‘ไอโอซี’ ร่วมไว้อาลัย ‘ชินโซ อาเบะ’ ยกย่องบุคคลสำคัญผลักดัน ‘โตเกียว2020’

‘ไอโอซี’ ร่วมไว้อาลัย ‘ชินโซ อาเบะ’ ยกย่องบุคคลสำคัญผลักดัน ‘โตเกียว2020’

คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล กรรมการคณะกรรมการโอลิมปิกสากล หรือ ไอโอซีเมมเบอร์ กล่าวว่า ไอโอซี โดยโธมัส บาค ประธานไอโอซี ขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้ง และขอร่วมไว้อาลัย ต่อการจากไปของ ชินโซ อาเบะ อดีตนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น จากเหตุถูกลอบยิง เมื่อวันที่ 8 กรกฎาคม ในฐานะที่ อาเบะ เป็นบุคคลสำคัญในวงการกีฬาโลก มีส่วนร่วมในการผลักดันให้ประเทศญี่ปุ่น เป็นเจ้าภาพจัดมหกรรมโอลิมปิก โตเกียว 2020

นับเป็นเรื่องน่าเศร้าอย่างยิ่ง สำหรับการเสียชีวิตของ ชินโซ อาเบะ อดีตนายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่น ซึ่งในเรื่องนี้ โธมัส บาค กล่าวว่า ญี่ปุ่นสูญเสียรัฐบุรุษผู้ยิ่งใหญ่ และไอโอซี ได้สูญเสียผู้สนับสนุนที่กล้าหาญและเพื่อนรักของกระบวนการโอลิมปิกไป ในนามของไอโอซี ขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้ง ไปยังครอบครัว เพื่อน และประชาชนชาวญี่ปุ่น ทุกคน

ชินโซ อาเบะ เป็นผู้ที่มีวิสัยทัศน์ เต็มเปี่ยมไปด้วยความมุ่งมั่น และพลังที่ไร้ขอบเขต ที่จะทำให้แนวคิดของเขาเป็นจริงขึ้นมา สิ่งที่ต้องชื่นชมมากที่สุดสำหรับ อาเบะ คือเขาเป็นคนที่พูดจาดี มีเพียงวิสัยทัศน์ ความมุ่งมั่น และความน่าเชื่อถือของเขาเท่านั้นที่ทำให้ ไอโอซี ตัดสินใจเลื่อนการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกโตเกียว 2020 ออกไป 1 ปี ซึ่งเป็นเรื่องที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ทั้งนี้ หากไม่มีอดีตนายกรัฐมนตรี อาเบะ การแข่งขันกีฬาโอลิมปิกครั้งที่ผ่านมา จะไม่มีทางเกิดขึ้น และความฝันของนักกีฬาจากทั่วโลก ที่จะได้เข้าร่วมในกีฬาโอลิมปิก จะไม่เกิดขึ้น

กระบวนการโอลิมปิก เป็นหนี้เขาอย่างมาก ไอโอซีให้ความเคารพต่อเขา และนี่คือเหตุผลที่เราจะยกย่อง ชินโซ อาเบะ ตลอดไป และเพื่อเป็นเครื่องหมายแสดงความนับถืออย่างสูงของ ไอโอซี ธงโอลิมปิกจะถูกลดลงครึ่งเสาที่ โอลิมปิก เฮาส์ ในเมืองโลซานน์ ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ เป็นเวลา 3 วัน

Advertisement

สำหรับ ชินโซ อาบะ เมื่อครั้งเป็นนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ในปี 2013 มีส่วนสำคัญในขั้นตอนการเสนอตัวเป็นเจ้าภาพโอลิมปิก โตเกียว 2020 ต่อไอโอซี โดยเฉพาะการนำเสนอความพร้อม จนช่วยให้ญี่ปุ่น ได้รับเลือกเป็นเจ้าภาพในท้ายที่สุด รวมทั้งในพิธีปิด โอลิมปิก ริโอ 2016 อาเบะ ยังมีส่วนร่วมในการแสดงของญี่ปุ่น เพื่อรับไม้ต่อจัด โตเกียวเกมส์ ด้วยการแต่งตัวเลียนแบบ มาริโอ โผล่ขึ้นมาจากท่อสีเขียวขนาดยักษ์ สร้างความประทับใจไปทั่วโลก

และล่าสุด คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล ไอโอซีเมมเบอร์ ได้ส่งสารแสดงความเสียใจต่อการจากไปของ ชินโซ อาเบะ ไปยัง โยชิฮิเดะ ซูงะ อดีตนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ที่เคยทำงานร่วมกันเมื่อครั้งจัดโอลิมปิก โตเกียว 2020 โดยครั้งนั้น คุณหญิงปัทมา และ ดร.สมศักดิ์ ลีสวัสดิ์ตระกูล ที่ปรึกษาคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยฯ ได้เข้าพบซินโซ อาเบะ ร่วมกับ โยชิฮิเดะ ซูงะ และมีการหารือด้านกีฬาในหลายเรื่อง

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image