เว็บไซต์นี้ใช้คุ้กกี้เพื่อสร้างประสบการณ์ที่ดีมีประสิทธิภาพยิ่งขี้น อ่านเพิ่มเติมคลิก (Privacy Policy) และ (Cookies Policy)
bg-single

คาดการณ์ตลาดรถเช่าปี 2568 มูลค่า 55,000 ล้านบาท

26.03.2025

ตลาดรถเช่าในประเทศไทยมีทิศทางการขยายตัวอย่างชัดเจน และมีแนวโน้มเติบโตอย่างต่อเนื่องในช่วงหลายปีข้างหน้า โดยคาดว่าในปี พ.ศ. 2568 มูลค่าตลาดจะเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 55,000 ล้านบาท จากเดิมที่ประมาณ 51,000 ล้านบาทในปี 2566 สะท้อนถึงอัตราการเติบโตเฉลี่ยประมาณ 5-8% ต่อปี ปัจจัยสำคัญในการสนับสนุนการเติบโตครั้งนี้มาจากการฟื้นตัวของภาคการท่องเที่ยวและการกลับมาดำเนินกิจกรรมทางเศรษฐกิจของภาคธุรกิจในระดับที่ใกล้เคียงกับช่วงก่อนเกิดวิกฤตโควิด-19

จากข้อมูลของศูนย์วิเคราะห์เศรษฐกิจ ทีทีบี (ttb analytics) ชี้ให้เห็นว่าตลาดรถเช่าแบ่งเป็นตลาดรถเช่าระยะยาวและระยะสั้น โดยตลาดระยะยาวครองสัดส่วนที่ใหญ่กว่า เนื่องจากลูกค้าองค์กรต้องการลดความยุ่งยากและเพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารจัดการยานพาหนะ ส่วนตลาดระยะสั้นมีการเติบโตจากกลุ่มนักท่องเที่ยวและธุรกิจขนาดเล็กที่ต้องการความคล่องตัวในการเดินทาง

บริษัท SP SMART VAN ผู้ให้บริการรถตู้เช่าพร้อมคนขับ ระบุว่าตลาดรถตู้เช่ามีการเติบโตที่ดีและมีโอกาสขยายตัวสูงในระยะยาว โดยเฉพาะกลุ่มลูกค้าที่เน้นความสะดวกสบายในการเดินทางเป็นกลุ่มใหญ่ เช่น นักท่องเที่ยว กลุ่มองค์กร และกลุ่มธุรกิจ บริษัทจึงให้ความสำคัญในการลงทุนด้านคุณภาพการบริการและพนักงานที่มีความเชี่ยวชาญ รวมถึงการดูแลรักษายานพาหนะให้อยู่ในสภาพสมบูรณ์เสมอ โดยคาดการณ์ว่าส่วนแบ่งตลาดรถตู้ให้เช่าจะอยู่ที่ประมาณ 10-15% ของตลาดรถเช่าทั้งหมดในปี 2568

อย่างไรก็ตาม ผู้ประกอบการในตลาดรถเช่ายังคงต้องเผชิญกับการแข่งขันที่รุนแรงและซับซ้อนมากขึ้น โดยเฉพาะจากแพลตฟอร์มดิจิทัลและผู้ประกอบการรายใหม่ที่นำเสนอความสะดวกในการจองบริการผ่านช่องทางออนไลน์ เพื่อรับมือกับการแข่งขันที่สูงขึ้นนี้ ผู้ประกอบการต้องวางกลยุทธ์เชิงรุกโดยการพัฒนาและนำเสนอจุดเด่นที่แตกต่างของบริการ ไม่ว่าจะเป็นด้านความสะดวกสบาย ความปลอดภัย ความรวดเร็วในการให้บริการ หรือการสร้างประสบการณ์ที่น่าประทับใจให้กับลูกค้า

นอกจากนี้ การนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาใช้ในการบริหารจัดการธุรกิจจะเป็นตัวช่วยสำคัญในการเพิ่มประสิทธิภาพการให้บริการ ลดต้นทุนการดำเนินงาน และเข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้อย่างตรงเป้าหมายและรวดเร็วมากขึ้น

สรุปได้ว่า ตลาดรถเช่าในประเทศไทยยังมีโอกาสเติบโตอย่างแข็งแกร่งในอนาคต โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกลุ่มรถตู้เช่าที่มีโอกาสการเติบโตอย่างชัดเจน ผู้ประกอบการที่วางกลยุทธ์การดำเนินธุรกิจอย่างมีประสิทธิภาพและตอบสนองความต้องการของตลาดอย่างตรงจุดจะสามารถก้าวสู่การเติบโตอย่างยั่งยืนและมีเสถียรภาพในระยะยาว

อ้างอิง: https://www.ttbbank.com/th/analytics/business-industry/automotive/20230323-ttb-analytics-business-car-rental-outlook2023

 



เนื้อหาที่ได้รับการโปรโมต

คาดเดาไม่ออก บอกไม่ถูก | ลึกแต่ไม่ลับ
เริ่มแล้ว! “Thai–Chinese Golden Fest 2025 เทศกาลร้อยเรื่องราวไทย–จีน” เทศกาลประวัติศาสตร์ครั้งสำคัญแห่งปี
ฟังเสียง ‘เยาวชน’ | ปราปต์ บุนปาน
“One Plan” โมเดลใหม่ ขับเคลื่อนโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ สู่การพัฒนาที่ยั่งยืนในทุกพื้นที่
ตลาด..ชีวิตและความหวัง | เรื่องสั้น : มีนา ฟ้าศุกร์
ทำเล
ไม้ดัดในพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติพระนคร | กวีกระวาด : สิริวตี
ดาวกับดวงวันศุกร์ที่ 11 กรกฎาคม 2568
‘กฤษฎีกา-เพื่อไทย’ มองต่างมุม ไพ่ในมือรักษาการนายกฯ ผ่าทางตัน ‘ยุบสภา’ ได้หรือไม่ได้
ภาษีปนาวุธ ทรัมป์ถล่มข้ามทวีป ทีมไทยแลนด์ร่อแร่
‘ภูมิธรรม’ จัดแถวมหาดไทย ล้างบาง ‘สิงห์น้ำเงิน’ ประเดิมย้าย 2 อธิบดีเข้ากรุ จับตา ‘เขากระโดง’ เปิดแผล ‘ปราสาทสายฟ้า’
การปกครองเปลี่ยน-แฟชั่นปรับ : แฟชั่นสมัยคณะราษฎร-สงคราม (12) เจ้านายสนับสนุนรัฐนิยมในสมัยสร้างชาติ