เว็บไซต์นี้ใช้คุ้กกี้เพื่อสร้างประสบการณ์ที่ดีมีประสิทธิภาพยิ่งขี้น อ่านเพิ่มเติมคลิก (Privacy Policy) และ (Cookies Policy)

คอลัมน์ นัยความเป็นคน ของ “นิ้วกลม”

และคอลัมน์ ปรัญชญา-คำ-‘นึง ของ “พิพัฒน์ สุยะ”

นำเสนอเนื้อหาที่สอดคล้องกัน

“นิ้วกลม” ว่าด้วย “มนุษย์รักพวกพ้อง (รักชาติ)”

ส่วน “พิพัฒน์ สุยะ” ว่าด้วย ชาตินิยม : ปัญหาและทางออก จากมุมมองของเบอร์ทรันด์ รัสเซลล์

นิ้วกลม เล่าถึง โจนาธาน ไฮด์ต นักจิตวิทยาสังคมชื่อดัง

ที่มองว่า มนุษย์เป็นสิ่งมีชีวิต ที่มีทั้งวิวัฒนาการตามธรรมชาติและวิวัฒนาการทางสังคม (วัฒนธรรมที่สร้างขึ้น) เพื่อแสดงความเป็นกลุ่มเดียวกัน มาเนิ่นนานแล้ว

ตั้งแต่ยุคดึกดำบรรพ์ มาจนถึงปัจจุบัน

ตัวอย่างง่ายๆ ใกล้ตัว เช่น รอยสัก การเจาะใบหน้า ขลิบหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศ

หรือทุกวันนี้แฟนบอลต่างๆ ก็ยังเพนต์หน้าเพื่อไปเชียร์ทีมรัก

หรือถ้าเกิดกระแสขึ้นมาในบางช่วง

เราก็ได้เห็นคนติดสติ๊กเกอร์ธงชาติลงบนรถหรือติดธงหน้าบ้าน

มนุษย์ประดิษฐ์เครื่องหมายเหล่านี้ขึ้นมาเพื่อเร้าความรู้สึก “พวกเรา”

และแสวงหาคนที่จะร่วมมือกัน

คาดหวังให้คนอื่นให้คุณค่ากับสิ่งเดียวกับเรา

ถึงที่สุดแล้วมนุษย์จึงเป็นสิ่งมีชีวิตที่ “ทำให้ตัวเองเชื่องลง”

เราวิวัฒนาการไปสู่การเป็นคนที่ก้าวร้าวน้อยลง

จากบรรพบุรุษของเราที่เคยป่าเถื่อนกว่านี้

แต่มนุษย์ก็มีวิวัฒนการหรือถูกหล่อหลอมมาโดยธรรมชาติ ให้ “เห็นแก่กลุ่ม”

ซึ่งนั่นเป็นเรื่อง “บวก” และควรจะบวก บวก บวก ยิ่งขึ้น

บวก อย่างที่ “นิ้วกลม” อยากจะเห็น

นั่นคือ เมื่อเราประกาศตนเป็นกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง

จำเป็นไหมที่จะต้องเป็นปฏิปักษ์กับกลุ่มอื่น

แล้วขับเน้นความต่างมากกว่าความเหมือน นำไปสู่ความเกลียดชังและความรุนแรง

ซึ่งมนุษย์ผ่านเรื่องเหล่านี้มาจนได้บทเรียนไม่รู้กี่ครั้งต่อกี่ครั้ง ทั้งระดับประเทศและระดับโลก

เราจะซ้ำรอยความเกลียดชังและความรุนแรงนั้นหรือไม่

โดยในยามที่เรากั้นรั้วความเป็นสมาชิกกลุ่มว่า “ฉันเป็นคนชาตินี้” กับขยายรั้วออกไปว่า “ฉันเป็นเพื่อนมนุษย์” ชุดศีลธรรมที่ยึดถือจะแตกต่างออกไปอย่างไรบ้าง? ความรัก-ความเกลียดชังเปลี่ยนไปไหม?

นี่คือคำถามที่ “นิ้วกลม” อยากจะชี้ชวนคนไทยให้คิด

ด้าน “พิพัฒน์ สุยะ” นำเสนอมุมมองของนักปรัชญาชาวอังกฤษ เบอร์ทรันด์ รัสเซลล์

ที่เตือนให้ระมัดระวัง ถึงมุมด้านลบของชาตินิยม

ที่อาจเป็นภัยอย่างใหญ่หลวงและเป็นบ่อกำเนิดความอันตรายที่น่าสะพรึงกลัว

หากเราต้องการหลีกเลี่ยงหายนะดังกล่าว

เราต้องพัฒนาแนวคิด “อยู่ร่วมกันระหว่างประเทศ” (internationalism) ไม่ว่าจะเป็นในแง่เศรษฐกิจ การเมือง หรือแม้กระทั่งสงคราม

รัสเซลล์เสนอว่า “ข้อจำกัดของชาตินิยมควรมีลักษณะเช่นเดียวกับข้อจำกัดของเสรีภาพของปัจเจกบุคคล”

เพราะเราทุกคนรู้ดีว่าเสรีภาพมีความสำคัญอย่างยิ่ง

แต่เราทุกคนก็ต้องมีข้อจำกัดในเสรีภาพของเราแต่ละคน

ไม่ใช่ว่าเราอยากทำอะไรก็ได้ไปเสียทั้งหมด

ชาตินิยมก็เช่นเดียวกัน มันเป็นแนวคิดที่สำคัญต่อชุมชนหรือประเทศ

แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าจะอ้างชาตินิยมแล้วจะสามารถทำได้ทุกอย่างย่อมเป็นไปไม่ได้

“พิพัฒน์ สุยะ” บอกว่า ข้อเสนอของรัสเซลล์น่าสนใจ

และอาจเป็นทางออกสำหรับพี่น้องที่รักชาติ

ให้หันมาพิจารณาถึงข้อดีข้อเสียของชาตินิยมกันให้มาก

ก่อนที่ทุกอย่างจะสายเกินไป

สายเกินไป อย่างกรณี รัสเซีย-ยูเครน

สายเกินไป อย่างกรณี อิสราเอล-อิหร่าน

ที่หลั่งเลือด และกระทำรุนแรงต่อกันไปแล้ว

จึงหวังอีกครั้ง และอีกครั้ง

ไทย-กัมพูชา คงไม่ตกอยู่ในภาวะ สายเกินไป?!?



เนื้อหาที่ได้รับการโปรโมต

เริ่มแล้ว! “Thai–Chinese Golden Fest 2025 เทศกาลร้อยเรื่องราวไทย–จีน” เทศกาลประวัติศาสตร์ครั้งสำคัญแห่งปี
ฟังเสียง ‘เยาวชน’ | ปราปต์ บุนปาน
“One Plan” โมเดลใหม่ ขับเคลื่อนโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ สู่การพัฒนาที่ยั่งยืนในทุกพื้นที่
ตลาด..ชีวิตและความหวัง | เรื่องสั้น : มีนา ฟ้าศุกร์
ทำเล
ไม้ดัดในพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติพระนคร | กวีกระวาด : สิริวตี
ดาวกับดวงวันศุกร์ที่ 11 กรกฎาคม 2568
‘กฤษฎีกา-เพื่อไทย’ มองต่างมุม ไพ่ในมือรักษาการนายกฯ ผ่าทางตัน ‘ยุบสภา’ ได้หรือไม่ได้
ภาษีปนาวุธ ทรัมป์ถล่มข้ามทวีป ทีมไทยแลนด์ร่อแร่
‘ภูมิธรรม’ จัดแถวมหาดไทย ล้างบาง ‘สิงห์น้ำเงิน’ ประเดิมย้าย 2 อธิบดีเข้ากรุ จับตา ‘เขากระโดง’ เปิดแผล ‘ปราสาทสายฟ้า’
แค่ลมหายใจ ก็รู้ทันใดว่าอ้วน!!
การปกครองเปลี่ยน-แฟชั่นปรับ : แฟชั่นสมัยคณะราษฎร-สงคราม (12) เจ้านายสนับสนุนรัฐนิยมในสมัยสร้างชาติ