เว็บไซต์นี้ใช้คุ้กกี้เพื่อสร้างประสบการณ์ที่ดีมีประสิทธิภาพยิ่งขี้น อ่านเพิ่มเติมคลิก (Privacy Policy) และ (Cookies Policy)
bg-single

ไปรษณีย์ไทย อัพโซลูชันการส่งรับ “การแพทย์ทางไกล” รับปี 65 ย้ำจุดแข็งศักยภาพเครือข่ายเทคโนโลยี ขยายปริมาณบริการจัดส่งยา – เวชภัณฑ์

24.12.2021

กรุงเทพฯ 24 ธันวาคม 2564 – บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด ขานรับยุคการแพทย์ทางไกล เดินหน้าพัฒนาบริการจัดส่งยาและเวชภัณฑ์ให้กับผู้ป่วยทั่วประเทศ โดยยังคงจัดส่งอุปกรณ์และยาที่จำเป็นสำหรับผู้ป่วยจากโรงพยาบาลกว่า 400 แห่ง อาทิ เตียงสนาม น้ำยาล้างไต ไปยังพื้นที่ต่าง ๆ ซึ่งในปี 2564 มีปริมาณกว่า 1 ล้านชิ้น  นอกจากนี้ ยังอยู่ในช่วงการพัฒนาระบบเทคโนโลยีอากาศยานไร้คนขับหรือโดรน มาทดลองการจัดส่งยาและเวชภัณฑ์ในพื้นที่ห่างไกลและเข้าถึงยาก ซึ่งคาดว่าในปี 2565 จะมีการนำร่องสู่โครงการต้นแบบในการให้บริการเพื่อขยายการให้บริการต่อไป

ดร.ดนันท์ สุภัทรพันธุ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด กล่าวว่า ปัจจุบัน คนไทยเริ่มคุ้นชินกับการใช้บริการแพทย์ทางไกล (Telehealth/ Telemedicine) และบริการรับยาและเวชภัณฑ์ทางไปรษณีย์ ซึ่งเป็นการปรับตัวให้สอดรับตามสถานการณ์โรคโควิด-19 โดยบริการนี้ช่วยอำนวยความสะดวกให้ประชาชนไม่ต้องเดินทางไปโรงพยาบาล ช่วยลดระยะเวลา ลดความเสี่ยงจากการสัมผัส รวมถึงลดความแออัดในโรงพยาบาล ตลอดจนยังเป็นการช่วยแบ่งเบาภาระของบุคลากรทางการแพทย์และโรงพยาบาลที่ต้องปฏิบัติภารกิจภายใต้สถานการณ์การระบาดของเชื้อ และการรักษาผู้ป่วยเป็นจำนวนมาก

“จากการให้บริการที่ใกล้ชิดกับประชาชนของเจ้าหน้าที่ไปรษณีย์ไทย เราไม่ได้ทำหน้าที่เพียงแค่การขนส่งสิ่งของ แต่ยังให้ความสำคัญกับชีวิตและสุขภาพของคนไทยในภาวะที่ทุกคนยังต้องเผชิญกับโรคโควิด-19 ซึ่งไปรษณีย์ไทยก็ไม่หยุดการทำหน้าที่ในการเป็นตัวกลางส่งต่อสุขภาพดี ไม่ว่าจะเป็น ยา เวชภัณฑ์ สิ่งของจำเป็น อาทิ เตียงสนาม รวมทั้งอุปกรณ์ทางการแพทย์ที่จำเป็นต้องรักษาอุณหภูมิอย่างน้ำยาล้างไต และกระดาษซับเลือดสำหรับทารกแรกเกิดจากโรงพยาบาลกว่า 400 แห่งถึงผู้ใช้บริการทั่วประเทศ รวมทั้งผู้ป่วย        โควิด-19 ในโครงการ Home Isolation-Community Isolation โดยในปี 2564 มียอดรวมปริมาณการขนส่งมากกว่าหนึ่งล้านชิ้น ซึ่งบุรุษไปรษณีย์ทุกคนทำหน้าที่ด้วยหัวใจ เพราะทุกคนตระหนักดีว่าในการส่งยาและเวชภัณฑ์ให้แก่ผู้รับปลายทาง เป็นสิ่งจำเป็นสำหรับผู้ป่วยทั่วประเทศ

โดยนอกจากจะส่งด่วนด้วยบริการ EMS แล้ว ไปรษณีย์ไทยยังได้นำเทคโนโลยีต่างๆ เข้ามาใช้พัฒนาการให้บริการให้มีความเหมาะสมกับประเภทของสิ่งของและพื้นที่ที่จัดส่ง ซึ่งปัจจุบันไปรษณีย์ไทยอยู่ระหว่างศึกษาและพัฒนาการนำเทคโนโลยีดิจิทัลเข้ามาทดลองให้บริการจัดส่งยาและเวชภัณฑ์ผ่านอากาศยานไร้คนขับ หรือโดรนในพื้นที่ห่างไกลและเข้าถึงยาก เพื่อเป็นการพัฒนา – ต่อยอดบริการด้านสาธารณสุขและยกระดับการให้     บริการให้สามารถจัดส่งยาให้กับผู้รับปลายทางได้อย่างทั่วถึงและมีประสิทธิภาพ โดยไม่จำเป็นต้องเดินทางออกจากบ้าน ซึ่งคาดว่าในปี 2565 จะได้นำร่องโครงการต้นแบบในการให้บริการต่อไป”

 

อย่างไรก็ดี สำหรับผู้ที่ต้องการใช้บริการจัดส่งยาและเวชภัณฑ์ทางไปรษณีย์เพื่อความสะดวกและลดการแออัด สามารถติดต่อ ขอใช้บริการได้ที่โรงพยาบาลที่เข้ารับการรักษา และสำหรับโรงพยาบาลหรือสถานพยาบาลใดที่ต้องการเปิดให้บริการในลักษณะดังกล่าว สามารถติดต่อสอบถามได้ที่ฝ่ายการขายและการตลาดไปรษณีย์ด่วนพิเศษโลจิสติกส์ โทรศัพท์ 0 2831 3975, 0 2982 8222 หรือทาง THP Contact Center 1545 www.thailandpost.co.th และที่ทำการไปรษณีย์ทุกแห่ง ดร.ดนันท์ กล่าวสรุป

ติดตามข่าวสารไปรษณีย์ไทยเพิ่มเติมได้ที่

เว็บไซต์ : www.thailandpost.co.th

เฟซบุ๊ก : บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด

ทวิตเตอร์ : @Thailand_Post

ไลน์ออฟฟิเชียล : @Thailand Post



เนื้อหาที่ได้รับการโปรโมต

“​ศ.สุชาติ” มองสหรัฐประกาศภาษีนำเข้าเบื้องต้นสำหรับไทย​ที่​ 36% ไทยควรไปเสนอ​ เวียดนาม​โมเดล
เจาะใจ ลิณธิภรณ์ วริณวัชรโรจน์ บทบาทสตรีกับการเมืองไทย จะเปลี่ยนแปลงได้ ต้องไม่ลดทอนคุณค่าผู้หญิง
เฟซบุ๊กของฮุน เซน ฮุน เซน คนขี้โม้
รวมพลังแผ่นดิน หรือรวมพลังแบ่งแยก? วิกฤตอธิปไตยและอนาคตความขัดแย้งไทย-กัมพูชา
รัฐบาลไทย เกี่ยวข้องอะไรกับคดีลิม กิมยา?
ทรัมป์กับภาษาสบถ แบบ *** (เซ็นเซอร์!)
ภาพ AI รันวงการอาหารและต้นไม้
SDG Index 2025 ไทยขยับกลับสู่อันดับ 43 ของโลก ยืนหนึ่งในอาเซียน
เลิกกั๊กแล้วพักก่อน มองออกจาก Deadlock ทางการเมืองไทย หันมองการเมืองโลกกับการปฏิรูปสวัสดิการ
เศรษฐกิจไทยครึ่งปีหลัง หนัก! การเมืองระส่ำ แห่หั่น GDP สหพัฒน์-เซ็นทรัล แนะ ‘เก็บเงินสด’
ดาวกับดวง วันอังคารที่ 8 กรกฎาคม 2568 โดยพิมพ์พรร
ปตท. ธุรกิจแห่งอาเซียน