“ธนบุรี เฮลท์แคร์” โชว์รายได้ Q1 โต 3.6% มั่นใจคนไข้ต่างชาติเข้าใช้บริการ เชื่อมือหมอไทยจัดการโควิด-19 ได้ดี

นายแพทย์ธนาธิป ศุภประดิษฐ์ รองประธานกรรมการ บริษัท ธนบุรี เฮลท์แคร์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ THG เปิดเผยผลการดำเนินงานไตรมาส 1/2563 ว่ายังสามารถรักษาการเติบโตเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา ท่ามกลางสถานการณ์โรคระบาด COVID-19  ที่ส่งผลกระทบต่อภาพรวมเศรษฐกิจและอุปสรรคต่อการเดินทางระหว่างประเทศ

โดยภาพรวมการดำเนินงานเดือนมกราคมและกุมภาพันธ์ที่ผ่านมาอยู่ในระดับที่น่าพอใจ แม้เริ่มมีสัญญาณชะลอตัวนับจากครึ่งเดือนหลังของเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ส่งผลให้มีรายได้รวมทั้งสิ้น 1,940 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 3.6% จากช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมาที่มีรายได้รวม 1,872 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิส่วนของบริษัทใหญ่ 83 ล้านบาท เพิ่มขึ้นมากกว่า 100% เทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมาที่มีกำไรสุทธิ 8 ล้านบาท

ปัจจัยการเติบโตในไตรมาสแรกเกิดจากการดำเนินงานของโรงพยาบาลแห่งใหม่ ได้แก่ โรงพยาบาลธนบุรี บำรุงเมือง ที่มีรายได้เพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน หลังเปิดให้บริการศูนย์การรักษาเพิ่มเติมช่วยเพิ่มศักยภาพการให้บริการที่ดีขึ้น และการเปิดให้บริการโรงพยาบาลธนบุรี ทุ่งสง จังหวัดนครศรีธรรมราช ซึ่งเป็นโรงพยาบาลแห่งใหม่ของกลุ่ม THG ขณะที่รายได้จากโรงพยาบาลแห่งอื่นๆ อาทิ โรงพยาบาลธนบุรี โรงพยาบาลธนบุรี 2 ฯลฯ อยู่ในระดับใกล้เคียงกับช่วงเดียวกันของปีก่อน

ส่วนกำไรสุทธิในไตรมาสนี้ มาจากการรับรู้กำไรพิเศษจากการขายเงินลงทุนกิจการร่วมค้าโรงพยาบาล Welly Hospital ในประเทศจีน

Advertisement

รองประธานกรรมการ THG กล่าวว่า แนวโน้มการดำเนินธุรกิจโรงพยาบาลในช่วงไตรมาส 2 คาดว่าคนไข้จะมีความมั่นใจในการเข้าใช้บริการดูแลสุขภาพและรักษาพยาบาลเพิ่มขึ้น หลังจากสถานการณ์แพร่ระบาดของโรค COVID-19 ในประเทศไทยเริ่มคลี่คลาย และภาครัฐได้ทยอยผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ให้ธุรกิจบางประเภทกลับมาเปิดดำเนินการอีกครั้ง น่าจะส่งผลดีต่อภาวะเศรษฐกิจและความเชื่อมั่นของประชาชน โดยเริ่มเห็นสัญญาณการฟื้นตัวที่ดีจากคนไข้ที่มาใช้บริการโรงพยาบาลธนบุรี ในช่วงเดือนพฤษภาคม

ขณะที่การใช้บริการจากคนไข้ต่างชาติที่ลดลงในช่วงที่ผ่านมา คาดว่าจะค่อยๆ ปรับตัวเพิ่มขึ้น หากสถานการณ์โรคระบาดในต่างประเทศคลี่คลาย และเริ่มผ่อนคลายความเข้มงวดในการเดินทางระหว่างประเทศเนื่องจากประเทศไทยสามารถรับมือกับการแพร่ระบาดของ COVID-19 ได้ดี สะท้อนถึงศักยภาพในการเป็นศูนย์กลางทางการแพทย์ (Medical Hub) ในภูมิภาคนี้ ทำให้ชาวต่างชาติมีความเชื่อมั่นที่จะเข้ารับการรักษาพยาบาลในประเทศไทย

“ทุกโรงพยาบาลในเครือ THG พร้อมให้บริการแก่คนไข้และได้จัดเตรียมมาตรการความปลอดภัย ป้องกันการติดเชื้อในจุดต่างๆ ครอบคลุมทั่วทุกพื้นที่แต่ละโรงพยาบาล เช่น ยกเลิกการใช้บัตรจอดรถแบบใช้ซ้ำ แยกพื้นที่บริการสำหรับผู้มีอาการด้านทางเดินหายใจ รวมทั้งทำความสะอาดฆ่าเชื้อที่พื้นผิวและอุปกรณ์ต่าง ๆ เพื่อให้ความมั่นใจด้านความปลอดภัยแก่ทุกคน” นพ.ธนาธิป กล่าว

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image