‘โอม ชนาธิป’ สร้างประวัติศาสตร์นักบาสไทยลุยลีกต่างประเทศ ร่วมทีมไต้หวัน 1 ยืมตัว 1 ฤดูกาล

‘โอม ชนาธิป’ สร้างประวัติศาสตร์นักบาสไทยลุยลีกต่างประเทศ ร่วมทีมไต้หวัน 1 ยืมตัว 1 ฤดูกาล

สโมสรไฮเทค สโมสรบาสเกตบอลของประเทศไทย แถลงข่าวยืนยันปล่อยตัว “โอม” ชนาธิป จักวาฬ นักกีฬาบาสเกตบอลทีมชาติไทย ตำแหน่ง เซนเตอร์ ไปให้กับสโมสรนิว ไทเป ซีทีบีซี ดีอีเอ ทีมน้องใหม่ของศึกทีวัน ลีก ประเทศไต้หวัน ด้วยสัญญายืมตัวเป็นระยะเวลา 1 ฤดูกาล (9 เดือน) ทำให้นักบาสเกตบอลหนุ่มวัย 24 ปี สร้างประวัติศาสตร์เป็นนักกีฬาคนแรกที่ได้ไปเล่นลีกต่างประเทศ แบบมีค่าตัวอย่างเป็นทางการ โดยชนาธิป จะออกเดินทางจากประเทศไทยในช่วงปลายปีนี้

แถลงการณ์ของสโมสรไฮเทค เปิดเผยว่า “โอมเป็นผู้เล่นไทยคนแรกที่จะได้เป็นลีกอาชีพต่างแดนของเมืองไทย ซึ่งเรามีความภาคภูมิใจมาก เขามาเข้าร่วมสโมสรเราตั้งแต่อายุ 15 ปี และมีแค่ความสูงเพียงอย่างเดียวเท่านั้นในวันแรก แต่ด้วยความมุ่งมั่นตั้งใจพร้อมกับโอกาสที่ทางเรามอบให้ ทำให้โอมก้าวกระโดดมาเป็นผู้เล่นเบอร์ 1 ของไทยอย่างรวดเร็ว พร้อมกับผลงานโดดเด่นทั้งในสโมสรและทีมชาติไทย”

“วันนี้โอมได้ก้าวไปอีกขั้นในการไปเล่นลีกอาชีพต่างชาติอย่างเต็มตัว เราทุกคนภูมิใจ และส่งกำลังใจให้โอมทำหน้าที่ของตนเองได้ดีที่สุดที่นั่น”

ด้าน พิพัฒน์ กีร์ตะเมคินทร์ ผู้จัดการทีมสโมสรไฮเทค เปิดเผยว่า การยืมตัวครั้งนี้เป็นความร่วมมือกันระหว่างสโมสรไฮเทค กับ สโมสรนิว ไทเป ซีทีบีซี ดีอีเอ จากไต้หวัน โดยทางเราเห็นผลประโยชน์ของนักกีฬาเป็นหลัก ทางสโมสรไม่คิดค่าตัวในการยืมตัวครั้งนี้แต่อย่างใด ซึ่งค่าเหนื่อยจะตกไปที่นักกีฬาเต็มๆ เพราะการยืมตัวในครั้งนี้มันเป็นโอกาสของโอม และนักกีฬาจากประเทศไทย ที่จะได้มีโอกาสไปเล่นบาสเกตบอลระดับอาชีพในต่างประเทศต่อไปในภายหน้า

Advertisement

“สุดท้ายเราขอขอบคุณสโมสรนิว ไทเป ซีทีบีซี ดีอีเอ ที่ให้โอกาสพิสูจน์ความเป็นมืออาชีพในลีกที่มีระดับสูงในระดับเอเซีย” พิพัฒน์กล่าว

สำหรับชนาธิป ปัจจุบันมีอายุ 24 ปี เกิดมาในครอบครัวฐานะปานกลาง ที่อำเภอเกาะคา จังหวัดลำปาง ลงเล่นในตำแหน่งเซ็นเตอร์ มีความสูง 203 เซนติเมตร หนัก 107 กิโลกรัม กำลังศึกษาอยู่ที่มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ บางเขน ภาควิชาศึกษาศาสตร์ เอกพลศึกษา ชั้นปีที่ 3

โดยชนาธิปเริ่มต้นเล่นบาสเกตบอลตั้งแต่มัธยมศึกษาตอนต้น โดยเป็นนักกีฬาของโรงเรียนมัธยมวิทยา ส่งแข่งขันในละแวกโรงเรียนเท่านั้น ไม่ได้มีการส่งแข่งขันในระดับภาคหรือเยาวชนแต่อย่างใด จนมาวันหนึ่ง ทางโรงเรียนประชาวิทย์ ซึ่งถือเป็นโรงเรียนพี่โรงเรียนน้องกับโรงเรียนมัธยมวิทยา ได้ให้นักกีฬามาซ้อมที่สนามโรงเรียนมัธยมวิทยา และโค้ชของโรงเรียนประชาวิทย์มาเห็นชนาธิป เลยชักชวนให้ไปซ้อมร่วมกัน หลังจากนั้นทางโค้ชของโรงเรียนประชาวิทย์เห็นแวว จึงส่งเข้าร่วมแข่งขันในนามของโรงเรียนประชาวิทย์ ซึ่งส่งแข่งรายการต่างๆ ทั่วไปเรื่อยมา

Advertisement

จนมาวันหนึ่งทางทีมได้ส่งเข้าทำการแข่งขันรายการกาชาดที่จังหวัดอุตรดิตถ์ ทางแมวมองของโรงเรียนอัสสัมชัญธนบุรี ได้ไปเห็นชนาธิปลงเล่นในสนาม ซึ่งด้วยรูปร่างความสูงของชนาธิป ทำให้แมวมองคนดังกล่าวติดต่อชนาธิปไป จนสุดท้ายชนาธิปได้ตัดสินใจมาร่วมแคมป์ของโรงเรียนอัสสัมชัญธนบุรี

ก่อนที่ทางโรงเรียนอัสสัมชัญธนบุรีตัดสินใจช่วยเหลือครอบครัวด้วยการลดค่าใช้จ่ายในส่วนของตัวเขาเอง ด้วยการเข้าเรียนที่โรงเรียนอัสสัมชัญธนบุรี และได้รับทุนการศึกษาและค่าใช้จ่ายทั้งหมด ในฐานะนักกีฬาของโรงเรียน

ความสำเร็จของชนาธิปกับโรงเรียนอัสสัมชัญธนบุรี ด้วยการที่เขาพาทีมคว้าแชมป์ทุกรายการที่ส่งลงแข่งขัน และติดทีมเยาวชนทีมชาติไทยในทุกชุดที่อยู่ในช่วงอายุ

ก่อนที่ชนาธิปมาร่วมทีมอาชีพกับสโมสรไฮเทคในที่สุด โดยมีผลงานที่ทุกคนกล่าวถึงคือฟอร์มการเล่นกับทีมชาติไทยชุดใหญ่รายการฟีบ้าเอเชียคัพ รอบคัดเลือก ที่ชนาธิปทำไป 34 แต้ม สร้างความตื่นเต้นให้กับวงการบาสเกตบอลทั่วทั้งเอเชีย และตอนนี้เขากำลังจะกลายเป็นนักกีฬาบาสเกตบอลอาชีพไทยคนแรก ที่จะไปแข่งขันในลีกอาชีพต่างแดนอย่างเป็นทางการ

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image