จัดศึกวิ่งเทรลชายแดนภาคใต้ หวังดันสู่เวิลด์ซีรีส์สนาม2ปีหน้า

จัดศึกวิ่งเทรลชายแดนภาคใต้ หวังดันสู่เวิลด์ซีรีส์สนาม2ปีหน้า

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เป็นประธานในการแถล่งข่าวการแข่งขันวิ่งเทรล รายการ “อเมเซียน จังเกิ้ล เทรล” ที่ อาคารเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบพระชนมพรรษา การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) เมื่อวันที่ 26 มกราคม โดยมี พล.ร.ต.สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ ร่วมแถลง

นายพิพัฒน์ กล่าวว่า ทางพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีต้องการผลักดันให้ประเทศไทยนั้นมีการแข่งขันวิ่งเทรลระดับโลกเพื่อประชาสัมพันธ์ทรัพยากรธรรมชาติของประเทศผ่านการท่องเที่ยวเชิงกีฬา ที่ผ่านมาไทยประสบความสำเร็จจากการจัดงาน ไทยแลนด์ บาย ยูทีเอ็มบี (อัลตร้าเทรลมองต์บลองค์) ที่ดอยอินทนนท์ จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งเป็นหนึ่งในสนามเวิลด์ซีรีส์ ทำให้มีแนวคิดที่จะจัดการแข่งขันในภาคใต้ ได้รับความร่วมมือจากศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ จึงเกิดเป็น “อเมเมเซียน จังเกิ้ล เทรล” ขึ้นมา

รมว.ท่องเที่ยว กล่าวต่อว่า ในการแข่งขันครั้งนี้นอกเหนือจากประชาชนและนักท่องเที่ยวที่สมัครเข้าแข่งขันแล้ว จะมีการเชิญนักกีฬาระดับอีลิทมาร่วมอีกราวๆ 100 คน เพื่อจะเป็นการทดสอบระบบของสนามต่างๆ หวังว่าจะประสบความสำเร็จ และผลักดันให้กลายเป็นสนามเวิลด์ซีรีส์ สนามที่สองของประเทศไทยในปีต่อไปได้

Advertisement

นายพิพิฒน์ กล่าวปิดท้ายว่า ในเรื่องของการท่องเที่ยว เชื่อว่าจะมีเม็ดเงินเข้าไปหมุนเวียนในพื้นที่อำเภอเบตง จังหวัดยะลา และพื้นที่ใกล้เคียงได้ราวๆ 150 ล้านบาท แต่ถ้าโดยรวมการท่องเที่ยวทั้งประเทศจากการแข่งขันครั้งนี้เชื่อว่าเงินจะสะพัดได้ 500 ล้านบาทเลยทีเดียว นับเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจและเปิดประเทศในอีกมิติหนึ่ง ไม่ใช่แค่ภาคเหนือแต่ภาคใต้ก็สามารถจัดการแข่งขันได้ เพราะมีทัศนยภาพไม่แพ้จังหวัดใดแน่นอน

ด้าน ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) กล่าวว่า การแข่งขันครั้งนี้สอดคล้องกับนโยบายที่จะทำให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการแข่งขันวิ่งเทรลระดับโลกในเอเชีย เพราะมีไม่กี่ประเทศที่จะมีสนามเวิลด์ซีรีส์ถึง 2 สนาม เชื่อว่าถ้าทำได้ตามมาตรฐานที่จ.เชียงใหม่ทำกันเอาไว้ ก็น่าจะได้รับเลือกแน่นอน

Advertisement

สำหรับการแข่งขัน “อเมเซียน จังเกิ้ล เทรล” จะจัดขึ้นที่อำเภอเบตง จังหวัดยะลา ระหว่างวันที่ 6-8 พฤษภาคม มี 3 ระยะคือ 100 กิโลเมตร, 50 กิโลเมตร และ 25 กิโลเมตร

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image