‘โค้ชเช’ ยันไม่เสียใจทิ้งสัญชาติเดิม หวังคว้าทองโอลิมปิกเกมส์อีกครั้ง

‘โค้ชเช’ ยันไม่เสียใจทิ้งสัญชาติเดิม หวังคว้าทองโอลิมปิกเกมส์อีกครั้ง

“บิ๊กเอ” ผศ.ดร.พิมล ศรีวิกรม์ นายกสมาคมกีฬาเทควันโดแห่งประเทศไทย พร้อมด้วย “โค้ชเช” เช ยอง ซ็อก หรือชัชชัย ชเว หัวหน้าผู้ฝึกสอนทีมชาติไทย ร่วมกันแถลงข่าวกรณีที่โค้ชเชได้รับการอนุมัติการเปลี่ยนสัญชาติจากเกาหลีใต้เป็นสัญชาติไทย ที่สมาคมกีฬาเทควันโดแห่งประเทศไทย หัวหมาก เมื่อวันที่ 4 กุมภาพันธ์

“โค้ชเช” เข้ามารับหน้าที่หัวหน้าผู้ฝึกสอนทีมชาติไทยตั้งแต่ปี พ.ศ.2545 ก่อนจะสร้างนักกีฬาไทยคว้าเหรียญรางวัลในโอลิมปิกเกมส์มาอย่างมากมาย ทั้ง “วิว” เยาวภา บุรพลชัย, “สอง” บุตรี เผือดผ่อง, “เทม” เทวินทร์ หาญปราบ และล่าสุดกับเหรียญทองประวัติศาสตร์ของ “เทนนิส” พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ ในโอลิมปิกเกมส์ 2020 ที่ประเทศญี่ปุ่น

ซึ่งโค้ชเชนั้นทำเรื่องขอเปลี่ยนสัญชาติมาระยะหนึ่งก่อนที่ล่าสุด “บิ๊กตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะเซ็นลงนามคำสั่งมอบสัญชาติไทยให้กับโค้ชเชในที่สุด

Advertisement

ผศ.ดร.พิมลกล่าวว่า หลังได้ทราบจากที่ พล.อ.ประยุทธ์ให้สัมภาษณ์ก็รู้สึกดีใจเพราะเป็นสิ่งที่รอคอยมาระยะหนึ่ง ขอบคุณทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพราะว่าจะมาถึงจุดนี้มีองค์ประกอบหลายอย่าง ทั้งสำนักงานตำรวจแห่งชาติ,​ กระทรวงมหาดไทย ก่อนที่จะไปถึงนายกรัฐมนตรี หลังจากนี้ยังเหลือขั้นตอนอีก 2-3 ขั้นตอน เช่น การปฏิญาณตน หรือการทำข้อสอบเป็นคนไทย แต่เมื่อ พล.อ.ประยุทธ์ออกปากแล้วก็ถือว่าแสดงความยินดีกันได้แล้ว ถือว่าเป็นการดำเนินงานที่เร็วมากๆ เพราะบางคนใช้เวลา 1-2 ปี แต่นี่ใช้เวลาราวๆ 6 เดือนเท่านั้น จากนี้ไม่ต้องเป็นห่วงว่าเรื่องจะเรียบร้อยเมื่อใด โฟกัสกับการทำงานได้เต็มที่ รวมถึงซื้อบ้านได้แล้ว

บิ๊กเอกล่าวต่อว่า ทางสมาคมฯก็รู้สึกภูมิใจว่าโค้ชเชเป็นคนไทยแล้ว สามารถถือธงชาติไทย เป็นโค้ชไทยที่นำเหรียญรางวัลให้กับประเทศไทยพร้อมกับนักกีฬาได้ ตนกับโค้ชเชนั้นทำงานร่วมกันมา 20 ปี เป็น 20 ปีที่ประทับใจอย่างมาก เซ็นสัญญากันจนกลายเป็นสัญญาใจเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

Advertisement

นายกจอมเตะไทยกล่าวเสริมว่า เรื่องของเงินเดือนนั้นได้มีการคุยกับทาง ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทยแล้ว อยู่ในขั้นตอนการปรับระเบียบเงินเดือนโค้ชไทยที่มีผลงานดี สามารถให้ในเรตเดียวกับโค้ชต่างชาติได้ ดังนั้น คิดว่าน่าจะยังได้เงินเดือนตามเรตเดิมอยู่

“รายการแรกสำหรับโค้ชเชที่จะเป็นคนไทย น่าจะเป็นรายการที่ประเทศสเปน จากนั้นก็เป็นซีเกมส์ ซึ่งคาดว่าจะสามารถคว้าเจ้าเหรียญทองของกีฬาเทควันโดประเภทต่อสู้ได้ตามเดิม” บิ๊กเอกล่าวปิดท้าย

ด้านโค้ชเชกล่าวว่า ขอบคุณและดีใจมากๆ เป็นเรื่องที่รอมานาน สำคัญที่สุดคือ ผศ.ดร.พิมล เพราะถ้าไม่มีนายกสมาคมฯ​ก็คงมาถึงจุดนี้ไม่ได้ เมื่อวานหลังเห็นข่าวก็มีคนส่งข้อความมาแสดงความยินดีมากมาย เชื่อว่าเรื่องนี้รัฐบาลช่วยเหลือเต็มที่เพราะบางคนใช้เวลานานแต่นี่แค่ 6 เดือนเท่านั้น หลังจากนี้คงสบายใจมากๆ ต่อไปก็วางแผนซื้อบ้าน น่าจะเป็นแถวๆ หัวหมากเพราะใกล้สมาคมฯ รวมถึงสนามบินด้วย แต่ถึงแม้จะเป็นคนไทยก็จะยังทำงานอย่างตั้งใจเหมือนเดิม

โค้ชจอมเฮี๊ยบกล่าวต่อว่า ฟีดแบ๊กจากทางเกาหลีใต้นั้นจริงๆ ก็มีคนยินดีด้วย นายกสมาคมเทควันโดของเกาหลีใต้เองก็แสดงความยินดีที่ได้สัญชาติ เขาไม่สนว่าจะเป็นคนไทยหรือคนเกาหลีใต้ ขอแค่ช่วยพัฒนากีฬาเทควันโดก็ยินดีทั้งหมดและให้กำลังใจ

“ไม่เสียใจที่ทิ้งสัญชาติเกาหลีใต้ เพราะคิดมานานแล้ว ตอนนี้คุณพ่อ-คุณแม่ รวมถึงคุณยายที่เลี้ยงมาก็เสียหมดแล้ว ส่วนพี่สาวได้คุยกันเขาก็โอเค ให้อิสระในการตัดสินใจ เมื่อได้สัญชาติไทยมาแล้วก็ต้องพยายามอย่างเต็มที่ ทำงานทุ่มเทให้มากกว่าเดิม” นายชัชชัยกล่าว

โค้ชเชกล่าวปิดท้ายว่า โอลิมปิกเกมส์อีก 2 ปี ก็อยากจะคว้าเหรียญทองให้ได้ ถ้าทำได้ก็คงดีใจกว่าครั้งที่ผ่านมาเพราะเป็นคนไทยแล้ว ส่วนเป้าหมายอื่นๆ อยากพัฒนาวงการเทควันโดไทย และถ้ามีโอกาสพร้อมช่วยเหลือเรื่องวงการกีฬาทุกอย่าง เมื่อไม่ได้เป็นโค้ชก็อยากจะช่วยเหลือเรื่องเด็กๆ และเยาวชนต่อไป

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image