Mintel เผยแนวโน้มด้านเทรนด์ผู้บริโภคทั่วโลก สำหรับปี พ.ศ. 2565

มินเทล (Mintel) ผู้เชี่ยวชาญด้านสิ่งที่ผู้บริโภคต้องการและตอบสนองความต้องการของผู้บริโภค ได้รายงานแนวโน้ม 3 ประการ ที่จะส่งผลกระทบต่อตลาดผู้บริโภคทั่วโลกในปี พ.ศ. 2565 รวมถึงการวิเคราะห์ข้อมูลด้านเชิงลึก และคำแนะนำที่เน้นที่พฤติกรรมผู้บริโภค การเปลี่ยนแปลงของตลาด แบรนด์ที่เป็นนวัตกรรม และโอกาสสำหรับบริษัทและแบรนด์ในการดำเนินการ ในอีก 12 เดือนข้างหน้า

สิ่งที่อยู่ในระดับที่ควบคุมได้: ในช่วงเวลาแห่งความไม่แน่นอนนี้ ผู้บริโภคมีความรู้สึกต้องการการควบคุมชีวิตของตนมากกว่าสิ่งอื่นใด แบรนด์ต่างๆ สามารถให้ข้อมูลและเพิ่มตัวเลือกตามที่ผู้บริโภคต้องการได้ เพื่อทำให้รู้สึกเหมือนผู้บริโภคนั้นกำลังนั่งอยู่บนยานพาหนะที่กำลังขับเคลื่อนอยู่

ความสนุกเพลิดเพลินได้ในทุกที่: หลังจากผ่านช่วงเวลาล็อกดาวน์แล้ว ผู้บริโภคต่างมีความกระตือรือร้นที่อยากจะแยกตัวออกไปสำรวจ เล่น และเปิดรับประสบการณ์ที่แปลกใหม่ ทั้งในโลกที่เสมือนจริงและใน ความเป็นจริงทางกายภาพ

การตรวจสอบด้านจริยธรรม: ในขณะที่แบรนด์ต่างๆ ได้แสดงความคิดเห็นในหัวข้อที่เป็นข้อขัดแย้งกัน ผู้บริโภคต้องการที่จะเห็นความคืบหน้า ที่สามารถวัดผลได้เมื่อเทียบกับเป้าหมายแล้ว

Advertisement

แมทธิว แครปป์ (Matthew Crabbe) ผู้อำนวยการ Mintel Trends APAC แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการพัฒนาแนวโน้ม ตลอดจนผลกระทบต่อตลาด แบรนด์ และผู้บริโภคในปี พ.ศ. 2565 และปีต่อๆ ไป ดังนี้:

ในฐานะผู้เชี่ยวชาญด้านสิ่งที่ผู้บริโภคต้องการและตอบสนองความต้องการของผู้บริโภค เราจึงเหมาะสมที่สุดในคาดการณ์สถานการณ์ในอนาคตด้านพฤติกรรมของผู้บริโภคได้อย่างแม่นยำและสิ่งที่มีความหมาย เป็นประโยชน์ต่อแบรนด์ เมื่อปี พ.ศ. 2562 ทางมินเทล ได้ใช้แนวทางใหม่ที่ในการทำนายอนาคตของเทรนด์และตลาดผู้บริโภคทั่วโลกและขยายมุมมองของผู้บริโภค เป็นช่วงเวลา 10 ปี ไปจนถึงปี พ.ศ. 2573 หรือที่รู้จักกันในชื่อ “ปัจจัยขับเคลื่อนเทรนด์ทั้งเจ็ดของ Mintel” ที่ได้รับการพัฒนาให้เป็นรูปแบบการวิจัยที่มีการเติบโตยิ่งขึ้น ซึ่งจะปรับให้เข้ากับสิ่งที่ไม่คาดฝัน ในขณะที่การระบาดครั้งใหญ่ของเชื้อไวรัสโควิด 19 ที่ส่งผลกระทบมากมายต่อหลายอุตสาหกรรมทั่วโลก ความเชี่ยวชาญด้านผู้บริโภคและรูปแบบการคาดการณ์ของเราทำให้เราอยู่ในตำแหน่งที่ดีในการวิเคราะห์ว่าจะส่งผลกระทบต่อตลาดอย่างไรบ้าง ไม่เพียงแต่การคาดการณ์ในปี พ.ศ. 2573 ของเราจะเป็นจริงแล้ว แต่การระบาดใหญ่ได้เร่งให้เกิดการเปลี่ยนแปลงหลายอย่างตามที่ทางมินเทลได้คาดการณ์ไว้

เมื่อมองไปข้างหน้าในปี พ.ศ. 2565  การวิเคราะห์แนวโน้มและการวิจัยการคาดการณ์ของมินเทลมีพื้นฐานมาจากการสังเกตปัจจัยขับเคลื่อนเทรนด์ทั้งเจ็ดในช่วง 18 เดือนที่ผ่านมา และได้รับการสนับสนุนจากข้อมูลผู้บริโภคและการแข่งขันขตลาด การวิเคราะห์เชิงคาดการณ์ ข้อมูลเชิงลึกเชิงการดำเนินการ และคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญ เราใส่ทุกอย่างลงในบริบทเพื่อให้มีการเข้าใจที่ดียิ่งขึ้นว่าสิ่งนี้มีความหมายสำหรับอะไร และจะสร้างแรงบันดาลใจได้อย่างไร —การตัดสินใจทางธุรกิจของลูกค้าของมินเทลในอุตสาหกรรม หมวดหมู่ และข้อมูลประชากร และท่ามกลางประเด็นระดับโลกและช่วงเวลาแห่งความไม่แน่นอนนี้”

Advertisement

สิ่งที่อยู่ในการควบคุม

ความรู้สึกไม่ปลอดภัยและความไม่มั่นคงทางการเงินทั้งเกิดขึ้นและเพิ่มขึ้นจากการระบาดครั้งใหญ่ หมายความว่าผู้บริโภคกำลังมองหาความรู้สึกที่อยากจะควบคุมทุกๆด้านของชีวิต แต่การที่มีข้อมูลที่ผิด ทำให้มีความยากมากขึ้นในการดำเนินการวิจัยที่จำเป็นอย่างยิ่งที่ใช้ในการตัดสินใจ ผู้บริโภคต้องการความชัดเจน ความโปร่งใส ความยืดหยุ่น และทางเลือกในการตัดสินใจที่เหมาะสมกับความต้องการและสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไปของแต่ละบุคคล

แบรนด์จะต้องทำงานมากยิ่งขึ้น เพื่อนำเสนอข้อมูลที่เชื่อถือได้และปรับสมดุลด้านการปกปิดข้อมูลและเน้นความถูกต้อง การแข่งขันเพื่อการจัดส่งที่รวดเร็วที่สุด จะมีวิวัฒนาการโดยมุ่งเน้นที่ความยืดหยุ่นมากขึ้น ทำให้ผู้บริโภคสามารถควบคุมได้มากขึ้นในส่วนของการจัดส่งผลิตภัณฑ์ตามระยะเวลา เพื่อให้สอดคล้องกับตารางเวลาของผู้บริโภค หรือเพื่อให้ตรงกับความต้องการเฉพาะในด้านอื่นๆ ความต้องการของผู้บริโภคที่ต้องการทราบผลลัพธ์ที่เป็นไปได้ จะปรากฏในการพัฒนาเทคโนโลยีการวิจัยที่มีผลต่อการคาดการณ์สถานการณ์ที่ไม่พึงประสงค์หรือไม่คาดคิดได้ ตั้งแต่โรคภัยไข้เจ็บไปจนถึงวันสุดท้ายของชีวิต รวมไปจนถึงผลลัพธ์ของความสัมพันธ์โดยใช้โปรไฟล์ความเข้ากันได้ โดยเทคโนโลยีจะมีวิวัฒนาการเพื่อให้ผู้บริโภคมีอำนาจในการวางแผนได้อย่างสบายใจมากยิ่งขึ้น”  

ความสนุกเพลิดเพลินได้ในทุกที่

ผู้บริโภคต่างแสวงหาแหล่งความสุข ไม่ว่าจะเป็นในระหว่างช่วงการแพร่ระบาดอย่างต่อเนื่องและวิกฤตการณ์อื่นๆ มากมาย ทั้งในระดับท้องถิ่นและระดับโลก ทำให้พวกเขาวิตกกังวลและเกิดความเครียด หลายคนอาจรู้สึก ความผิดของผู้รอดชีวิตและด้วยเหตุนี้ แบรนด์ต่างๆ จึงตระหนักถึงความสำคัญของการยกระดับจิตใจด้วยการทำให้ผู้บริโภครู้สึกมีความสุขได้อีกครั้ง

ในขณะที่ความเครียดที่เกิดจากการระบาดครั้งใหญ่นี้ อาจไม่ได้เป็นศูนย์กลางความต้องการของผู้บริโภคในด้านความสนุกสนานและการหลบหนีอีกต่อไป ผู้บริโภคมีความพยายามแสวงหาด้านความเพลิดเพลินและความสนุกสนาน เนื่องจากการโต้ตอบของแบรนด์ผ่านแคมเปญต่างๆ รวมไปถึงแอพพลิเคชัน และธุรกรรมที่มีองค์ประกอบ ลูกเล่นใหม่ๆ เพิ่มมากยิ่งขึ้นไปเรื่อยๆ เพื่อตอบสนองต่อความสนใจของผู้บริโภค เพื่อคาดหวังที่จะเห็นการโต้ตอบและความพึงพอใจของผู้บริโภคในทันทีที่มีการนำเสนอ แนวโน้มนี้จะเพิ่มขึ้นจากผู้บริโภคที่ให้ความสำคัญกับความสุขและความเพลิดเพลินมากขึ้น”

การตรวจสอบทางด้านจริยธรรม

ความต้องการและความคาดหวังของผู้บริโภคเกี่ยวกับความมุ่งมั่นด้านจริยธรรมของแบรนด์ที่กำลังพัฒนาผู้บริโภคก้าวไปไกลกว่าแค่ต้องการให้แบรนด์ “มีจริยธรรม” และต้องการเห็นการดำเนินการที่สามาถวัดผลได้ โปร่งใส และสม่ำเสมอจากแบรนด์ที่ผู้บริโภคเลือกที่จะสนับสนุน ผู้บริโภคจะมองข้ามความสำเร็จและจุดแข็งของแบรนด์ในธุรกิจต่างๆไป แต่จะเน้นความโปร่งใสแม้ว่าจะเกี่ยวกับจุดอ่อนของแบรนด์ เหตุใดความล้มเหลว และการที่แบรนด์มีแผนพัฒนาที่จะแก้ไขปัญหาเหล่านี้อย่างไรในอนาคต”

ความโปร่งใสทุกอย่างทั้งหมดในโลกใบนี้ ไม่ได้ช่วยให้ผู้บริโภคเข้าใจถึงผลกระทบของแบรนด์เสมอไป สิ่งนั้นจึงเป็นกุญแจสำคัญที่จะใช้เป็นตัวชี้วัดที่สะท้อนถึงปัญหาที่แบรนด์พยายามแก้ไขได้อย่างถูกต้อง หากบริษัทไม่ได้วัดผลอย่างถูกต้องตามเป้าหมายในการแก้ไขหรือเปลี่ยนแปลง เป็นการยากที่จะระบุว่าแบรนด์มีความคืบหน้าหรือไม่ ให้การสื่อสารความก้าวหน้าในกระบวนการนั้นเป็นสิ่งที่อธิบายให้ผู้บริโภคมีความเข้าใจ” แมทธิว กล่าวทิ้งท้ายไว้ข้างต้น

สามารถดาวน์โหลดบทความฉบับเต็มได้ฟรี ที่:  

ภาษาไทย : https://thai.mintel.com/global-consumer-trends/  

English: https://www.mintel.com/global-consumer-trends

เกี่ยวกับ มินเทล (Mintel)

มินเทล (Mintel) เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านสิ่งที่ผู้บริโภคต้องการและตอบสนองความต้องการของผู้บริโภค ในฐานะหน่วยงานข่าวกรองด้านการตลาดชั้นนำของโลก การวิเคราะห์ผู้บริโภค การวิเคราะห์ตลาด นวัตกรรมผลิตภัณฑ์ และภูมิทัศน์ด้านการแข่งขันขององค์กร ที่ให้มุมมองที่แตกต่างเกี่ยวกับด้านเศรษฐกิจระดับท้องถิ่นและระดับโลก ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2515  การวิเคราะห์เชิงคาดการณ์และคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญช่วยให้ลูกค้าของมินเทล ตัดสินใจทางธุรกิจได้ดีขึ้นและเร็วยิ่งขึ้น จุดประสงค์ขององค์กร คือการสนับสนุนให้ธุรกิจและผู้คนเติบโตไปข้างหน้า หากต้องการทราบข้อมูลเพิ่มเติมและวิธีดำเนินการของทางมินเทล โปรดติดตามได้ที่ เว็บไซต์ mintel.com

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image