มที่” เสธ.หมึก กล่าว

Advertisement

พล.อ.เดชา กล่าวต่อว่า ในอีกประเด็นที่สำคัญก็คือระบบการจัดการและเจ้าหน้าที่ฝ่ายจัดการแข่งขันที่ร่วมมือร่วมใจกันดำเนินการท่ามกลางสถานการณ์การแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ที่มีอุปสรรคต่อการจัดการแข่งขันอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่การเตรียมการ การจัดทำเอกสารตรวจคนเข้าเมืองที่มีขั้นตอนยุ่งยากมากขึ้นกว่าปกติ แต่ก็สามารถฝ่าฟันแต่ละปมปัญหาจนการแข่งขันที่เป็นรายการแข่งขันจักรยานประเภทถนนอาชีพในปฏิทิน ยูซีไอ รายการเดียวในภูมิภาคเอเชีย นับตั้งแต่เดือนมีนาคม 2563 จนถึงปัจจุบัน

“ส่วนการถ่ายทอดสดที่ดำเนินการโดยทีมงานสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส ถ่ายทอดสดผ่านแพลตฟอร์มเฟซบุ๊กก็มีมาตรฐานการถ่ายทอดสดที่ดีเยี่ยม ทัดเทียมการถ่ายทอดสดในภูมิภาคยุโรปและเจ้าหน้าที่ทีมถ่ายทอดสดก็ให้ความร่วมมือในการทำงาน ไม่เป็นอุปสรรคต่อการแข่งขันตลอดเส้นทางทั้งการแข่งขันทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ ฝ่ายชายระหว่างวันที่ 6-11 ตุลาคม และการแข่งขันวีเมนส์ ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ ระหว่างวันที่ 14-16 ตุลาคม พ.ศ.” นายกสองล้อไทย กล่าว

พล.อ.เดชา กล่าวเสริมว่า สำหรับการแข่งขันจักรยานทางไกล “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2021” และ “วีเมนส์ ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2021” กำหนดจัดการแข่งขันระหว่างวันที่ 1-10 เมษายน เส้นทางจังหวัดสงขลา-พัทลุง-ตรัง-สตูล และปัตตานี ขณะนี้อยู่ระหว่างขั้นตอนการพิจารณามาตรการป้องกันการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ของศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. โดยทางสมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้จัดทำคู่มือจัดการแข่งขันพร้อมมาตรการป้องกันอย่างเข้มข้น ซึ่งผ่านการพิจารณาจาก ศบค. ชุดเล็กเป็นที่เรียบร้อยแล้ว และกำลังนำเข้าสู่การพิจารณาของ ศบค. ชุดใหญ่ ที่จะประชุมกันในวันที่ 29 มกราคม นี้

นายกสองล้อไทย กล่าวปิดท้ายว่า หากคู่มือดังกล่าวของสมาคมฯ ทั้ง 2 ฉบับ ได้รับความเห็นชอบจากที่ประชุมของ ศบค. ชุดใหญ่ ประกอบด้วย 1.คู่มือการจัดการแข่งขันจักรยานชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทานฯ ประจำปี 2564 (ระบบปิดไม่มีผู้ชม) และคู่มือการจัดการอบรมพัฒนาบุคลากรทางการกีฬา 2.คู่มือการจัดการแข่งขันกีฬาจักรยานระดับนานาชาติ ชีวิตวิถีใหม่ New Normal ในการจัดจักรยานทางไกลนานาชาติเฉลิมพระเกียรติรายการ “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2021” และจักรยานประเภทลู่นานาชาติ “แทร็ค เอเชีย คัพ 2021” ก็จะมีผลบังคับใช้พร้อมกับการผ่อนคลายมาตรการต่าง ๆ ที่จะสิ้นสุดตามประกาศของ ศบค. ในวันที่ 1 กุมภาพันธ์ นี้ ทันที

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image