ธุรกิจไทย-เทศรุมทึ้งพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์รอบสถานีกลางบางซื่อ อีก2เดือนรู้ผล

นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร(สนข.) เปิดเผยว่า ขณะนี้มีเอกชนไทยและต่างประเทศ แสดงความสนใจเข้าพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์รอบสถานีกลางบางซื่อจำนวนมาก ตามโครงการศึกษาออกแบบรายละเอียดศูนย์คมนาคมพหลโยธิน และการพัฒนาพื้นที่โดยรอบศูนย์กลางคมนาคม โดยในส่วนเอกชนไทยจะเป็นกลุ่มห้างสรรพสินค้าขนาดใหญ่ ขณะที่ต่างประเทศที่สนใจคือญี่ปุ่น ทั้งนี้ แผนพัฒนาพื้นที่คงทยอยพัฒนาไปทีละโซน อาจเริ่มที่โซน เอ ก่อน เพราะอยู่ริมถนนและพื้นที่แปลงใหญ่ หากทำสำเร็จจะเป็นการจูงใจให้เกิดการพัฒนาพื้นที่โซนบี ซี และดี ต่อไป โดยจะเปิดให้เอกชนไทยและต่างประเทศ ร่วมลงทุนกันพัฒนากับรัฐในรูปแบบของพีพีพีได้

“ประมาณ 2 เดือนหรือกรกฎาคมนี้ จะสรุปรายละเอียดได้ ในเรื่องความเหมาะสมของโครงการ ระบบการขนส่งภายในพื้นที่ ระยะเวลาให้เอกชนพัฒนา ผลตอบแทนที่เอกชนและรัฐจะได้รับ ก่อนรายงานให้คณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบก(คจร.)รับทราบ เพื่อนำเสนอคณะรัฐมนตรี(ครม.)อนุมัติกรอบแผนแม่บทการพัฒนาพื้นที่ ในเดือนกันยายน-ตุลาคมนี้ ” นายชัยวัฒน์ กล่าว

นายชัยวัฒน์ กล่าวว่า ในส่วนของการพัฒนาระบบขนส่งมวลชนภายในพื้นที่ได้สรุปแล้วว่าจะเป็นระบบรถโดยสารด่วนพิเศษ(บีอาร์ที)เพื่อวิ่งเชื่อมต่อให้บริการ นอกจากนี้จะมีทางเดินยกระดับ(สกายวอล์ก)เพื่อเชื่อมต่อจากรถไฟฟ้าบีทีเอสสถานีจตุจักรถึงสถานีกลางบางซื่อ ซึ่งขณะนี้มีเอกชนหลายรายสนใจร่วมประมูลเดินรถบีอาร์ที เช่น บริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จํากัด

นายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการบริหาร บริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จํากัด กล่าวว่า บริษัทมีความพร้อมในการเข้าร่วมประมูลสิทธิ์บริหารเดินรถบีอาร์ทีในศูนย์พหลโยธิน เนื่องจากบริษัทเป็นรายเดียวที่มีประสบการณ์บริหารเดินรถบีอาร์ทีในปัจจุบัน จึงมองว่ามีโอกาสในการเข้าไปร่วมประมูลสูง ทั้งนี้ บริษัทได้แนะแนวทางกับสนข.ถึงการสร้างโครงข่ายเชื่อมโยงการเดินทางในพื้นที่ โดยต้องการให้เป็นการขนส่งระบบรางมากกว่า เนื่องจากทำให้เกิดความคล่องตัว เพราะการพัฒนาเป็นระบบรถด่วนพิเศษบีอาร์ที อาจไม่สะดวกในการใช้พื้นที่จราจรในอนาคต เพราะต้องตัดแบ่งช่องจราจร แต่หากสนข.พิจารณาความเหมาะสมแล้ว บริษัทก็ยืนยันที่จะเข้าร่วมประมูล

Advertisement

นางสุภาพรรณ สง่าศรี ผู้จัดการโครงการฯ กล่าวว่า การศึกษาโครงการฯจะแล้วเสร็จในเดือนกรกฎาคมนี้ โดยจะเปิดรับฟังความคิดเห็นครั้งสุดท้ายวันที่ 6 กรกฎาคมนี้ โดยจะสรุปแผนพัฒนาเชิงพาณิชย์พื้นที่แปลงดีและทางเดินเชื่อมต่อ หรือสกายวอล์กด้วย ซึ่งจะสอดคล้องกับการเปิดให้บริการสถานีกลางบางซื่อในปี 2562 พอดี

น.ส.ธนสรณ์ กมลรัตนโยธิน ผู้เชี่ยวชาญด้านการพัฒนาเมือง กล่าวว่า การพัฒนาพื้นที่โดยรอบสถานีกลางบางซื่อ จะเน้นให้เกิดการเดินเท้ามากกว่าการใช้รถยนต์ ส่วนโครงการที่จะดำเนินการได้ก่อนคือ สกายวอล์ก และรถบีอาร์ที รวม 16 สถานี

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image