พลังตบสาวไทย ซอฟต์เพาเวอร์กระหึ่มโลก

พลังตบสาวไทย ซอฟต์เพาเวอร์กระหึ่มโลก

 

 

ทีมวอลเลย์บอลสาวไทย ยังคงเป็นหนึ่งในความภาคภูมิใจของคนไทยได้อยู่เสมอ เพราะไม่ว่าพวกเธอจะปราชัย หรือชนะก็ตาม แต่เราจะได้เห็นพวกเธอเล่นกันอย่างเต็มที่ และแฟนกีฬาให้กำลังใจอย่างเต็มที่เช่นกัน

แม้ว่าจะหมดยุคของ 7 เซียน ทั้ง หน่อง ปลื้มจิตร์ ถินขาว, ซาร่า นุศรา ต้อมคำ, ปู มลิกา กันทอง, กิ๊ฟ วิลาวัลย์ อภิญญาพงศ์, อร อรอุมา สิทธิรักษ์, แจ๊ก อำพร หญ้าผา, นา วรรณา บัวแก้ว แต่ สมาคมกีฬาวอลเลย์บอลแห่งประเทศไทย ภายใต้การนำของ สมพร ใช้บางยาง นายกสมาคม ยังสามารถสร้างดาวรุ่งขึ้นมาประดับวงการได้อย่างไร้รอยต่อ

Advertisement

ทีมตบลูกยางสาวยุคใหม่ ยังนำทัพโดยแม่ทัพคนเดิมอย่าง โค้ชด่วน ดนัย ศรีวัชรเมธากุล เฮดโค้ช ประเดิมผลงานรอบปีนี้อย่างยอดเยี่ยม ตั้งแต่การคว้าเหรียญทอง กีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 31 ที่กรุงฮานอย ประเทศเวียดนาม

จากนั้นฝ่าฟันวิกฤตในการแข่งขันวอลเลย์บอล เนชั่นส์ ลีก ที่ต้องเจอทั้งปัญหาโควิด-19 และอาการบาดเจ็บของตัวหลักอย่าง แนน ทัดดาว นึกแจ้ง แต่ก็สามารถกัดฟันสู้จนผ่านเข้ารอบ 8 ทีมสุดท้าย และจบด้วยการคว้าอันดับ 8 มาครองได้

กระทั่งมาถึงศึกวอลเลย์บอลหญิง ชิงแชมป์โลก 2022 ที่ประเทศเนเธอร์แลนด์และโปแลนด์ ร่วมกันเป็นเจ้าภาพ ทีมวอลเลย์บอลหญิงของไทยก็ยังคงเดินหน้าสร้างความประทับใจได้เช่นเดิม

Advertisement

นักตบสาวไทยชุดลุยศึกชิงแชมป์โลก นำโดย ชมพู่ พรพรรณ เกิดปราชญ์ กัปตันทีม, บุ๋มบิ๋ม ชัชชุอร โมกศรี, บีม พิมพิชยาก๊กรัมย์, เตย หัตถยา บำรุงสุข, เพียว อัจฉราพร คงยศ, แป้น ปิยะนุช แป้นน้อย และ แนน ทัดดาว นึกแจ้ง ที่จะกลับมาสมบูรณ์พร้อมอีกครั้ง

ผสมผสานกับนักกีฬารุ่นใหม่ที่ทำผลงานกันได้ดีในช่วงหลัง จนมีชื่อติดทีมครั้งนี้ ทั้ง ณัฐพร สนิทกลาง, ณัฏฐนิชา ใจแสน, วัชรียา นวลแจ่ม, ฑิชาญา บุญเลิศ, ศศิภาพร จันทวิสูตร, ธนัชชา สุขสด และคัทลีย์ ปิ่นสุวรรณ

โดยเฉพาะในเกมนัดแรก ที่พวกเธอเจองานหนักเมื่อต้องพบกับ ตุรกี ทีมอันดับ 6 ของโลก แต่กลับสู้กันได้อย่างสุดใจ เป็นฝ่ายตามหลังอยู่ตลอด ก่อนจะพลิกสถานการณ์ในเซตสุดท้ายเอาชนะ เก็บ 2 แต้มสำคัญมาได้ พร้อมความสะใจของคนไทยทั้งประเทศ

ฟอร์มของพวกเธอยอดเยี่ยมจน จิโอวานนี กุยเด็ตติ หัวหน้าผู้ฝึกสอนทีมชาติตุรกี ยังต้องออกมาชื่นชมว่าทีมไทยนั้นเล่นได้แน่นอนกว่า แถมผ่อนคลายกว่า มีความดุดันราวกับมอนสเตอร์ด้วย รวมถึงยังมีการค้นพบผู้เล่นใหม่ที่มาปิดจุดอ่อนของทีมไทยได้อย่าง ออมสิน ศศิภาพร จันทวิสูตร

ขณะที่คอมเมนต์ของชาวต่างชาติเอง มีแต่เสียงชื่นชมทีมวอลเลย์บอลหญิงทีมชาติไทยแทบทั้งสิ้น

คอมเมนต์หนึ่งที่เป็นชาวตุรกีเข้าไปชมในสนาม บอกว่า ฉันอยู่ตรงนั้นเพื่อเชียร์ชาติของตัวเอง มันเป็นเกมที่น่าตื่นเต้นอย่างมากและถึงจะเสียใจที่ทีมเราแพ้ แต่ฉันต้องบอกว่าทีมไทยนั้นพัฒนาขึ้นมาอย่างมาก!!!! พวกเขาไม่เคยเครียดเลยและพยายามใจเย็นเสมอ พวกเขาสมควรชนะ และยินดีด้วยจากชาวตุรกี นอกจากนี้อยากรู้ความหมายคำว่า ไทยแลนด์ สู้สู้ จังเลย ว่ามันแปลว่าอะไรนะ

หรืออีกคอมเมนต์หนึ่ง บอกว่า ทีมไทยนำความตื่นเต้นมาสู่โลกของวอลเลย์บอลเสมอ พวกเขาเล่นรุนแรงและชาญฉลาด ขอแสดงความยินดีประเทศไทย!

ความฮอตฮิตปรอทแตกของทีมตบลูกยางสาวไทย สามารถเห็นได้จากการทุบสถิติยอดผู้ชมการถ่ายทอดสดผ่านทางช่อง เวิร์คพอยท์ มีการเปิดเผยออกมาว่าทำเรตติ้งได้สูงสุดถึง 7.67 ด้วยกัน มากกว่าละครหลังข่าวเสียด้วยซ้ำ

แน่นอนว่าไม่ใช่คนไทยเท่านั้นที่ถูกใจนักกีฬาไทยด้วยกันเอง เพราะด้วยวัฒนธรรมของทีมที่เล่นไปยิ้มไป ไม่ว่าจะได้แต้มหรือไม่ได้แต้มก็ตาม หรือความสดใสน่ารัก ไม่เครียด ลงสนามด้วยความเริงร่า ไม่ว่าจะเจอกับทีมที่เหนือกว่า แต่พวกเธอก็สู้สุดใจ มันดันไปเตะตาคนทั่วโลก จนทำให้กลายเป็นที่ถูกใจชาวโลกอย่างมาก

เพราะว่าเมื่อ สหพันธ์วอลเลย์บอลนานาชาติ (เอฟไอวีบี) ตัดเอาคลิปต่างๆ ของทีมวอลเลย์บอลหญิง ลงในเฟซบุ๊กแฟนเพจ Volleyball World มียอดผู้ชมถล่มทลายทุกคลิปเช่นกัน มีคนเข้าชมแต่ละคลิปไม่ต่ำกว่าแสนครั้งแทบทั้งสิ้น

ตัวอย่างจากคลิปล่าสุดในเกมกับตุรกี ที่ตัดมาให้เห็นฟอร์มของซุปเปอร์ซับอย่าง ศศิภาพร จันทวิสูตร ลงไปแค่ 2 วันเศษ มีผู้ชมแตะ 2 ล้านวิวเข้าไปแล้ว หรืออย่างคลิปการทำ 33 คะแนนของชัชชุอร โมกศรี ก็ยังมีคนชมไปถึง 7 แสนวิวเช่นกัน

แค่นี้ก็เพียงพอแล้วที่จะทำให้ทีมวอลเลย์บอลหญิงทีมชาติไทย ก้าวขึ้นมาเป็นซอฟต์เพาเวอร์อันยิ่งใหญ่ของคนไทยได้หนึ่งอย่าง

เพราะทุกครั้งที่พวกเธอลงแข่งขัน นอกจากการแสดงออกถึงความใจสู้ มันยังมีเรื่องของการไหว้, รอยยิ้ม, การให้เกียรติคู่แข่ง อันเป็นเอกลักษณ์ที่ดีงามของคนไทย ที่ส่งออกไปให้ทั่วโลกได้เห็นกัน

กัปตันพู่ พรพรรณ เกิดปราชญ์ กล่าวถึงการที่ทีมวอลเลย์บอลหญิงทีมชาติไทย สร้างปรากฏการณ์เป็นซอฟต์เพาเวอร์หนึ่งอย่างของประเทศไทยได้นั้น รู้สึกดีใจมากๆ และดีใจที่ได้สร้างความสุขให้กับคนไทยทุกๆ คน

แม้ว่าในเกมล่าสุดกับ โปแลนด์ ทีมตบลูกยางสาวไทยจะพ่ายแพ้ไป 0-3 เซต บวกกับการที่แข่งขันกันดึกมากๆ (เวลา 01.30 น.) ตามเวลาประเทศไทย แต่ก็ยังคงมีแฟนวอลเลย์บอลชาวไทยร่วมรับชมการถ่ายทอดสดถึง 9 แสนคนด้วยกัน เรียกว่าแข่งดึกแค่ไหนก็ยังมีคนรอให้กำลังใจอยู่เสมอ

จบจากวันนี้ (หลังเกมกับโครเอเชีย) ทีมวอลเลย์บอลหญิงทีมชาติไทย ยังมีโปรแกรมเหลืออีก 2 นัด กับ เกาหลีใต้ ในวันที่ 29 กันยายน เวลา 19.00 น. และนัดสุดท้าย กับ โดมินิกัน ในวันที่ 1 ตุลาคม เวลา 19.00 น.

เป้าหมายของทีมวอลเลย์บอลหญิงคือ การผ่านเข้าสู่รอบสองให้ได้ เพื่อที่จะขยับอันดับโลกให้ใกล้เคียงกับ 11 อันดับแรกมากที่สุดเพื่อเป้าหมายในการคว้าโควต้าไปโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ในอีก 2 ปีข้างหน้าให้ได้

ที่ผ่านมาทีมวอลเลย์บอลหญิงไทยไม่เคยทำอันดับได้ดีกว่า 13 มาก่อนเลยครั้งนี้เป็นโอกาสดีที่ทีมลูกยางสาวไทยจะทำลายสถิติที่เคยทำผลงานไว้

ชาวไทยพร้อมเกาะติดจอรอเชียร์กันทั้งประเทศ

ไทยแลนด์…สู้สู้…

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image