‘สองล้อ’วางมาตรการเข้ม! ศึก ‘ถนน-เสือภูเขา’ ที่สงขลา นำจนท.ตรวจโควิดสร้างความมั่นใจ

‘สองล้อ’วางมาตรการเข้ม! ศึก ‘ถนน-เสือภูเขา’ ที่สงขลา นำจนท.ตรวจโควิดสร้างความมั่นใจ

ความเคลื่อนไหวจัดการแข่งขันจักรยานประเภทถนน ชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทาน “คิงส์ภูมิพล” และการแข่งขันจักรยานประเภทเสือภูเขา ชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทาน พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พร้อมกับกิจกรรมขี่จักรยาน “ปั่นเพื่อสุขภาพ” Bike for Life ประจำปี 2564 สนามที่ 2 ในรูปแบบชีวิตวิถีใหม่ New Normal ระหว่างวันที่ 23-25 เมษายน ที่จังหวัดสงขลา ซึ่งสถานการณ์ล่าสุดพบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในหลายจังหวัด และรัฐบาลได้ประกาศแบ่งโซนพื้นที่เสี่ยงใหม่

“เสธ.หมึก” พล.อ.เดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ กล่าวว่า สมาคมกีฬาจักรยานฯ จะไม่ประมาทอย่างเด็ดขาด โดยจะยึดการปฏิบัติตามคู่มือมาตรการป้องกันโรคไวรัสโควิด-19 ที่ผ่านการพิจารณาและเห็นชอบจาก ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. อย่างเคร่งครัด รวมทั้งปฏิบัติตามมาตรการของจังหวัดสงขลา 100 % พร้อมกับเพิ่มมาตรการต่างๆ ให้เข้มข้นยิ่งขึ้น สำหรับนักกีฬาที่มาจากพื้นที่ควบคุม อาทิเช่น กรุงเทพฯ, ปทุมธานี, นนทบุรี, สมุทรปราการ และนครปฐม จะต้องตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 ก่อนเดินทางเข้าจังหวัดสงขลา โดยต้องมีเอกสารรับรองติดตัวไปด้วย นอกจากนี้นักกีฬาและเจ้าหน้าที่ทุกคนต้องทำไทม์ไลน์ (Time Line) ย้อนหลังไป 14 วัน เพื่อเป็นหลักฐานว่าได้เดินทางไปไหนมาบ้าง

นายกสองล้อไทย กล่าวอีกว่า การแข่งขันครั้งนี้ สมาคมกีฬาจักรยานฯ จะปิดกั้นพื้นที่บริเวณที่จัดพิธีเปิดการแข่งขันและมอบรางวัล โดยให้มีการเข้า-ออกทางเดียว และตั้งจุดคัดกรองอย่างเข้มงวดที่สุด ห้ามผู้ที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องเข้ามาในพื้นที่อย่างเด็ดขาด จะอนุญาตเฉพาะนักกีฬาและเจ้าหน้าที่ประจำทีมที่ลงทะเบียนออนไลน์ล่วงหน้าเท่านั้น ซึ่งทุกคนต้องแสดง QR Code เพื่อตรวจสอบรายชื่อและคุณสมบัติ พร้อมกับสแกน QR Code “ไทยชนะ” เพื่อเช็คอิน และดาวน์โหลดแอปพลิเคชั่น “หมอชนะ” หรือสแกน QR Code “SONGKHLA CARE” เพื่อใช้แสดงตัวเมื่อเจ้าหน้าที่เรียกตรวจ มีการวัดอุณหภูมิร่างกายก่อนเข้าสนาม พร้อมพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อที่รถจักรยาน รวมทั้งปฏิบัติตามมาตรการหลัก 5 ข้อ คือ สวมหน้ากากอนามัย, ล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์, เว้นระยะห่าง, หลีกเลี่ยงการสัมผัส และจำกัดจำนวนคน

พล.อ.เดชา กล่าวต่อว่า ประการสำคัญคือนักกีฬาทุกคนจะต้องทำไลเซนส์ (license) หรือบัตรอนุญาตแข่งขัน และต้องทำประกันอุบัติเหตุด้วย จึงจะมีสิทธิลงแข่งขันได้ ส่วนพิธีมอบรางวัลจะให้นักกีฬาไปรับเหรียญรางวัลบนแท่นรับรางวัล พร้อมใบประกาศนียบัตรและช่อดอกไม้ด้วยตัวเอง เพื่อหลีกเลี่ยงการสัมผัส ด้านกิจกรรมขี่จักรยาน “ปั่นเพื่อสุขภาพ” Bike for Life ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่าง สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) กับ สมาคมกีฬาจักรยานฯ และจังหวัดสงขลา ในวันศุกร์ที่ 23 เมษายน เวลา 15.00 น. เส้นทางจากสนามกีฬาติณสูลานนท์ ไปทางเขาตังกวน แล้วกลับรถที่วงเวียนสองทะเล กลับมาเข้าเส้นชัยที่สนามกีฬาติณสูลานนท์ ระยะทาง 8.6 กม. กิจกรรมครั้งนี้จะจำกัดจำนวนผู้เข้าร่วมกิจกรรมเพียง 200 คน และทุกคนต้องผ่านจุดคัดกรองอย่างเข้มงวดเช่นเดียวกัน

Advertisement

“เสธ.หมึก” กล่าวเสริมอีกว่า นอกเหนือจากมาตรการป้องกันต่าง ๆ ดังที่ได้กล่าวไปแล้วนั้น ตนเองจะนำเจ้าหน้าที่ของสมาคมกีฬาจักรยานฯ ไปตรวจหาเชื้อโควิด-19 ที่สถาบันป้องกันควบคุมโรคเขตเมือง บางเขน ก่อนเดินทางเข้าจังหวัดสงขลา เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับ นายจารุวัฒน์ เกลี้ยงเกลา ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา ในฐานะประธานคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดสงขลา และผู้กำกับการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินจังหวัดสงขลา รวมไปถึงพี่น้องชาวสงขลาทุกคน นอกจากนี้บรรดานักปั่นทีมชาติและทีมอาชีพ ทั้งชายและหญิงที่ได้เดินทางไปเก็บตัวที่จังหวัดสงขลา ตั้งแต่วันที่ 6 เมษายน ที่ผ่านมา ทางสมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้ประสานงานกับ สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 12 จังหวัดสงขลา ให้นักกีฬาเข้ารับการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ในวันศุกร์ที่ 9 เมษายน เวลา 10.00 น.

“สำหรับผู้ที่ติดตามนักกีฬาทีมต่าง ๆ หรือแฟนกีฬาจักรยานที่ต้องการชมการแข่งขันในสนาม อาจจะเกิดความไม่สะดวก เนื่องจากสมาคมกีฬาจักรยานฯ และจังหวัดสงขลา มีมาตรการจำกัดจำนวนคน เพื่อลดความแออัด ดังนั้นขอให้ติดตามชมการแข่งขันจากการถ่ายทอดสดทางเฟซบุ๊กไลฟ์ และยูทูบ Thaicycling Association ซึ่งเจ้าหน้าที่สมาคมกีฬาจักรยานฯ จะขนอุปกรณ์ชุดใหญ่ไปดำเนินการถ่ายทอดสดให้ชมทุกมุม เหมือนกับนั่งชมอย่างใกล้ชิดติดขอบสนาม รวมไปถึงการถ่ายทอดสดจากสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส ที่จะถ่ายทอดสดในรายการปั่นสู่ฝันคนวัยมันส์ วันอาทิตย์ที่ 25 เม.ย. เวลา 14.00-16.00 น. เต็มอิ่มถึง 2 ชั่วโมงเต็ม” พลเอกเดชา กล่าว

สำหรับโปรแกรมการแข่งขันมีดังนี้ วันศุกร์ที่ 23 เมษายน แข่งขันประเภทถนน ไทม์ไทรอัล เริ่มเวลา 09.00 น. เส้นทางเรียบชายหาดสมิหลา และบริเวณสนามติณสูลานนท์ / กิจกรรมขี่จักรยาน “ปั่นเพื่อสุขภาพ” Bike for Life เวลา 15.00 น. ที่สนามติณสูลานนท์, วันเสาร์ที่ 24 เมษายน แข่งขันประเภทเสือภูเขา ครอสคันทรี่ เริ่มเวลา 09.00 น. และ ดาวน์ฮิล เริ่มเวลา 10.00 น. ที่สวนสาธารณะหาดใหญ่ ซึ่งการแข่งขันดาวน์ฮิล จะมีการถ่ายทอดสดในรอบชิงชนะเลิศ ทางเฟซบุ๊กไลฟ์ และยูทูบ Thaicycling Association เวลา 13.00-16.00 น., วันอาทิตย์ที่ 25 เมษายน แข่งขันประเภทถนน โร้ดเรซ เริ่มเวลา 08.00 น. เส้นทางเรียบชายหาดสมิหลา มีการถ่ายทอดสด รุ่นทั่วไปชาย ทางสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส ระหว่างเวลา 14.00-16.00 น. และการแข่งขันเสือภูเขา อิลิมิเนเตอร์ มีการถ่ายทอดสดทางเฟซบุ๊กไลฟ์ และยูทูบ Thaicycling Association ตั้งแต่รอบแรกถึงรอบชิงชนะเลิศ เวลา 09.00-12.00 น.

ทั้งนี้ นักกีฬาที่ต้องการสมัครเข้าร่วมการแข่งขัน และทำไลเซนส์ (license) หรือบัตรอนุญาตแข่งขัน สามารถสมัครและลงทะเบียนทำไลเซ่นส์ ได้ที่เว็บไซต์ของสมาคมฯ www.thaicycling.or.th ส่วนการทำประกันอุบัติเหตุ สมาคมฯ ได้ประสานงานกับ บริษัท รู้ใจ จำกัด หรือประกันภัย “รู้ใจ” มาตั้งบูธให้บริการในวันแข่งขัน โดยนักกีฬาสามารถทำประกันอุบัติเหตุในราคา 60 บาท กรมธรรม์ครอบคลุมตลอดการแข่งขันทั้ง 3 วัน หรือสอบถามได้ที่ โทร.0-2719-3340-2 ในวันและเวลาราชการ

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image