กกท.บินจับมือซัปโปโร ปั้นเด็กไทยสู่เจลีก

กกท.บินจับมือซัปโปโร ปั้นเด็กไทยสู่เจลีก

ครั้งแรกของเจลีกที่ลงนามความร่วมมือ พัฒนาเยาวชนไทยสู่ฟุตบอลอาชีพกับภาครัฐ กกท.บินจับมือสโมสรแรกกับคอนซาโดเลซัปโปโร เพื่อนำร่องเด็กจากโครงการศูนย์บ่มเพาะ ไปเก็บตัวและทดสอบฝีเท้า หากเข้าตาพร้อมเซ็นตั้งแต่เด็ก พร้อมเปิดตลาดท่องเที่ยวหลังยุควิกฤตโควิด

ที่เมืองซัปโปโร จังหวัดฮอกไกโด ประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 25 พฤษภาคม ผู้บริหารของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา โดยนายสิรภพ ดวงสอดศรี ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา, นายเขมพลอุ้ยตยะกุล เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา, พญ.เพชรดาว โต๊ะมีนา สส.จังหวัดปัตตานีและที่ปรึกษาโครงการมาจูจายา โบลา, นายทนุเกียรติ จันทร์ชุม รองผู้ว่าการฝ่ายกีฬาอาชีพและกีฬามวย การกีฬาแห่งประเทศไทย, นางนิตยา เกิดจันทึก ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการกีฬาอาชีพ การกีฬาแห่งประเทศไทย ได้เดินทางเยี่ยมและเข้าพบ มร.โคมาดะ โทชิฮิโร รองผู้ว่าการจังหวัดฮอกไกโด ณ ศาลาว่าการเมืองฮอกไกโด เพื่อหารือเรื่องกรอบความร่วมมือในการพัฒนาด้านการท่องเที่ยวและกีฬา ระหว่างประเทศไทยกับญี่ปุ่น โดยเฉพาะในจังหวัดฮอกไกโดและเมืองซับโปโรที่คนไทยรู้จัก อีกทั้งคนญี่ปุ่นรู้จักประเทศไทยดีขึ้นทั้งจากการท่องเที่ยวและนักฟุตบอลฝีเท้าดี อาทิ ชนาธิป สรงกระสินธ์

จากนั้นได้มีการลงนามความร่วมมือระหว่าง กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา โดยการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) กับสโมสรคอนซาโดเล ซัปโปโร ในเรื่องการพัฒนาเยาวชนจากโครงการศูนย์บ่มเพาะนักกีฬาฟุตบอลเยาวชนชั้นเลิศ Football Excellent Center เพื่อไปสู่การเป็นนักฟุตบอลอาชีพ (Youth Elite Development Program) ที่จะนำนักเตะเยาวชนจากโครงการ เข้าแคมป์และทดสอบฝีเท้า ณ สโมสรแห่งนี้ ในช่วงเดือนกรกฎาคม โดย นายสิรภพ ดวงสอดศรี ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ในฐานะตัวแทนกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา ได้กล่าวว่า เป็นการลงนามความร่วมมือระหว่างภาครัฐของไทยกับภาคเอกชนผ่านทางสโมสรคอนซาโดเลซัปโปโร ที่เรามีความมุ่งหวังด้านการพัฒนาศักยภาพของเยาวชนไทยไปสู่การสร้างรายได้ในระบบฟุตบอลอาชีพ อีกทั้งจะเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวระหว่างกัน ที่เป็นไปตามนโยบายของท่านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา ที่จะส่งเสริมให้เกิดการเดินทางท่องเที่ยวภายหลังวิกฤตโควิดในกลุ่มของนักท่องเที่ยวเชิงกีฬา

Advertisement

นายทนุเกียรติ จันทร์ชุม รองผู้ว่าการ กกท. ฝ่ายกีฬาอาชีพและกีฬามวย การกีฬาแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ในนามการกีฬาแห่งประเทศไทย มีความยินดีที่ได้ทำบันทึกข้อตกลงในการพัฒนานักฟุตบอลเยาวชนไทยไปสู่ความเป็นอาชีพ เพราะเป็นวัตถุประสงค์หลักในการทำโครงการบ่มเพาะนักกีฬาฟุตบอลเยาวชนชั้นเลิศ ที่จะส่งพวกเค้าไปสู่ฟุตบอลอาชีพ โดยเฉพาะการสร้างโอกาสในเวทีเจลีก ที่สามารถฝึกฝนทั้งวินัย ฝีเท้า นำไปสู่รายได้ที่สูง ซึ่งทาง กกท.พร้อมที่จะผลักดันนักฟุตบอลคุณภาพของเมืองไทยออกมาสู่เวทีมาตรฐานอย่างเจลีกเพิ่มมากขึ้น และจะมีการนำเอาเยาวชนไทยที่เราได้คัดเลือกไว้แล้ว มาเข้าแคมป์พร้อมกับทดสอบฝีเท้า ให้กับทีม สต๊าฟของสโมสรคอนซาโดเลซัปโปโร พิจารณา ในช่วงประมาณเดือนกรกฎาคม หากชื่นชอบต้องการเซ็นสัญญานักฟุตบอลอาชีพ ทาง กกท.ก็จะเป็นตัวเชื่อมให้ต่อไป

ในส่วนนายฮิโรคาซึ มิกามิ ประธานสโมสรคอนซาโดเล ซัปโปโร เปิดเผยว่า ในการลงนามครั้งนี้นับได้ว่า เป็นครั้งแรกของฟุตบอลเจลีก ที่มีการลงนามความร่วมมือระหว่างภาครัฐกับภาคเอกชน ซึ่งสโมสรมีความภูมิใจและยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้รับเกียรติในครั้งนี้ และมั่นใจว่าการที่จะพัฒนาเยาวชนจะส่งให้เกิดประโยชน์กับประเทศไทยและญี่ปุ่นทั้งด้านกีฬาและการท่องเที่ยว โดยสโมสรพร้อมที่จะสนับสนุนอย่างเต็มที่

Advertisement

สำหรับโครงการศูนย์บ่มเพาะนักกีฬาฟุตบอลเยาวชนชั้นเลิศ Football Excellent Center ได้ทำมา ตั้งแต่ปี 2561 โดยเยาวชนฝีเท้าดีจากการแข่งขันฟุตบอลยูธลีก เข้ามาเก็บตัวฝึกซ้อมร่วมกันตั้งแต่อายุ 13 ปีและมีการเก็บตัวต่อเนื่องตลอดทุกปี รวมถึงการไปเข้าแคมป์ในต่างประเทศ ที่สโมสรโบรุสเชีย ดอร์ทมุนด์ จนปัจจุบันนี้เด็กหลายๆคนในโครงการสามารถพัฒนาฝีเท้าข้ามรุ่นไปเล่นในอายุที่สูงขึ้น อาทิ ชนภัช บัวพันธ์ ที่แบกอายุไปเล่นเป็นตัวหลักของชุดรองแชมป์ซีเกมส์ที่เวียดนาม

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image