‘สันติ’ เชื่อ ‘อีสปอร์ต’ หมดปัญหาโกงเงิน หลังเตรียมเข้าสู่กีฬาอาชีพเต็มตัว

‘สันติ’ เชื่อ ‘อีสปอร์ต’ หมดปัญหาโกงเงิน หลังเตรียมเข้าสู่กีฬาอาชีพเต็มตัว

หลังจากที่ราชกิจจานุเบกษา ได้ประกาศให้ กีฬาอีสปอร์ต กลายเป็นกีฬาอาชีพชนิดที่ 14 ของประเทศไทย เป็นที่เรียบร้อยเมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมานั้น

นายสันติ โหลทอง นายกสมาคมกีฬาอีสปอร์ตแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า หลังจากนี้กีฬาอีสปอร์ตในประเทศไทยก็จะมีระบบกีฬาอาชีพเพิ่มขึ้นมาจากที่ปกตินั้นสร้างนักกีฬาเพื่อเป็นเลิศ สร้างทีมชาติและไปแข่งขันในรายการระดับประเทศต่างๆ แต่ตอนนี้ก็จะขึ้นมาเป็นอาชีพ ทั้งนักกีฬา, โค้ช หรือกรรมการ ก็จะเป็นการทำงานที่มีเงินเดือน

“เมื่อก่อนนักกีฬาอีสปอร์ตเล่นเก่งก็มาติดทีมชาติ แต่ตอนนี้ปลายทางก็จะเปลี่ยนไป เป้าหมายก็จะเหมือนกับนักฟุตบอลอาชีพ เล่นเพื่อหาเงิน มีเงินเดือน เล่นให้กับสโมสรต่างๆ และถ้าเก่งก็สามารถมาติดทีมชาติ เป็นตัวแทนประเทศเหมือนเดิม” ประมุขวงการอีสปอร์ตไทย กล่าว

นายสันติ กล่าวต่อว่า เมื่ออีสปอร์ตเป็นกีฬาอาชีพทุกอย่างจะเป็นระบบมากขึ้น ทุกอย่างอยู่ภายใต้สัญญาที่จะมีข้อกฎหมายเป็นผู้บังคับอีกทอดหนึ่ง ก่อนหน้านี้การทำสัญญาต่างๆ เป็นระหว่างบุคคล แต่เมื่อเป็นกีฬาอาชีพ สโมสรจะต้องจดทะเบียนเป็นนิติบุคคลกับทางการกีฬาแห่งประเทศไทย ฉะนั้นจะไม่สามารถเม้มเงินค่าเหนื่อย หรือยกเลิกสัญญาแบบไม่เป็นธรรมได้อีกแล้ว

Advertisement

นายสันติ กล่าวต่อว่า ในช่วงต้นของการก่อตั้งอีสปอร์ตเป็นกีฬาอาชีพนั้น ต้องค่อยเป็นค่อยไป ต้องให้รัฐบาลช่วยสนับสนุนเพื่อให้ภาคเอกชนนั้นเห็นความเชื่อมั่นว่ารัฐบาลก็ให้การสนับสนุน และหลังจากนั้นกีฬาอีสปอร์ตก็จะสามารถเติบโตขึ้นไปได้เรื่อยๆ

นายกสมาคมกีฬาอีสปอร์ตฯ กล่าวเสริมว่า ช่วงหลังจำนวนนักกีฬาหน้าใหม่ค่อนข้างน้อย เพราะในวงการเริ่มรู้ว่าใครเก่งกันบ้าง แล้วในช่วง 2-3 ปีหลัง ไม่ค่อยมีเกมใหม่ๆ เกิดขึ้นมา ดังนั้นผู้เล่นเกมหลักๆ จะรู้ฝีมือกันดีอยู่แล้ว

“แต่ตัวเลขเหล่านี้ไม่ได้สวนทางกับสิ่งที่กำลังจะเกิดขึ้นในประเทศไทย เพราะเมื่อจัดการแข่งขันอาชีพ เราสามารถแบ่งดิวิชั่นการแข่งขันได้ ถ้าคิดว่าตัวเองแกร่งไม่พอ จะเริ่มจากลีกระดับล่างๆ ค่อยๆ ไต่เต้าขึ้นมาก็สามารถทำได้ ยิ่งเป็นการดีกับวงการอีสปอร์ต เพราะจะทำให้มีนักกีฬาหน้าใหม่เพิ่มขึ้นมา นอกจากนี้ยังมีการเทรด ซื้อขายนักกีฬาในทีม เหมือนกับวงการฟุตบอลอีกด้วย” นายสันติ กล่าวปิดท้าย

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image