Johnny English Strikes Again หนังสำหรับแฟนคลับมิสเตอร์บีน

Johnny English Strikes Again หนังสำหรับแฟนคลับมิสเตอร์บีน

Johnny English Strikes Again หนังสำหรับแฟนคลับมิสเตอร์บีน

ไม่มีอะไรแปลกใหม่สำหรับหนังสายลับสไตล์ จอห์นนี อิงลิช ที่เนื้อหาก็มาในแบบเดิมๆ เกิดเหตุอะไรบางอย่างที่ทำให้สายลับของหน่วยสืบราชการลับ MI7 คนอื่นๆ ไม่สามารถออกปฏิบัติการได้

จนต้องเรียกใช้บริการของ จอห์นนี อิงลิช (โรวาน แอตคินสัน) สายลับอนาล็อกจอมเพี้ยน ที่แม้เทคโนโลยีในโลกจะก้าวไกลเพียงใด เขาก็พอใจที่จะใช้อุปกรณ์ manual แบบดั้งเดิม ในการต่อสู้กับวายร้ายสุดไฮเทค เป็นภารกิจที่เหมือนจะสุดโหด แต่ท้ายสุดจอห์นนี อิงลิช ก็จะเป็นฝ่ายชนะเช่นเคย

คนที่เข้าไปดูหนังเรื่องนี้ ก็ไม่ได้หวังเซอร์ไพรส์หรือความแปลกใหม่ แต่ไปดูเพราะชอบความเด๋อๆ ด๋าๆ บ้าๆ บอๆ ที่แสดงโดยนักแสดงตลกที่รู้จักกันดีในนาม มิสเตอร์บีน

ตลกหน้าตายที่เล่นมุขตลกเจ็บตัว โดยใช้อากัปกิริยา ท่าทางที่หาคนเลียนแบบยาก เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว ที่หลายคนคุ้นเคย และไม่สนใจจะรู้ชื่อจริงของเขา สมัครใจเรียกเขาว่ามิสเตอร์บีนจนติดปาก

Advertisement

ตัวละคร จอห์นนี อิงลิช เกิดขึ้นเมื่อปี 1992 จากหนังโฆษณาแบรนด์บาร์เคลย์การ์ด ที่โรวานแสดงเป็นสายลับ MI7 หนังโฆษณานี้เป็นหนึ่งในโฆษณาดังมากของอังกฤษ และทำให้โรวานได้รับรางวัลบาฟต้า แอดเวอร์ไทซิง สาขาดารานำชายยอดเยี่ยมจากโฆษณาชิ้นนี้ สิบปีต่อมาตัวละครตัวนี้ปรากฏตัวบนจอภาพยนตร์ครั้งแรกในชื่อ จอห์นนี อิงลิช

Johnny English เป็นหนังล้อเลียน เจมส์ บอนด์ 007 ในสไตล์ที่ตรงกันข้ามกันอย่างสิ้นเชิง จนเป็นที่มาของคำโปรยแบบล้อๆ ว่า He knows no fear, he knows no danger, he knows nothing.

Advertisement

หนังยังคงเป็นสูตรเดิมๆ ออกแนวเวอร์ๆ กึ่งปัญญาอ่อน ขับรถไล่ตามผู้ร้าย มีนักปั่นขวางหน้า ก็ใช้จรวดแก๊สยิงเพื่อไล่ไม่ให้เกะกะ ซุ่มซ่ามกวนโอ๊ยจนทำไฟไหม้ภัตตาคาร เป็นมุขแนวเดียวกับเรื่องที่ผ่านๆ มา แต่คนดูก็มิได้ถือสาหาความ เพราะ จอห์นนี อิงลิช ก็ต้องแบบนี้แหละ

เหมือนคนชอบกินอาหารอะไรสักอย่าง ที่แม้กินกี่ครั้งรสชาติก็แบบเดิม แต่ความชอบทำให้เสพได้บ่อยๆ โดยไม่เบื่อหน่าย

หนัง Johnny English มักมีนางเอกจากหนังเจมส์ บอนด์ ภาคต่างๆ มาร่วมแสดง Johnny English Reborn ได้ โรซามุนด์ ไพค์ จาก Die Another Day มาร่วมแจม ภาคนี้มี โอลกา คูรีเลนโก จาก Quantum of Solace มาร่วมด้วย ความสวยน่าดูของเธอเป็นสีสันของหนัง จนไม่อยากให้เธอเป็นผู้ร้าย แต่เธอจะดีหรือร้ายนั้น คงต้องติดตามดูกันเอง

ที่ขาดไม่ได้อีกคนคือ บัฟ (เบน มิลเลอร์) คู่หูคู่ฮา ที่แท้จริงแล้วเป็นตัวการสำคัญที่ทำให้ภารกิจของจอห์นนีสำเร็จ แต่เขายินดีกับสภาพการเป็นลูกกระจ๊อกของจอห์นนี

หนังดูสบายๆ และคงเป็นที่ชื่นชอบของกลุ่มแฟนคลับมิสเตอร์บีน ที่ได้เห็นหนังเดินทางสู่ภาคที่ 3 แต่จะไปต่อได้หรือไม่เป็นเรื่องที่น่าคิด เพราะปีนี้ โรวานอายุ 63 ปีแล้ว การหาใครมาแสดงแทนน่าจะเป็นเรื่องที่ยาก และบรรดาแฟนคลับก็คงจะไม่ยอมรับเช่นกัน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image