สมาคมยิมนาสติกพร้อมผู้ปกครองร้องปวีณาหลังนักกีฬาถูกชายถ่ายภาพเป้ากางเกงและหน้าอก

สมาคมยิมนาสติกพร้อมผู้ปกครองร้องปวีณาหลังนักกีฬาถูกชายถ่ายภาพเป้ากางเกงและหน้าอก

เมื่อเวลา 12.30 น. วันที่ 23 เม.ย.64 ที่มูลนิธิปวีณาหงสกุลเพื่อเด็กและสตรี ต.ลำผักกูด อ.ธัญบุรี จ.ปทุมธานี ดร.กุสุมาลย์ ประเสริฐศรี อุปนายกสมาคมกีฬายิมนาสติกแห่งประเทศไทย พร้อมด้วย นาวาเอกวัลลภ ชื่นเจริญสุข เลขาสมาคมกีฬายิมนาสติกแห่งประเทศไทย และตัวแทนผู้ปกครองนักกีฬาเยาวชนหญิงส่วนหนึ่ง เข้าพบ นางปวีณา หงสกุล ประธานมูลนิธิปวีณาฯ ขอความช่วยเหลือ

โดย ดร.กุสุมาลย์ กล่าวว่า มีชายคนหนึ่ง เข้าไปถ่ายภาพเด็กสาวนักกีฬายิมนาสติก ระหว่างมีการแข่งขัน ลักษณะถ่ายเฉพาะเป้ากางเกงนักกีฬาหญิงจำนวนมาก โดยภาพที่ถ่ายออกมาจะเน้นบริเวณเป้ากางเกงของนักกีฬา ผู้ปกครองจึงต้องการแจ้งความดำเนินคดี และขอความเป็นธรรม

ทางด้าน ดร.กุสุมาลย์ ประเสริฐศรี อุปนายกสมาคมกีฬายิมนาสติกแห่งประเทศไทย กล่าวว่า รายละเอียดเหตุการณ์ กรณีนักกีฬายิมนาสติกลีลาถูกแอบถ่ายภาพ สื่อไปในทางคุกคามทางเพศ เหตุเกิดเมื่อวันที่ 21 กันยายน 2563 ณ อาคารนิมิบุตร สนามกีฬาแห่งชาติ ถนน พระราม 1 แขวงวังใหม่ เขตปทุมวัน กรุงเทพมหานคร ซึ่งเวลา 09.00 น. ได้มีการจัดการแข่งขันกีฬายิมนาสติกลีลาระหว่างโรงเรียนส่วนกลางทั่วประเทศ ซึ่งมีหลายรุ่นอายุด้วยกัน ทั้งรุ่นเยาวชน และประชาชน การแข่งขันดังกล่าวเปิดให้ผู้เข้าชมทั่วไปเข้าชมการฟรี โดยผู้ที่จะถ่ายภาพนักกีฬาที่เข้าร่วมการแข่งขัน จะต้องได้รับอนุญาต ซึ่งฝ่ายจัดการแข่งขัน ได้จัดให้มีการลงทะเบียนสื่อ และผู้ที่ได้รับอนุญาต โดยทุกคนจะต้องมีบัตรช่างภาพ และอยู่ในจุดที่กำหนดไว้เท่านั้น

Advertisement

จนกระทั่งเวลา 17.00 น. ระหว่างมีการถ่ายทอดสดการแข่งขันฯ ช่อง T Sports เจ้าหน้าที่ได้รับ แจ้งจากผู้ปกครองจากสโมสรสมาชิกๆ ว่าได้มีบุคคลที่ไม่ได้รับอนุญาตให้ถ่ายภาพเข้ามาใน บริเวณอัฒจันทร์ (บริเวณผู้เข้าชมการแข่งขัน) และได้ถ่ายภาพในลักษณะอนาจารในบริเวณ สนามฝึกซ้อม จึงได้แจ้งเจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบ เพื่อเข้าขอตรวจสอบรูปภาพจากกล้องถ่ายรูป ของชายคนดังกล่าว แต่ชายคนดังกล่าวปฏิเสธที่จะให้ตรวจสอบ และมีการข่มขู่เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย ว่าเป็นทหาร หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่ยังยืนยันที่จะตรวจสอบรูปภาพจากกล้องของชายคนดังกล่าวให้ได้ จึงทำให้ชายคนดังกล่าวเกิดอาการ โวยวาย จะพยายามหนี ออกจากบริเวณพื้นที่การแข่งขัน เจ้าหน้าที่จึงเข้าขัดขวางเพื่อไม่ให้ชายคนดังกล่าวออกจากบริเวณพื้นที่

Advertisement

ชายคนดังกล่าวได้เป็นฝ่ายเริ่มทำร้ายร่างกายเจ้าหน้าที่ผู้หญิง โดยการถีบ 1 ครั้ง หลังจากนั้นทางผู้ปกครองของนักกีฬา และช่างภาพที่ได้รับอนุญาต พร้อมเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย ได้ทำการช่วยกันจับกุมชายคนดังกล่าวไว้ และช่วยกันแย่งกล้อง 2 ตัว

เพื่อนำไปตรวจสอบรูปภาพที่เจ้าหน้าที่ควบคุมคอมพิวเตอร์ในบริเวณสนามแข่งขัน หลังจากตรวจสอบกล้องของชายคนดังกล่าว ปรากฏว่า มีภาพถ่ายในลักษณะคุกคามทางเพศนักกีฬาประมาณ 8,000 กว่าภาพ โดยถ่ายซูมเฉพาะหน้าอก สะโพก (ก้น) และเป้าของชุดแข่งขัน (บริเวณอวัยวะเพศ) ถึง 4,000 กว่าภาพ คณะผู้ปกครองของนักกีฬาฯ (ผู้เสียหาย) ได้ประสานงานไปยังสถานีตำรวจนครบาลปทุมวันให้ส่งสายตรวจมารับตัว หลังจากเมื่อเสร็จการแข่งขันคณะผู้ปกครองของนักกีฬา ผู้เสียหาย) ได้เดินทางเข้าร้องทุกข์กับเจ้าหน้าสถานีตำรวจนครบาลปทุมวัน หลังจากมาถึงสถานีตำรวจ ร้อยเวรได้แจ้งว่าไม่เข้าข่ายอนาจาร ไม่มีความผิด โดยทางร้อยเวรให้ผู้ปกครองของนักกีฬา (ผู้เสียหาย) ประจำวันไว้เป็นหลักฐาน ทางสมาคมกีฬายิมนาสติกแห่งประเทศไทย ได้ประสานไปยังกองทัพเรือ ซึ่งเป็นต้นสังกัดของผู้ก่อเหตุ เนื่องจากนายทหารเรือผู้นี้ได้กระทำการที่ไม่เหมาะสมจริง จึงยอมจำนนต่อพยานและหลักฐาน และได้ตกลงจะมาแสดงความรับผิดชอบและขอโทษต่อผู้ปกครองนักกีฬาที่ได้รับความเสียหาย จนเวลาล่วงเลยมากว่า 2 เดือน (ตั้งแต่คณะกรรมการสอบสวนได้สรุปผลการสอบและพิจารณาลงทัณฑ์กรณีดังกล่าวตั้งแต่วันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2564) ทางคณะผู้ปกครองของผู้เสียหายก็ยังไม่ได้รับการติดต่อกลับจากผู้ก่อเหตุ เพื่อแสดง ความรับผิดชอบและยอมรับในการกระทำอย่างชายชาติทหารพึงจะมี และไม่เป็นสุภาพบุรุษทหารเรือ ดังค่านิยมของกองทัพเรือ (SAIL)

อีกทั้งผู้ก่อเหตุยังได้แจ้งข้อกล่าวหาให้กับ ผู้ปกครองของนักกีฬา ซึ่งได้รับการมอบหมายจากฝ่ายจัดการแข่งขันให้ช่วยดูแลเรื่องความ ปลอดภัย ในข้อหา 1.ทำร้ายร่างกาย 2. ทำให้เสียทรัพย์ 3. ข่มขืนใจ ไว้ที่สถานีตำรวจ นครบาลปทุมวัน คณะผู้ปกครองของนักกีฬาที่ได้รับความเสียหายอีกกลุ่มหนึ่งมีความรู้สึกว่าไม่ได้รับความเป็นธรรม จึงร้องเรียนผ่านทางสมาคมกีฬายิมนาสติกแห่งประเทศไทยรวมทั้งสื่อมวลชนทุกภาคส่วน ถึงการกระทำที่ไม่สมควรในครั้งนี้ จึงนำซึ่งการเดินทางมาเพื่อเข้าแจ้งความในวันนี้

ทั้งนี้ ต้องขอขอบคุณมูลนิธิ ปวีณา หงสกุล เพื่อเด็กและสตรี ที่ได้ช่วยประสานงานกับผู้บังคับบัญชา(ผบก.น.6) และเจ้าหน้าที่ตำรวจ สถานีตำรวจนครบาลปทุมวัน ให้ในวันนี้ ดร.กุสุมาลย์ ประเสริฐศรี อุปนายกสมาคมกีฬายิมนาสติกแห่งประเทศไทย

หลังรับเรื่อง นางปวีณา จึงได้ประสาน เจ้าพนักงานตำรวจ สน.ปทุมวัน เพื่อให้ตรวจสอบพยานหลักฐาน ว่ามีการกระทำความผิดหรือไม่อย่างไร และให้ความเป็นธรรม ผิดถูกให้เป็นไปตามพยานหลักฐานของกระบวนการยุติธรรม ในศุกร์ที่ 23 เม.ย. 64 เวลา 14.00 น. ดร.กุสุมาลย์ ประเสริฐศรี อุปนายกสมาคมกีฬายิมนาสติกแห่งประเทศไทย นาวาเอก วัลลภ ชื่นเจริญสุข เลขาสมาคมกีฬายิมนาสติกแห่งประเทศไทย จะพาตัวแทนผู้ปกครองนักกีฬาเยาวชนยิมนาสติกจำนวนหนึ่ง แจ้งความ ที่สน.ปทุมวัน ตามกระบวนการกฎหมายและขอความเป็นธรรมต่อไป

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image