ไทยเฮเสียบแทนญี่ปุ่น จัดศึกเอเชียหญิงหา 3 ทีมลุยชิงแชมป์โลก

ไทยเฮเสียบแทนญี่ปุ่น จัดศึกเอเชียหญิงหา 3 ทีมลุยชิงแชมป์โลก

“บิ๊กแนต” นายกองเอกชัยภักดิ์ ศิริวัฒน์ รองประธานสหพันธ์ฮอกกี้แห่งเอเชีย และนายกสมาคมกีฬาฮอกกี้แห่งประเทศ ไทย เปิดเผยว่า ตนได้รับข่าวดีจากสหพันธ์ฮอกกี้แห่งเอเชีย (AHF) แจ้งมาว่าทางฮอกกี้เอเชียและทางสหพันธ์ฮอกกี้โลก (FIH) ได้มีการประชุมปรึกษาหารือกันเกี่ยวกับการแข่งขันฮอกกี้หญิงชิงชนะเลิศแห่งเอเชียที่จะต้องหาโควต้า 3 ชาติเป็นตัว แทนของเอเชียเดินทางเข้าร่วมแข่งขันฮอกกี้หญิงชิงแชมป์โลกในปี 2022 ที่ประเทศเบลเยี่ยมในเดือนมิถุนายน โดยรอบคัดเลือกนั้นประเทศญี่ปุ่นจะเป็นเจ้าภาพในเดือนมกราคมระหว่างวันที่ 21-30 แต่ก็มีปัญหาเมื่อชาติสมาชิกต่างถกกันถึงสภาพอากาศในช่วงเดือนมกราคมนั้นเป็นช่วงที่ญี่ปุ่นนั้นหนาวเย็นมากไม่เหมาะกับการแข่งขันจึงอยากจะหาประเทศที่มีความพร้อม ทางประเทศญี่ปุ่นเจ้าภาพเลยเสนอให้ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพจัดในช่วงวันเวลาดังกล่าว โดยทางซีอีโอของสหพันธ์ฮอกกี้เอเชียได้แจ้งมายังตนว่าพร้อมจัดหรือไม่ ตนนั้นตอบรับทันทีเนื่องจากเป็นรายการใหญ่ แต่ขอให้ทางสหพันธ์ฮอกกี้เอเชียทำหนังสือแจ้งมาให้ทราบด้วยกับการที่จะให้ไทยเป็นเจ้าภาพในครั้งนี้

นายชัยภักดิ์ ศิริวัฒน์ กล่าวเพิ่มเติมว่า “ทาง FIH กับ AHF มีความเชื่อมั่นประเทศไทยเป็นอย่างมาก ซึ่งทางไทยมีมาตรการป้องกันโควิด 19 เป็นอย่างดีและเป็นต้นแบบจัดแข่งขันแบบบับเบิ้ลมาแล้วในกีฬาระดับโลก สำหรับการจัดฮอกกี้หญิงชิงแชมป์เอเชียในครั้งนี้ตนได้แจ้งให้กับทาง นายก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการ กกท.รับทราบแล้วซึ่งท่านก็เห็นดีด้วยเนื่องจากสอดคล้องกับทางรัฐบาลที่ต้องการให้ประเทศไทยนำกีฬาระดับเอเชีย ระดับนานาชาติ มาจัดที่เมืองไทยเพื่อกระตุ้นทางด้านเศรษฐกิจของประเทศด้วยกีฬา และเป็นการสร้างความเชื่อมั่นให้กับคนทั่วโลกถึงความปลอดภัยของไทยในมาตรการป้องกันเรื่องของโรคโควิด 19”

สำหรับการแข่งขันฮอกกี้หญิงชิงแชมป์เอเชีย จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 21-30 มกราคม ปี 2022 โดยมี 8 ชาติได้สิทธิ์มี 1.สาธารณรัฐประชาชนจีน,2.อินเดีย, 3.ญี่ปุ่น ,4.เกาหลีใต้,5.มาเลเซีย,6.ไทย,7.คาซัคสถาน,8.สิงคโปร์ ซึ่งจะคัดเอาเพียงแค่ 3 ชาติไปแข่งขันชิงแชมป์โลกที่เบลเยี่ยมต่อไป และรายการนี้จะมีการถ่ายทอดสดไปทั่วโลกด้วย

นอกจากนี้นางชื่นชนก ศิริวัฒน์ เลขาธิการฮอกกี้เอเชีย เผยว่า นอกจากประเทศไทยจะได้เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันฮอกกี้หญิงชิงแชมป์เอเชียในเดือนมกราคมปีหน้าแล้ว ยังมีรายการที่ทางสหพันธ์ฮอกกี้เอเชียต้องรับผิดชอบอีก 2 รายการใหญ่คือ ฮอกกี้อินดอร์ให้มหกรรมกีฬาเอเชี่ยน อินดอร์ แอนด์ มาร์เชียลอาร์ตเกมส์ที่จะมีการชิงชัยเหรียญทองขึ้นระหว่างวันที่ 10-19 มีนาคมนี้ และหลังจากจบเกมดังกล่าวไทยจะต้องจัดเกมอินดอร์ฮอกกี้ชิงแชมป์เอเชียทั้งทีมชายและทีมหญิงระหว่างวันที่ 21-28 มีนาคม 2022 หลังจากที่ได้เลื่อนการจัดขึ้นเมื่อปีที่แล้วมาจัดในวันเวลาดังกล่าวด้วย

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image