เว็บไซต์นี้ใช้คุ้กกี้เพื่อสร้างประสบการณ์ที่ดีมีประสิทธิภาพยิ่งขี้น อ่านเพิ่มเติมคลิก (Privacy Policy) และ (Cookies Policy)

มีทั้งความอาลัยและยินดี ในมติชนสุดสัปดาห์ ฉบับนี้

อาลัย คงเป็นการอาลัยต่อการลาจากของ “จอน อึ๊งภากรณ์”

ซึ่ง “ษัษฐรัมย์ ธรรมบุษดี” แห่งคอลัมน์ “ฝนไม่ถึงดิน” พาเรารำลึกถึงจอน อึ๊งภากรณ์

ในฐานะผู้สู้เพื่อรัฐสวัสดิการไทย

ดั่งเสียงของอาจารย์จอน ที่ก้องในใจของอาจารย์ษัษฐรัมย์ตลอดมา

“หากมีมนุษย์ต่างดาวมาอยู่ที่โลกมนุษย์ สิ่งที่พวกเขาจะแปลกใจที่สุดก็คือความเหลื่อมล้ำ”

และความเหลื่อมล้ำหนึ่งที่อาจารย์จอนบันทึกไว้ในสังคมไทย

นั่นคือภาพยนตร์สารคดี “การต่อสู้ของกรรมกรหญิงโรงงานฮาร่า” (Hara Factory Workers Struggle)

ทำไมอาจารย์จอนถึงเป็นนักทำหนัง

คอลัมน์ “ยิ้มเยาะเล่นหวัว เต้นยั่วเหมือนฝัน” ของ “คนมองหนัง” มีคำตอบ

และคำตอบนั้นถือเป็นการอาลัย “จอน อึ๊งภากรณ์” ที่สมควรต้องอ่าน

 

จากการอาลัย ไปสู่ความยินดี

ยินดีที่ ธเนศ อาภรณ์สุวรรณ แห่งคอลัมน์ “ตุลวิภาคพจนกิจ”

ไปรับรางวัล “ศรีบูรพา” เมื่อวันที่ 5 พฤษภาคม 2568 ที่ผ่านมา

ในวันดังกล่าว อาจารย์ธเนศได้กล่าวคำตอบรับเกียรติที่ได้รับนั้น

และนำคำตอบรับมาเผยแพร่ เพื่อผู้อ่านมติชนสุดสัปดาห์ ในคอลัมน์ “ตุลวิภาคพจนกิจ” ฉบับนี้ด้วย

โดยยกบทบาทสำคัญของศรีบูรพา หรือกุหลาบ คุณกุหลาบ สายประดิษฐ์ ขึ้นมาแสดง

หนึ่งในนั้นคือ คุณูปการต่อการสร้างความเข้าใจในระบอบประชาธิปไตย

“กุหลาบ สายประดิษฐ์…เป็นนักคิดนักเขียนที่ก้าวหน้ากว่าระบบการเมืองที่รองรับอยู่

เขาจึงเป็นนักคิดประชาธิปไตยก่อนนักการเมืองและชนชั้นปกครอง

ถ้าเช่นนั้นอะไรคือจิตใจแบบประชาธิปไตย

ตัวอย่างที่หาได้จากกุหลาบ สายประดิษฐ์

คือจิตใจที่คิดถึงคนอื่นนั่นเอง

การคิดถึงผู้อื่นอย่างที่เขามีศักดิ์ศรี มีความเป็นมนุษย์ ต้องการความเป็นธรรม และความเจริญก้าวหน้า…”

 

ขณะที่อาจารย์ธเนศ ยกย่อง กุหลาบ สายประดิษฐ์ ในฐานะนักประชาธิปไตย

พลิกไปที่หน้า 34-35

จะพบกับข้อเขียนของ “ธงชัย วินิจจะกูล” เรื่อง “ชาญวิทย์ ศาสตราจารย์พิเศษ (และไม่พิเศษ)”

แน่นอน ย่อมมิใช่ “ชาญวิทย์” ไหน

หากแต่คือ ชาญวิทย์ เกษตรศิริ ที่เพิ่งจะฉลองอายุครบ 84 ปีเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา

“…ชาญวิทย์ เกษตรศิริ เป็นคนธรรมดา

มีจุดอ่อนข้อเสียเป็นปกติ

ทำผิดพลาดมามากมายไม่ต่างอะไรกับเราท่านทุกคน

แต่ผมมั่นใจว่าคนไทยจำนวนมากรู้จักชื่อของเขามากพอสมควร

และมีคนที่รักชอบเคารพนับถือเขามากกว่าคนที่ไม่ชอบ

ทำไม?”

จอน อึ๊งภากรณ์

แน่นอน หนึ่ง ในคำตอบ ทำไม? ที่ธงชัย วินิจจะกูล ยกเป็นตัวอย่าง

นั่นคือบทบาทของอาจารย์ชาญวิทย์ ที่บ่มเพาะคนหลายรุ่น

และหลายรุ่นนั้น มิใช่หมายถึงแค่นักวิชาการที่มีบทบาททางสังคมเท่านั้น

แต่รวมถึงปัญญาชนนอกวงวิชาการ สื่อมวลชนทุกประเภท กลุ่มองค์กรภาคประชาสังคมทั้งหลาย ศิลปิน นักโฆษณา ฯลฯ

“…มีสักกี่คนที่บ่มเพาะศิษย์ที่มีบทบาทสำคัญในวงการนั้นๆ หลายคนหลายรุ่น

และยิ่งมีจำนวนน้อยลงไปอีก

ที่เป็นแรงบันดาลใจให้ศิษย์มีความคิดเสรีนิยมสนับสนุนประชาธิปไตย

ชาญวิทย์ทำได้อย่างไรกัน?…”

 

แน่นอน เราย่อมได้คำตอบ

หลังจากอ่านบทความของ “ธงชัย วินิจจะกูล”

เช่นเดียวกับหลังจากได้เห็นความเป็นนักประชาธิปไตยของ กุหลาบ สายประดิษฐ์ หลังจากอ่านข้อเขียนของ ธเนศ อาภรณ์สุวรรณ

รวมถึงบทความของ “ษัษฐรัมย์ ธรรมบุษดี” และ “คนมองหนัง”

ที่อาลัยต่อการจากไปของจอน อึ๊งภากรณ์

จอน อึ๊งภากรณ์ ที่แจ่มชัดในการต่อสู้เพื่อคนที่ด้อยโอกาส และสู้เพื่อประชาธิปไตยในแนวทางที่ตนเองเชื่อมาโดยตลอด •

 

 

 

 



เนื้อหาที่ได้รับการโปรโมต

“อนุทิน” ย้ำ หากถูกยึด มท. พร้อมเป็นฝ่ายค้าน – ประกาศก้อง ศักดิ์ศรีภูมิใจไทย ไม่ยอมให้ใครปู้ยี้ปู้ยำ
ประเทศที่ (ยัง) ก่อสร้างไม่เสร็จ อ่านประเทศไทยผ่านงบฯ ปี’69 และช่องทางรับทรัพย์ของผู้รับเหมาก่อสร้าง
ความสัมพันธ์ไทย-กัมพูชา ผลประโยชน์ของใครบ้าง?
ชิงเก้าอี้ผู้ว่าการแบงก์ชาติ ผู้สมัคร 7 ราย ดีกรีไม่ธรรมดา ตัวจริงมีเพียงหนึ่งเดียว!!
เอกชนห่วง ‘เขย่า ครม.’ กลางคัน งานสะดุด-ฉุดเชื่อมั่นนักลงทุน
ชีวิตทางเลือก | ธงทอง จันทรางศุ
Songs in The Key of Life : ก่อนเวลาจะผ่านไป
จาก No Man’s Land สู่ This Land is My Land
เด็กที่ชินกับรสขม VS ผู้ใหญ่ที่สิ้นหวังกับการเปลี่ยนแปลง
ปฏิทินกับประชาธิปไตย : เมื่อเสียงข้างมากปะทะกับสิทธิ์ข้างน้อย
ประเมินสถานการณ์ ไทย-กัมพูชาจาก RLI
ดาวกับดวง อังคารที่ 17 มิถุนายน 2568