กรีฑาโลกยกภูริพล คลื่นลูกใหม่ลมกรดเอเชีย ชมฝีมือเกินอายุ

กรีฑาโลกยกภูริพล คลื่นลูกใหม่ลมกรดเอเชีย ชมฝีมือเกินอายุ

เมื่อวันที่ 6 สิงหาคม เว็บไซต์กรีฑาโลก worldathletics.org เผยบทความเกี่ยวกับการแข่งขันกรีฑาเยาวชนอายุไม่เกิน 20 ปี ชิงแชมป์โลก 2022 ที่เอสตาดิโอ โอลิมปิโก ปาสกาล เกอร์เรโร เมืองคาลี ประเทศโคลอมเบีย ระหว่างวันที่ 1-6 สิงหาคมที่ผ่านมา ในหัวข้อเกี่ยวกับคลื่นลูกใหม่ของวงการวิ่งระยะสั้นของเอเชีย ซึ่งในจำนวนลมกรดดาวรุ่งที่สหพันธ์ให้ความสนใจ มี “เทพบิว” ภูริพล บุญสอน ลมกรดหนุ่มทีมชาติไทยวัย 16 ปี เจ้าของ 3 เหรียญทองซีเกมส์ 2021 รวมอยู่ด้วย

“เวิลด์ แอธเลติกส์” วิเคราะห์ว่า ในการแข่งขันวิ่ง 100 เมตรชาย แม้ 3 อันดับแรกจะไม่มีนักวิ่งจากเอเชีย แต่อันดับ 4-6 ล้วนเป็นลมกรดเอเชียทั้งสิ้น โดยภูริพลเข้าเส้นชัยเป็นอันดับ 4 ทำเวลา 10.12 วินาที ตามด้วยมูฮัมหมัด อาซี ฟาห์มี จากมาเลเซีย 10.14 วินาที และฮิโรกิ ยานากิตะ จากญี่ปุ่น 10.24 วินาที แสดงให้เห็นถึงการยกระดับวงการกรีฑาระยะสั้นของเอเชียในช่วงหลัง โดยชมเทพบิวว่า ด้วยอายุเพียง 16 ปี และเสียเปรียบคู่แข่งที่โตกว่า รูปร่างสูงใหญ่กว่า กล้ามเนื้อเติบโตตามอายุมากกว่า แต่เขาก็ยังโชว์ฟอร์มได้ดี โดยในรอบรองชนะเลิศ ทำสถิติ 10.09 วินาที ทำลายสถิติโลกระยะ 100 เมตร ของนักวิ่งอายุไม่เกิน 18 ปี กระจุยกระจาย โดยทำเวลาดีกว่าสถิติเดิมถึง 0.11 วินาที

ส่วนการแข่งขันประเภทวิ่ง 200 เมตร ชายนั้น ภูริพลพลาดโอกาสเข้าชิงไปนิดเดียว หลังเข้าเส้นชัยเป็นอันดับ 4 ในฮีตรอบรองชนะเลิศ ทำเวลา 20.61 วินาที ขณะที่วิ่งผลัด 4×100 เมตร ชาย ต้องถอนตัวเพราะอาการเจ็บกล้ามเนื้อหลังต้นขา อย่างไรก็ตาม เวิลด์ แอธเลติกส์ ระบุว่า ด้วยอายุและศักยภาพของภูริพล เขาย่อมมีโอกาสกลับไปแข่งขันรายการนี้ได้อีกแน่นอน

ภูริพลให้สัมภาษณ์ “เวิลด์ แอธเลติกส์” ว่า ครูสมัยประถมบอกว่า ตนอาจจะไม่ค่อยเหมาะกีฬาอื่นนัก ก็เลยลองเล่นกรีฑา ส่วนเรื่องการคว้าอันดับ 4 ในกรีฑาเยาวชนอายุไม่เกิน 20 ปี ชิงแชมป์โลกนั้น บิวยอมรับว่าจุดอ่อนของตัวเองคือจังหวะออกตัวจากบล็อกสตาร์ต ซึ่งรู้สึกไม่ค่อยดีเท่าไร แต่พอเริ่มวิ่งจึงค่อยรู้สึกดี ถึงแม้จะไม่มีเหรียญรางวัล แต่หวังว่าผลงานของตนจะเป็นแรงบันดาลใจให้กับนักกรีฑารุ่นใหม่ๆ ของไทย เพราะไม่มีใครรู้ว่าพรสวรรค์ของพวกเขาเป็นอย่างไร ขอให้ทุ่มเทพยายาม ผลลัพธ์จะออกมาดีเอง ส่วนเป้าหมายอนาคตของตนนั้น ก็เหมือนกับคนอื่นๆ นั่นคือการเล่นนักกรีฑาระดับโลกให้ได้

Advertisement

ด้าน พล.ต.ต. สุรพงษ์ อาริยะมงคล เลขาธิการสมาคมกรีฑาแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ตอนนี้ไทยมีนักกรีฑาดาวรุ่งชายที่กำลังขึ้นมาอีกหลายคน เป็นความหวังใหม่ของวงการกรีฑาไทย โดยส่วนตัวเชื่อว่าศักยภาพของภูริพลจะช่วยปลุกกระแสความสนใจในกรีฑาของคนไทยได้ แต่ทุกอย่างต้องค่อยเป็นค่อยไป เขามีพรสวรรค์ ขณะเดียวกันก็ถ่อมตัวไม่เหลิงไปกับกระแสต่างๆ ด้วย

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image