เว็บไซต์นี้ใช้คุ้กกี้เพื่อสร้างประสบการณ์ที่ดีมีประสิทธิภาพยิ่งขี้น อ่านเพิ่มเติมคลิก (Privacy Policy) และ (Cookies Policy)
bg-single

กรองกระแส / กรณีการบินไทย ‘เผือกร้อน’ ในมือรัฐบาล ปัจจัยชี้ ‘อนาคต’

16.05.2020

กรองกระแส

 

กรณีการบินไทย

‘เผือกร้อน’ ในมือรัฐบาล

ปัจจัยชี้ ‘อนาคต’

 

สถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ด้านหนึ่ง ได้สะท้อนให้เห็นความแข็งแกร่งอันดำรงอยู่ภายในชุมชนสาธารณสุข

โดยเฉพาะแนวทาง “อสม.” อันแนบแน่นอยู่กับชุมชน

ขณะเดียวกัน ด้านหนึ่ง ก็ได้สะท้อนให้เห็นถึงความเละเทะภายในโครงสร้างการบริหารราชการแผ่นดินที่สะสมและหมักหมมอยู่อย่างยาวนาน

ไม่ว่าจะเป็นการออกมาตรการ “เข้ม” โดยไม่คำนึงถึงการเยียวยา ช่วยเหลือ

รูปธรรมเด่นชัดอย่างยิ่ง คือ มาตรการ “เข้ม” ของ กทม.เมื่อวันที่ 13 มีนาคม อันเท่ากับปิดเมือง ปิดงาน และเมื่อตามมาโดยการประกาศและบังคับใช้สถานการณ์ฉุกเฉินในวันที่ 26 มีนาคม

ประเทศไทยก็ตกอยู่ในภาวะมิคสัญญี ตะกอนอันเคยนอนก้นก็ลอยเด่น

ไม่ว่าจะเป็นระบบไอทีที่กระทรวงการคลัง ไม่ว่าจะเป็นระบบไอทีที่กระทรวงแรงงาน ไม่ว่าแนวทางสังคมสงเคราะห์ที่ล้มเหลวของกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์

และที่เด่นชัดเป็นอย่างมากคือ กรณีของ “การบินไทย”

 

โครงสร้างสังคมไทย

อ่านจากการบินไทย

 

การบินไทยเป็นผลผลิตแห่งความเป็นสมัยใหม่ของสังคมไทย เป็นผลผลิตการผสมผสานระหว่างโครงสร้างระบบราชการไทย กับโครงสร้างเศรษฐกิจในแบบทุนขุนนาง

เป็นแหล่งแสวงหาประโยชน์ของ “อภิสิทธิ์ชน” มาอย่างยาวนาน

ตั้งแต่ยุคหลังรัฐประหารเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2490 อันเป็นการสมาทานของอำนาจจากระบอบเก่าที่ดำรงอยู่ในยุคก่อนและหลังเหตุการณ์เมื่อเดือนมิถุนายน 2475

นั่นก็คือ รัฐราชการรวมศูนย์ กับ ทุนขุนนางยุคใหม่

แม้จะเปลี่ยนผ่านเข้าสู่การวางแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมในยุคหลังรัฐประหารเมื่อเดือนกันยายน 2500 แม้จะเปลี่ยนผ่านเข้าสู่ยุคแห่งโลกาภิวัตน์มาแล้ว

แต่โครงสร้างดึกดำบรรพ์ก็ยังดำรงอยู่ใน “การบินไทย”

 

สถานการณ์รัฐประหาร

สถานการณ์โควิด-19

 

สถานการณ์โควิด-19 ที่ธุรกิจการท่องเที่ยวประสบปัญหาอย่างหนักหน่วง กว้างขวางและลึกซึ้ง ส่งผลให้ธุรกิจการบินโลกประสบวิกฤตอันหนักหนาอย่างสาหัส

การปิดประเทศ การปิดเมือง ได้ตัดวงจรการท่องเที่ยวลงไป

ผลก็คือ สายการบินทั่วโลก ไม่ว่าใหญ่ ไม่ว่าเล็ก ล้วนมีปัญหาต้องล้มละลาย ประกาศเลิกกิจการอย่างถ้วนหน้า

แต่สถานการณ์เดียวกันนี้ สถานการณ์ของ “การบินไทย” สาหัส

ความจริง “การบินไทย” ประสบปัญหาขาดทุนสะสมอย่างต่อเนื่องและยาวนานมาแล้ว แต่ก็รอดพ้นมาได้เพราะรัฐราชการรวมศูนย์ยังถือว่าเป็นสายการบินแห่งชาติ

ทุ่มงบประมาณไปอุ้มเป็นจำนวนมหาศาล ครั้งแล้วครั้งเล่า

ต่อวิกฤตครั้งใหม่รัฐบาลก็เตรียมจะเข้าไปอุ้มด้วยงบประมาณเบื้องต้น 50,000 ล้านบาท และจะตามมาอีกหลายหมื่นล้านกระทั่งทะลุหลักแสน

แต่ปฏิกิริยาที่เกิดขึ้นคือ เกิดกระแสคัดค้านต่อต้านอย่างกว้างขวาง

 

อนาคตการบินไทย

กับอนาคตรัฐบาล

 

ปฏิกิริยาในทางสังคมไม่เพียงแต่ท้าทายต่อการตัดสินใจของรัฐบาล หากแต่ยังท้าทายต่ออนาคตของการบินไทยเป็นอย่างสูงว่าจะดำเนินไปอย่างไร

จะยังรักษาซากปรักหักพังของ “การบินไทย” เอาไว้หรือไม่

แม้แนวโน้มเด่นชัดยิ่งว่ารัฐบาลต้องการโอบอุ้ม ต้องการรักษาสถานะความเป็นสายการบินแห่งชาติของ “การบินไทย” อยู่

แต่ปฏิกิริยาในทางสังคมกลับไม่เห็นด้วย

เป็นความไม่เห็นด้วยที่ดังกระหึ่ม ไม่ว่าจะมาจากพรรคการเมืองอันเป็นตัวแทนจากการเลือกของประชาชน ไม่ว่าภาคธุรกิจที่มองไม่เห็นอนาคต ไม่ว่าปัญญาชนสาธารณะที่ห่วงใยสังคม

ยิ่งรัฐบาลแสดงท่าทีจะเข้าไปโอบอุ้ม “การบินไทย” มากเพียงใด

สถานะของ “การบินไทย” ก็ยิ่งจะกลายเป็นมาตรการวัดสถานะของรัฐบาล มาตรการวัดความรู้สึกของสังคมต่อรัฐบาลมากเพียงนั้น

สถานะของ “การบินไทย” กับสถานะของ “รัฐบาล” จึงแทบไม่แตกต่างกัน



เนื้อหาที่ได้รับการโปรโมต

กระดอเย็น
ความฝัน ความรัก ของ ‘โชต้า’ จากกอนโดมาร์ถึงลิเวอร์พูล
เกร็ดน่ารู้ ‘ที่สุด’ กีฬาซีเกมส์ ไทยนับถอยหลังเป็นเจ้าภาพ
ตลาดซื้อขายที่ดินเงียบ
ผ่าสเป๊ก ‘Volvo EX30 Cross Country’ EV ตัวเล็กจอมลุย-ออปชั่นเทียบรุ่นใหญ่
จดหมาย
เดินตามดาว | ศรินทิรา
สลัดทูน่าอะโวคาโด
ดาวกับดวง วันเสาร์ที่ 12 กรกฎาคม 2568
ขอแสดงความนับถือ
ลิซ่า ชี้ อดีตนายกฯ ขึ้นเวที ไม่ใช่การ “ผ่าทางตัน” ให้กับประเทศไทย แต่กลับเป็นการ “ตอกลิ่มประเทศ” ให้จมอยู่กับวังวนของปัญหาเดิม ๆ ยึดติดกับตัวบุคคลมากกว่าระบอบ
คำศัพท์พื้นฐานในโลกของฟอเร็กซ์ที่ต้องรู้ก่อนเทรด