เว็บไซต์นี้ใช้คุ้กกี้เพื่อสร้างประสบการณ์ที่ดีมีประสิทธิภาพยิ่งขี้น อ่านเพิ่มเติมคลิก (Privacy Policy) และ (Cookies Policy)

พาไปมองโฉมใหม่ของ ห้างเซ็นทรัล ดีพาทเมนท์สโตร์ ชิดลม ไปแล้ว เลยอยากจะพาไปมองอาคารอีกหลังหนึ่งที่อยู่ข้างเคียง เดิมทีเป็นพื้นที่จอดรถ แต่ตอนนี้เป็นอาคารรูปร่างหลายเหลี่ยมตั้งอยู่กลางสวน

ด้วยสีทองของอาคาร ทำให้อาคารหลังเล็กๆ โดดเด่น ท่ามกลางหมู่อาคารสูงระฟ้าในย่านนั้น จึงเป็นจุดหมาย มีผู้คนแวะเวียนไปตลอดเวลา

ด้วยอาคารหลังนี้ แม้จำหน่ายสินค้าแบรนด์เดียว แต่ด้วยมีชื่อเสียง เป็นสินค้าหรูหรา ไฮเอนด์ ไฮคลาส และไฮโซ จึงดึงดูดผู้คนที่อยากไฮ อยากยกระดับ ไปจาริกแสวงหา

ด้วยรูปแบบอาคารที่แปลก ที่กำแพงโดยรอบสูงถึงห้าชั้น แต่พื้นที่ภายในกลับมีเพียงชั้นเดียว จึงเป็นฉากหลังสำหรับดารา เซเลบ และคนที่อยากไปเซลฟี่

 

อาคารดิออร์สีทองหลังนี้ เป็นแฟกชิปสโตร์ ของสินค้าหรู Christian Dior ที่จำหน่ายเสื้อผ้าเครื่องแต่งกาย กระเป๋า น้ำหอม เครื่องสำอาง และเครื่องประดับราคาแพง ในเครือแอลวีเอ็มเอช HVML ผู้ผลิตและจำหน่ายสินค้าหรู แบรนด์หลุยส์ วิตตอง ชองปาญ โมเอ และสุราเฮนเนสซี่ จากฝรั่งเศส ฯลฯ

อาคารหลังนี้ นับเป็นได้ว่า เป็นหลังที่สามที่มีรูปแบบเดียวกัน หลังแรกเป็นอาคารเก่าสูงห้าชั้น อยู่กลางกรุงปารีส ฝรั่งเศส ตรงหัวมุมถนนมองตาน เป็นอาคารโครงสร้างคอนกรีตเสริมเหล็ก ตกแต่งด้วยหินและปูนปั้น ตามแบบอย่างนีโอคลาสสิค มีการใช้พื้นที่ใช้สอยเต็มทุกชั้น ตั้งแต่ชั้นล่างจนถึงห้องใต้หลังคา

อาคารหลังที่สอง มีรูปแบบเดียวกัน อยู่ในกลางกรุงโซล เกาหลี เป็นอาคารโครงเหล็ก กรุและตกแต่งด้วยกระจก จึงแวววาวคล้ายแก้วคริสตัล ใช้พื้นที่บางส่วน คล้ายอาคารสีทองกลางกรุงเทพฯ

ด้วยความโด่งดังจากการสร้างการรับรู้ของคนไทยและนักท่องเที่ยวเอเชีย ทำให้มีผู้คนหลั่งไหลไปชื่นชม บางคนก็ไปดูสินค้าแบรนด์เนม บางคนก็ไปดูงานแสดงศิลปะ ซึ่งมีหลายรูปแบบ เช่น กระเป๋าดิออร์รุ่นต่างๆ ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน กระเป๋าที่ทำมาจากเศษวัสดุ งานศิลปะที่ทำมาจากเสื่อของไทย

รวมถึงจุดที่นิยมกันสุดสุดคือ ร้านกาแฟสุดหรูขายขนมและอาหารฝรั่งเศส ที่ต้องมีการจองที่นั่งล่วงหน้า

เข้าใจว่า อาคารหลังนี้เป็นอาคารไม่ถาวร คล้ายอาคารในงานแสดงสินค้า คงจะรื้อถอนเมื่อครบเวลาหรือคนเลิกเห่อไม่ไปกัน

แต่ด้วยรูปแบบและวัสดุ คงนับเป็นหนึ่งในงานสถาปัตยกรรมร่วมสมัยได้ เป็นสถาปัตยกรรมหลังยุคโมเดิร์น ที่จะไม่มีความจริงใจ หรือสัจจะในรูปทรง วัสดุ และการใช้สอย โดยทุกส่วนจะไม่สัมพันธ์กันเกี่ยวเนื่องกัน เน้นแค่รูปด้าน หรือฟาสาด ที่ช่วยสร้างการรับรู้เฉพาะเรื่องเท่านั้น

เช่น ความหรูหรา ความยิ่งใหญ่ หรือกรณีอาคารดิออร์นี้ คือความเป็นพระเจ้าหลุยส์ (วิตตอง) ในสายตาคนต่างชาติ

นอกจากอาคารหลังนี้แล้ว เราจะพบเห็นอาคารแบบนี้อีกมากมายในกรุงเทพฯ ที่มีรูปทรงแปลก ตกแต่งพิสดาร ใช้วัสดุปกติ ตามอาการฟูมฟายและอารมณ์ของสถาปนิกหรือเจ้าของ หรือกระแสสังคมในแต่ละช่วงเวลา

แต่ไม่ต้องตกใจหรือกังวลใจ เพราะอาคารเหล่านี้จะถูกรื้อถอนเมื่อครบเวลา อย่างเช่นอาคารดิออร์ หรือถูกปรับเปลี่ยนแปลงโฉมเมื่อเวลาผ่านไป เช่น อาคารศูนย์การค้าต่างๆ ด้วยเป็นเพียงสิ่งก่อสร้างที่สร้างขึ้นมาเพื่อการใช้สอยสำหรับคนบางกลุ่ม หรือเฉพาะช่วงเวลาเท่านั้น

เป็นงานสถาปัตยกรรม ที่สื่อแสดงจริต และระดับสติปัญญาของผู้คนในขณะนั้น

ไม่ใช่ผลงานสร้างสรรค์ หรือเป็นสถาปัตยกรรมมีคุณค่า พอที่จะเป็นมรดกของมนุษยชาติสืบต่อไป •

 

มองบ้านมองเมือง | ปริญญา ตรีน้อยใส



เนื้อหาที่ได้รับการโปรโมต

“อนุทิน” ย้ำ หากถูกยึด มท. พร้อมเป็นฝ่ายค้าน – ประกาศก้อง ศักดิ์ศรีภูมิใจไทย ไม่ยอมให้ใครปู้ยี้ปู้ยำ
ประเทศที่ (ยัง) ก่อสร้างไม่เสร็จ อ่านประเทศไทยผ่านงบฯ ปี’69 และช่องทางรับทรัพย์ของผู้รับเหมาก่อสร้าง
ความสัมพันธ์ไทย-กัมพูชา ผลประโยชน์ของใครบ้าง?
ชิงเก้าอี้ผู้ว่าการแบงก์ชาติ ผู้สมัคร 7 ราย ดีกรีไม่ธรรมดา ตัวจริงมีเพียงหนึ่งเดียว!!
เอกชนห่วง ‘เขย่า ครม.’ กลางคัน งานสะดุด-ฉุดเชื่อมั่นนักลงทุน
ชีวิตทางเลือก | ธงทอง จันทรางศุ
Songs in The Key of Life : ก่อนเวลาจะผ่านไป
จาก No Man’s Land สู่ This Land is My Land
เด็กที่ชินกับรสขม VS ผู้ใหญ่ที่สิ้นหวังกับการเปลี่ยนแปลง
ปฏิทินกับประชาธิปไตย : เมื่อเสียงข้างมากปะทะกับสิทธิ์ข้างน้อย
ประเมินสถานการณ์ ไทย-กัมพูชาจาก RLI
ดาวกับดวง อังคารที่ 17 มิถุนายน 2568