‘จาย’ ติดปัญหาเดินทางไปฮ่องกงช้า แต่ยันไม่กระทบการแข่ง ตั้งเป้าเข้าชิงให้ได้

‘จาย’ ติดปัญหาเดินทางไปฮ่องกงช้า แต่ยันไม่กระทบการแข่ง ตั้งเป้าเข้าชิงให้ได้

ความเคลื่อนไหว “ทีเจ” จาย อังค์สุธาสาวิทย์ นักปั่นไทยเจ้าของเหรียญทองคีริน เอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 18 เตรียมตัวเข้าร่วมการแข่งขันจักรยานประเภทลู่ “ยูซีไอ แทร็ค เนชั่นส์ คัพ 2021” สนามที่ 1 ที่เขตปกครองพิเศษฮ่องกง ระหว่างวันที่ 13-16 พฤษภาคมนี้นั้น

ล่าสุด “เสธ.หมึก” พล.อ.เดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ เปิดเผยว่า จากเดิม จาย และเพื่อนร่วมทีมศูนย์ฝึกจักรยานโลก (WCC) มีกำหนดออกเดินทางจากประเทศสวิตเซอร์แลนด์ วันที่ 8 พฤษภาคม เพื่อมุ่งหน้าไปยังฮ่องกง แต่ปรากฏว่าทางสายการบินสวิสแอร์ ปฏิเสธไม่ให้คณะของ จาย ขึ้นเครื่องเนื่องจากนักปั่นบางคนมีเอกสารไม่ครบถ้วน แม้ว่าจะปฏิบัติตามระเบียบการบิน ตลอดจนได้รับเอกสารอนุญาตการเข้าเมืองเป็นกรณีพิเศษจากทางการฮ่องกงแล้วก็ตาม จากกรณีดังกล่าว ทำให้คณะนักกีฬาและเจ้าหน้าที่ของ WCC ชุดที่จะเดินทางไปยังฮ่องกงต้องรอเอกสารที่ขาดไปให้ครบถ้วน และได้ออกเดินทางอีกครั้งเมื่อวันอังคารที่ 11 พฤษภาคม ซึ่งคณะก็จะเดินทางถึงฮ่องกงในเช้าวันพุธที่ 12 พฤษภาคม ขณะที่กำหนดการแข่งขันรายการแรกของจายจะต้องลงแข่งขันคีริน รอบคัดเลือก ในช่วงเช้าวันเสาร์ที่ 14 พฤษภาคม

นายกสองล้อไทย กล่าวต่อว่า ทั้งนี้ จาย ได้แจ้งมาว่า ถึงแม้การเดินทางที่ล่าช้าออกไปจะไม่กระทบต่อกำหนดการแข่งขัน แต่ก็น่าเสียดายที่มีเวลาน้อยเกินไปในการฝึกซ้อมเพื่อปรับสภาพร่างกายกับโซนเวลาที่แตกต่างกันถึง 7 ชั่วโมง ตลอดจนมีเวลาทำความคุ้นเคยกับพื้นลู่ของฮ่องกงน้อยลง จากเดิมนั้นมีเวลาการฝึกซ้อมได้อย่างเต็มที่ตั้งแต่วันที่ 10 พฤษภาคม อย่างไรก็ตาม จาย ยืนยันว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นไม่ส่งผลกระทบต่อสภาร่างกายมากนัก และเป็นเรื่องสุดวิสัย เนื่องจากข้อกำหนดต่าง ๆ ที่มีขึ้น ทั้งในเรื่องการเดินทาง ระเบียบพิธีการทูตเรื่องการตรวจคนเข้าเมืองมีการเปลี่ยนแปลงไปมาก นับตั้งแต่การแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 เมื่อต้นปี 2563 ดังนั้น จะไม่ให้เหตุการณ์ดังกล่าวมามีผลต่อสภาพจิตใจและความพร้อมทางร่างกายอย่างเด็ดขาด

“เสธ.หมึก” กล่าวอีกว่า สำหรับการแข่งขันยูซีไอ แทร็ค เนชั่นส์ คัพ สนามที่ 1 ที่ฮ่องกง จาย มีความกระหายมากที่จะได้ลงสนามแข่งขันรายการใหญ่ระดับโลกเป็นครั้งแรก นับตั้งแต่ลงแข่งขันจักรยานประเภทลู่ชิงแชมป์โลก 2020 เป็นรายการสุดท้ายเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2563 โดย จาย ตั้งเป้าหมายเอาไว้ว่าในรายการคีริน จะต้องผ่านเข้าถึงรอบชิงชนะเลิศให้ได้เป็นอย่างน้อย เพื่อลุ้นว่าจะเป็น 1 ใน 3 นักปั่นที่ได้ขึ้นโพเดียม คว้ารางวัล 3 อันดับแรก ในการแข่งขันเนชั่นส์ คัพ 2021 ประเดิมฤดูกาลแข่งขัน โดยมีเป้าหมายสำคัญอยู่ที่การประสบความสำเร็จในการแข่งขันจักรยานประเภทลู่ ชิงแชมป์โลก หรือ “เวิลด์ แชมเปี้ยนชิพส์ 2021” ที่กรุงอาซกาบัต ประเทศเติร์กเมนิสถาน ระหว่างวันที่ 13-17 ตุลาคม รวมถึงหากควอลิฟายเข้าสู่โอลิมปิกเกมส์ 2020 ที่จายติดสำรองอันดับ 1 สภาพร่างกายก็พร้อมที่จะลงแข่งขันร้อยเปอร์เซ็นต์

Advertisement

ประมุขสองล้อไทย กล่าวปิดท้ายว่า ทางสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ ได้อนุมัติให้บริษัทผลิตชุดจักรยานชั้นนำในสหราชอาณาจักร ตัดชุดทีมชาติไทยให้จายเป็นกรณีพิเศษ เพื่อใช้สำหรับการแข่งขันระดับโลกในรอบปี 2564 ซึ่งชุดแข่งขันดังกล่าวจะใช้วัตถุดิบและการตัดเย็บแบบพิเศษเช่นเดียวกับบรรดานักปั่นประเภทลู่ชั้นนำของโลก และจะช่วยให้นักกีฬามีความลู่ลมมากขึ้นระหว่างการแข่งขัน อันเป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่สำคัญสำหรับการแข่งขันจักรยานประเภทลู่ระดับโลกที่แพ้ชนะตัดสินกันเพียงเสี้ยววินาทีเท่านั้น

สำหรับการแข่งขันรายการ ยูซีไอ แทร็ค เนชั่นส์ คัพ 2021 สนามที่ 1 ที่ฮ่องกง จาย จะลงแข่งขัน 2 รายการ ประกอบด้วย รายการคีริน แข่งขันวันเสาร์ที่ 15 พฤษภาคม โดยรอบคัดเลือกจะแข่งขันในช่วงบ่าย รอบรองชนะเลิศ และรอบชิงชนะเลิศ แข่งขันในช่วงค่ำ ส่วนวันอาทิตย์ที่ 16 พฤษภาคม จะลงแข่งขันรายการสปรินต์บุคคล รอบคัดเลือกในช่วงเช้า หากผ่านเข้ารอบก็จะแข่งขันกันต่อไปจนถึงรอบชิงชนะเลิศในช่วงค่ำ

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image