พ่อเมืองเพชรบุรีมั่นใจนักปั่นพันคนร่วมชิงชัยศึกเสือภูเขา-Bike4All

พ่อเมืองเพชรบุรีมั่นใจนักปั่นพันคนร่วมชิงชัยศึกเสือภูเขา-Bike4All

นายณัฐวุฒิ เพ็ชรพรหมศร ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรี และ พล.อ.เดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ ร่วมกันเป็นประธานในการประชุม เตรียมความพร้อมการจัดแข่งขันจักรยานเสือภูเขาทางเรียบ (ใจเกินร้อย) และการแข่งขันจักรยาน “ปั่นเพื่อชีวิต Sport Tourism Bike 4 All” ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ประจำปี 2565 ในรูปแบบชีวิตวิถีใหม่ New Normal สนามที่ 2 ระหว่างวันที่ 23-24 กรกฎาคม ที่เขื่อนแก่งกระจาน อำเภอแก่งกระจาน จังหวัดเพชรบุรี โดยมี นายมีชัย ปฏิยุทธ ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาแก่งกระจาน พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม เมื่อวันที่ 28 มิถุนายน ที่ห้องประชุมศาลากลางจังหวัดเพชรบุรี

ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรี กล่าวว่า ขอบคุณ พล.อ.เดชาที่เลือกจังหวัดเพชรบุรีเป็นเจ้าภาพ ซึ่งทางจังหวัดมีการประชุมเตรียมความพร้อมมาโดยตลอด นอกจากนี้ ปีที่แล้วก็เคยเป็นเจ้าภาพมาแล้วครั้งหนึ่ง ก็ได้ทราบปัญหาและอุปสรรคต่างๆ เพื่อนำมาแก้ไขปรับปรุงให้ดียิ่งขึ้น ทำให้การแข่งขันมีความสมบูรณ์ 100% และเพื่อชื่อเสียงของจังหวัด ประกอบกับรัฐบาลมีนโยบายให้ทุกจังหวัดขับเคลื่อนเศรษฐกิจด้วยการจัดกิจกรรมกีฬาต่างๆ ในเชิง Sport Tourism จึงตรงตามวัตถุประสงค์ทุกประการ สำหรับเส้นทางการแข่งขันที่เขื่อนแก่งกระจาน มีความสวยงามมีบรรยากาศที่ดีมาก เหมาะแก่การปั่นจักรยานเป็นอย่างยิ่ง

นายณัฐวุฒิกล่าวต่อว่า ผลประโยชน์ที่จะได้รับจากการแข่งขันในครั้งนี้ คือช่วยทำให้เศรษฐกิจของอำเภอแก่งกระจาน และอำเภอใกล้เคียงมีความคึกคักมากยิ่งขึ้น หลังจากที่ซบเซาจากสถานการณ์โรคไวรัสโควิด-19 แพร่ระบาด โดยเฉพาะผู้ประกอบการต่างๆ ทั้งโรงแรมที่พัก ร้านอาหาร พ่อค้าแม่ค้าในชุมชน ก็จะมีรายได้เพิ่มมากขึ้น คาดว่าน่าจะมีนักปั่นจากทั่วประเทศเข้าร่วมกว่า 1,000 คน ยังไม่รวมครอบครัวและผู้ติดตามอีกต่างหาก ล่าสุด โรงแรมที่พักและรีสอร์ตต่างๆ ในอำเภอแก่งกระจาน ช่วงวันที่ 20-24 กรกฎาคม ถูกจองใกล้เต็มเกือบหมดแล้ว รวมทั้งอำเภอหนองหญ้าปล้อง และอำเภอท่ายาง ก็ถูกจับจองเช่นเดียวกัน อย่างไรก็ตาม จะประสานกับสมาคมธุรกิจโรงแรมของจังหวัดเพชรบุรี ให้จัดหารีสอร์ตมารองรับบรรดานักปั่นให้ได้ นอกจากนี้ ทางอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ก็มีพื้นที่ให้นักปั่นมากางเต็นท์นอนสัมผัสกับธรรมชาติจำนวนหลายร้อยคน พร้อมทั้งมีห้องน้ำและระบบไฟฟ้าให้บริการด้วย

พ่อเมืองเพชรบุรีกล่าวอีกว่า ในส่วนเส้นทางการแข่งขัน ทางสมาคมกีฬาจักรยานฯ ได้ปรับเส้นทางใหม่ โดยเน้นความสวยงามของสันเขื่อน และพื้นที่โดยรอบ แต่ไม่ส่งผลกระทบต่อการจราจรภายนอก อีกทั้งเพื่อให้นักปั่นมีความปลอดภัย นอกจากนี้ ในเช้าวันเสาร์ที่ 23 กรกฎาคม จะมีนักปั่นจากชมรมจักรยานต่างๆ ประมาณ 200 คน มาร่วมปั่นสร้างสีสันภายใต้ชื่อกิจกรรมว่า “ชมรมชาวเพชรโชว์ปั่นสันเขื่อน” เป็นการปั่นในเส้นทางรอบสันเขื่อนแก่งกระจาน เพื่อประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนชาวไทยทราบว่าจังหวัดเพชรบุรีมีแหล่งท่องเที่ยวที่สวยงาม ผ่านการถ่ายทอดสดเฟซบุ๊กไลฟ์ Thaicycling Association จึงขอเชิญชวนนักปั่นและนักท่องเที่ยวมาเยือนจังหวัดเพชรบุรี ชาวเพชรบุรียินดีต้อนรับทุกท่าน

Advertisement

ด้าน “เสธ.หมึก” เปิดเผยว่า หลังจากที่สมาคมกีฬาจักรยานฯ ไปจัดการแข่งขันสนามที่ 1 ที่บึงสีไฟ จังหวัดพิจิตร ปรากฏว่ามีนักปั่นเข้าร่วมแข่งขันจำนวนมาก โรงแรมและที่พักทุกแห่งเต็มหมด ทำให้เศรษฐกิจในจังหวัดเฟื่องฟู สำหรับสนามนี้คาดว่าจะมีนักปั่นเดินทางมาแข่งขันมากกว่าปีที่แล้วแน่นอน หลังจากรัฐบาลผ่อนคลายมาตรการการป้องกันการแพร่ระบาดโรคไวรัสโควิด-19 ลงไปบ้างแล้ว รวมทั้งจังหวัดเพชรบุรีก็ไม่ไกลจากกรุงเทพมหานครมากนัก อย่างไรก็ตาม สมาคมกีฬาจักรยานฯ ก็ไม่ประมาท ยังคงมาตรการสำคัญเอาไว้หลายประการ พร้อมทั้งยินดีปฏิบัติตามมาตรการของจังหวัดเพชรบุรีอย่างเคร่งครัด

พลเอกเดชากล่าวอีกว่า นอกจากนี้ สมาคมได้ร่วมกับ ธนาคารออมสิน จัดกิจกรรมเพื่อสังคม หรือ CSR ด้วยการมอบจักรยานในโครงการ “มอบจักรยานเพื่อน้อง” ให้แก่โรงเรียนต่างๆ ที่อยู่ในเส้นทางการแข่งขันจำนวน 5 แห่ง รวมทั้งสิ้น 100 คน โดยมอบผ่านผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรี ยำไปส่งมอบต่อให้แก่นักกีฬาที่เรียนดีแต่ขาดแคลนทุนทรัพย์ หรือประสบปัญหาในการเดินทางไปโรงเรียน นอกจากนั้นก็มีกิจกรรมการปล่อยพันธุ์ปลาเพื่ออนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ ณ บริเวณเขื่อนแก่งกระจาน ในวันที่ 23 กรกฎาคม โดยจะมีการถ่ายทอดจะมีการถ่ายทอดสดทางเฟซบุ๊กไลฟ์ Thaicycling Association ให้แฟนๆ กีฬาจักรยานได้รับชมตั้งแต่ต้นจนจบการแข่งขันทั้ง 2 วัน

สำหรับโปรแกรมการแข่งขัน วันเสาร์ที่ 23 กรกฎาคม เป็นการแข่งขันจักรยานเสือภูเขาทางเรียบ (ใจเกินร้อย) รุ่นทั่วไปชาย, รุ่นอายุไม่เกิน 15 ปีชาย, รุ่นอายุไม่เกิน 18 ปีชาย, รุ่นอายุ 30-34 ปีชาย, รุ่นอายุ 35-39 ปีชาย, รุ่นอายุ 40-44 ปีชาย, รุ่นอายุ 45-49 ปีชาย, รุ่นอายุ 50-54 ปีชาย, รุ่นอายุ 55-59 ปีชาย, รุ่นอายุ 60 ปีชายขึ้นไป, รุ่นน้ำหนัก 90 กก.ขึ้นไป อายุไม่เกิน 34 ปีชาย, รุ่นน้ำหนัก 90 กก. ขึ้นไป อายุเกิน 35 ปีชาย, รุ่นทั่วไปหญิง, รุ่นอายุไม่เกิน 18 ปีหญิง, รุ่นอายุ 35 ปีหญิง เริ่มปล่อยตัวเวลา 09.00 น. เส้นทางเริ่มจากบริเวณสันเขื่อนแก่งกระจาน เลี้ยวขวาที่ประตูทางเข้า-ออกเขื่อนด้านบ้านท่าเรือ เข้าถนนหมายเลข 3432 / ผ่านที่ทำการอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน / เลี้ยวซ้ายค่ายการฝึกรบพิเศษแก่งกระจาน / ผ่านสี่แยกบ้านโป่งลึกไปทางเขาพะเนินทุ่ง / เลี้ยวซ้ายสามแยกโรงเรียนบ้านหนองปืนแตก เข้าถนนหมายเลข 2062 / ผ่านครัวต้นสน / ผ่านวัดเขาลอย / เลี้ยวขวาสามแยกบ้านวังวน เข้าถนนหมายเลข 3432 / เข้าถนนหมายเลข 3499 / ผ่านสะพานข้ามแม่น้ำเพชรบุรี / เลี้ยวซ้ายสามแยกประตูทางเข้าเขื่อนแก่งกระจาน / เข้าเส้นชัยที่ทางขึ้นสันเขื่อนบริเวณศาลพ่อปู่เขาเจ้า ระยะทางรวม 40.50 กิโลเมตร

ส่วนรุ่นอายุไม่เกิน 10 ปีชาย, รุ่นอายุไม่เกิน 12 ปีชาย, รุ่นอายุไม่เกิน 14 ปีหญิง ปล่อยตัวเวลา 09.15 น. เส้นทางเริ่มจากเส้นทางเริ่มจากบริเวณสันเขื่อนแก่งกระจาน / เลี้ยวซ้ายสามแยกป้อมสายตรวจท่าลงแพ / ตรงไปเข้าถนนสันเขื่อนแก่งกระจาน ช่องที่ 2 และ 3 / เลี้ยวซ้ายที่ประตูทางเข้า-ออกเขื่อนด้านบ้านท่าเรือ / เข้าถนนหมายเลข 3499 / ผ่านสะพานข้ามแม่น้ำเพชรบุรี / เลี้ยวซ้ายสามแยกประตูทางเข้าเขื่อนแก่งกระจาน / ถึงสามแยกอ่างพักน้ำเขื่อนแก่งกระจานให้ไปทางขวา / เข้าเส้นชัยที่ทางขึ้นสันเขื่อนบริเวณศาลพ่อปู่เขาเจ้า ระยะทางรวม 15.20 กิโลเมตร

วันอาทิตย์ที่ 24 กรกฎาคม เป็นการแข่งขัน “ปั่นเพื่อชีวิต Sport Tourism Bike 4 All” เริ่มเวลา 08.00 น. ปล่อยตัวรุ่น AV 40, เวลา 08.05 น. รุ่น AV 35 และเวลา 08.10 น. รุ่น AV30 เส้นทางเริ่มจากบริเวณสันเขื่อนแก่งกระจาน / เลี้ยวขวาที่ประตูทางเข้า-ออกเขื่อนด้านบ้านท่าเรือ เข้าถนนหมายเลข 3432 / ผ่านที่ทำการอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน / เลี้ยวซ้ายค่ายการฝึกรบพิเศษแก่งกระจาน / ผ่านสี่แยกบ้านโป่งลึกไปทางเขาพะเนินทุ่ง / เลี้ยวขวาสามแยกร้านอาหารตามสั่งเจ๊เล็ก / ผ่านโรงเรียนบ้านด่านโง / ผ่าน อบต.ห้วยแม่เพรียง / เลี้ยวซ้ายสามแยกเข้าถนนหมายเลข 3410 / ผ่านโรงเรียนบ้านห้วยไผ่ / เลี้ยวซ้ายสามแยกตลาดยางชุม / ถึงวงเวียนให้ออกช่องทางที่ 1 เข้าถนนหมายเลข 4006 / ผ่านโรงเรียนบ้านห้วยปลาดุก / เลี้ยวซ้ายสามแยกสองพี่น้อง / ผ่านสะพานข้ามแม่น้ำเพชรบุรี / ผ่านวัดสองพี่น้อง / เลี้ยวซ้ายสามแยกหุบเขาโพธิสัตว์ เข้าถนนหมายเลข 3499/ ผ่านสถานีตำรวจภูธรแก่งกระจาน / ผ่านประตูทางเข้าเขื่อนแก่งกระจาน / เข้าเส้นชัยที่ทางขึ้นสันเขื่อนบริเวณศาลพ่อปู่เขาเจ้า ระยะทางรวม 64.60 กิโลเมตร

ทั้งนี้ นักกีฬาที่ต้องการสมัครเข้าร่วมการแข่งขันจักรยานเสือภูเขาทางเรียบ (ใจเกินร้อย) และการแข่งขันจักรยาน “ปั่นเพื่อชีวิต Sport Tourism Bike 4 All” ชิงถ้วยพระราชทานฯ สนามที่ 2 ที่เขื่อนแก่งกระจาน สามารถเข้าไปสมัครได้ที่เว็บไซต์ของสมาคมกีฬาจักรยานฯ www.thaicycling.or.th นับตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป (ไม่มีการรับสมัครที่บริเวณสนามแข่งขัน) กำหนดปิดรับสมัครวันที่ 21 กรกฎาคม เวลา 24.00 น. หรือสอบถามรายละเอียดได้ที่ โทร 02-7193-3402

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image