ปปท.เดินหน้าสอบแล้ว 11 ปาก หักหัวคิวเงินคนพิการกาฬสินธุ์

จากกรณีผู้ปกครองคนพิการใน จ.กาฬสินธุ์ ออกมาร้องเรียนเงินค่าจ้าง ระบุถูกประธานชมรมผู้ปกครองคนพิการทางสติปัญญา จ.กาฬสินธุ์ หักจ่ายไม่ครบตามสัญญา ร้องเรียนเครือข่ายพิทักษ์สิทธิ์คนพิการ มีการแจ้งความเจ้าหน้าที่ตำรวจ และล่าสุดร้องทุกข์ต่อเจ้าหน้าที่ทหาร กองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อย จ.กาฬสินธุ์ เพื่อต่อสายตรงถึงพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ล่าสุดผู้อำนวยการสำนักงานเลขาธิการ ปปท. นำทีมนักสืบสวนสอบสวน ปปท.เขต 4 ขอนแก่น ลุยสอบปมผู้ปกครองคนพิการนั้น

ล่าสุด วันที่ 17 พฤศจิกายน นางฐานิดา อนุอัน ผู้ได้รับสิทธิ์ตามมาตรา 35 ผู้ร้องเรียนหมายเลข 1 ประธานเครือข่ายพิทักษ์สิทธิ์คนพิการ จ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า ตนรู้สึกมีความหวังมากขึ้น หลังเครือข่ายพิทักษ์สิทธิ์คนพิการฯ ได้ประสานหน่วยงานต่างๆ เข้ามาร่วมตรวจสอบ กระทั่ง ปปท. ลงมาสอบปากคำ ทั้งจากผู้ร้องเรียนและเจ้าหน้าที่สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัด (พมจ.) กาฬสินธุ์ ทำให้พวกเราไม่เดียวดายอีกต่อไป ซึ่งสิ่งที่ต้องการคือเรียกร้องสิทธิ์ความชอบธรรมให้กับคนพิการ และขอสิทธิที่พึงมีพึงได้ตามมาตรา 35 คืนให้กับพวกเรา ผู้ปกครองคนพิการที่ฐานะยากจน ที่ถูกผู้มีอำนาจสวมสิทธิ์ เพื่อเป็นบรรทัดฐานให้การบริหารจัดการสวัสดิการคนพิการทุกประเภท ทั่วประเทศ ได้เกิดความโปร่งใส

ด้าน น.ส.รินดา ธะระพันธ์ ผู้ได้รับสิทธิ์ตามมาตรา 35 ชาว ต.นาจำปา อ.ดอนจาน จ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า ตนได้รับสิทธิ์ในปี 2560 ซึ่งตลอดปีนั้นได้รับเพียง 5,000 บาท เพิ่งจะมารู้ความจริงตอนนางฐานิดา ผู้ร้องเรียนคนแรกออกมาเปิดเผยข้อมูล เมื่อรู้ความจริงดังกล่าวจึงได้ออกมาร้องเรียนและแจ้งความที่ สภ.ดอนจาน ถึงวันนี้ตนยังไม่แน่ใจว่า ชื่อของตนถูกทางประธานชมรมผู้ปกครองคนพิการทางสติปัญญาฯ ขึ้นบัญชีเป็นผู้ได้รับเงินค่าจ้างปีละ 109,500 บาท กับบริษัท ไทยเอ็น โอเค จำกัด เป็นปีที่ 2 หรือไม่ จึงเรียกร้องให้ ปปท.ตรวจสอบตรงนี้ด้วย ทั้งนี้ ข้อมูลที่ตนให้กับเจ้าหน้าที่ ปปท. เชื่อว่าจะเป็นกุญแจสำคัญอีกดอกหนึ่ง ในการที่จะระบุความผิดกับบุคคลที่อยู่เบื้องหลังการหักหัวคิวเงินค่าจ้างมาตรา 35 นี้

อย่างไรก็ตาม ตลอด 2 วันที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ ปปท. ยังคงเดินหน้าตั้งโต๊ะสอบปากคำผู้ได้รับสิทธิ์แล้วรวม 7 ปาก ซึ่งให้ข้อมูลในทิศทางเดียวกัน ขณะที่สอบปากคำเจ้าหน้าที่สำนักงาน พมจ.กาฬสินธุ์ จำนวน 4 ปาก รวมทั้งหมด 11 ปาก ซึ่งจะได้นำข้อมูลและเอกสาร ไปตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้ง

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image