เปิดทำเลดาวรุ่ง-ร่วงปี61-62 ทองหล่อยังแชมป์ต่างชาติพร้อมซื้อ

นายภัทรชัย ทวีวงศ์ ผู้จัดการอาวุโส ฝ่ายวิจัย บริษัท คอลลิเออร์ส อินเตอร์เนชั่นแนล (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า ในปี 2561 ถือว่าเป็นปีที่ร้อนแรงที่สุดของภาคอสังหาริมทรัพย์ โดยผู้ประกอบการพากันเปิดตัวโครงการใหม่กว่า 65,700 ยูนิต รวมมูลค่าการลงทุนกว่า 335,830 ล้านบาท โดยทำเลทองที่มีความโดดเด่นมากที่สุดในปีที่ผ่านมาคือ 1.สุขุมวิท 55 (ทองหล่อ) มีการเปิดตัวโครงการใหม่กว่า 7 โครงการ ประมาณ 2,358 ยูนิต มูลค่าการลงทุนกว่า 22,900 ล้านบาท โดยย่านดังกล่าวสามารถสร้างยอดขายทั้งจากนักลงทุนชาวไทยและชาวต่างชาติและบางโครงการมีการปรับราคาขายขึ้นไปสูงกว่า 350,000 บาทต่อตารางเมตร ซึ่งคาดว่าปีนี้ทำเลทองหล่อจะยังคงเป็นทำเลทองที่ผู้ประกอบการต่างพากันแย่งชิงที่ดินกันเพื่อนำมาพัฒนาโครงการใหม่ๆกันอีกเป็นจำนวนมาก

นายภัทรชัยกล่าวว่า 2.พญาไท-ราชเทวี โดยปี2561 ที่ผ่านมามีผู้ประกอบการรายใหญ่เปิดตัวคอนโดมิเนียมโครงการใหม่บนทำแล้วนี่แล้วถึง 5 โครงการ ประมาณ 2,716 ยูนิต รวมมูลค่าการลงทุนกว่า 22,700 ล้านบาท และในปี 2562 ทำเลนี้ก็จะยังคงเป็นทำเลเดือดที่ผู้ประกอบการมองหาที่ดินเพื่อการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง 3.รามคำแหง เป็นอีกย่านที่น่าจับตามองหลังจากที่เริ่มก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงศูนย์วัฒนธรรม – มีนบุรี (สุวินทวงศ์) ยิ่งส่งผลให้ทำเลรามคำแหงเป็นทำเลที่ร้อนแรงและน่าจับตามองเป็นอย่างมากในอนาคต 4.เอกมัย เป็นอีกสมรภูมิที่มีการแข่งขันกันอย่างดุเดือดของผู้ประกอบการรายใหญ่ รวมถึงผู้ประกอบการน้องใหม่ ซึ่งในปี 2561 เปิดตัว 1,636 ยูนิต และคาดว่าในปี 2562 ทำเลดังกล่าวจะยังคงร้อนแรงเพราะผู้ประกอบการหลายรายจองที่ดินไว้แล้ว 5.พระราม 9 – รัชดา ซึ่งเป็นทำเลที่มีโครงการคอนโดมิเนียมเปิดขายใหม่ต่อเนื่อง และราคาขายก็แพงขึ้นทุกปีๆ เพราะเป็นย่านที่กลุ่มนักลงทุนชาวจีนและประเทศในกลุ่มเอเชียให้ความสนใจ ดังนั้นทำเลนี้จึงยังเป็นทำเลทองที่ร้อนร้องอย่างต่อเนื่องในปี 2562

นายภัทรชัยกล่าวว่า สำหรับทำเลดาวร่วงที่ถือว่าปราบเซียนในช่วงปี 2561 ที่ผ่านมา คือ 1.ทำเลช่วงแยกเกษตร-หลักสี่ ผู้ประกอบการรายเล็กรายใหญ่เปิดตัวโครงการใหม่เป็นจำนวนมาก แต่ยอดขายไม่เป็นไปตามที่คาดการณ์ไว้ เนื่องจากราคาขายสูงกว่ากำลังซื้อจะดูดซับได้ และมีราคาขายที่ใกล้คียงกับทาวน์โฮมส์มากเกินไป 2.จรัญสนิทวงศ์ โดยในปี 2561 ที่ผ่านมา ผู้ประกอบการพากันเปิดตัวโครงการใหม่กันอย่างคึกคัก แต่การยอดขายค่อนข้างอึด 3.แนวรถไฟฟ้าสายสีม่วงช่วงสะพานพระนั่งเกล้า-บางไผ่ ก็ยังคงโอเวอร์ ซัพพลาย เนื่องจากยอดขายที่ค่อนข้างอึด ซึ่งโครงการที่อยู่ระหว่างการขายก็ยังเหลือขาย ยอดขายแทบไม่กระเตื้องผู้ประกอบต้องอัดแคมเปนส่งเสริมการขายกันเต็มรูปแบบ 4.สายสีเขียวใต้ คือ ช่วง สุขุมวิทปลาย ถึงสถานี ช้างสามเศียร ภาพรวมคอนโดมิเนียมยังชะลอตัว เนื่องจากในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา ผู้ประกอบการเปิดตัวโครงการใหม่เป็นจำนวนมาก ทำให้มีสต๊อคคงค้างจำนวนมาก เนื่องจากราคาขายสูงกว่ากำลังซื้อ 5.แจ้งวัฒนะ มีคอนโดมิเนียมคงค้างรอการระบายอีกเป็นจำนวนมาก และราคาปรับขึ้นได้น้อย แต่คาดว่าหากการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีชมคืบหน้า ก็อาจจะกระตุ้นให้คอนโดมิเนียมย่านนี้กลับมาคึกคักอีกครั้ง

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image