ผู้อ่านมติชนออนไลน์ ส่วนใหญ่ ‘เห็นด้วย’ กับการให้นักเรียนใส่ชุดไปรเวทไปเรียน

จากกรณีที่โรงเรียนกรุงเทพคริสเตียน ประกาศให้นักเรียนสวมชุดไปรเวทไปเรียนได้ทุกวันอังคาร โดยเริ่มแล้วตั้งแต่วันที่ 8 มกราคมที่ผ่านมา ปรากฏว่ามีกลุ่มศิษย์เก่าบางคน บางกลุ่มออกมาคัดค้านไม่เห็นด้วย โดยทางโรงเรียนให้เหตุผลโดยอ้างผลงานวิจัยจากต่างประเทศชี้ให้เห็นว่า การใส่ชุดไปรเวทจะช่วยลดแรงกดดันและทำให้เด็กกล้าแสดงออก จึงได้ตัดสินใจทำวิจัยเรื่องดังกล่าวเพื่อดูว่าการให้นักเรียนใส่ชุดไปรเวทในบางวันจะส่งผลต่อพัฒนาการของเด็กหรือไม่ โดยจะให้นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-6 ใส่ชุดไปรเวทไปเรียนทุกวันอังคารเป็นเวลา 1 ภาคเรียน

อ่านข่าว ประเดิมวันแรก! นักเรียนกรุงเทพคริสเตียน ใส่ชุดไปรเวทหลากหลายสไตล์มาเรียน

“มติชนออนไลน์” จึงอยากสอบถามความเห็นผู้อ่านว่า “เห็นด้วยหรือไม่กับการให้นักเรียนใส่ชุดไปเวทไปโรงเรียน” และคิดเห็นอย่างไรกับการให้นักเรียนใส่ชุดไปรเวทไปเรียน

โดยผลการสำรวจทางทวิตเตอร์พบว่า มีถึง 90 เปอร์เซ็นต์ที่เห็นด้วย และมีเพียง 10 เปอร์เซ็นต์เท่านั้นที่ไม่เห็นด้วย

Advertisement

ส่วนผลการสำรวจทางเฟซบุ๊ก พบว่า มีอยู่ 75 เปอร์เซ็นต์ที่เห็นด้วย และมี 25 เปอร์เซ็นต์ที่ไม่เห็นด้วย

โดยความเห็นของผู้อ่านรายหนึ่ง ได้รับการตอบรับอย่างดี โดยระบุว่า “ถ้าใครคิดว่ามียูนิฟอร์มทำให้เด็กมีระเบียบ ลดภาพความเหลื่อมล้ำ งั้นขอเสนอให้มีกฎหมาย “ยูนิฟอร์มคนไทย” ครับ คนไทยทุกคนต้องใส่เสื้อผ้าเหมือนกัน และตัดผมทรงเดียวกัน ใช้กระเป๋า และรองเท้าคล้ายๆกัน เพื่อลดความเหลื่อมล้ำ เราจะได้ไม่ต้องโดนคนอื่นดูถูก และไม่ต้องอิจฉาคนที่รวยกว่า และยังเป็นการส่งเสริมระเบียบวินัย สร้างเอกภาพ และเป็นหนี่งเดียวกัน”

โดยมีความเห็นหนึ่งที่ไม่เห็นด้วย ระบุว่า พ่อแม่จะลำบากหรือจนลงไปอีกหน่อย เพราะต้องซื้อเสื้อผ้าให้ลูก ไม่อย่างนั้นเด็กจะมีปมด้อย อายเพื่อน แต่บอกว่า เป็นความคิดส่วนตัว และมีผู้ที่เข้ามาแสดงความเห็นด้วยส่วนหนึ่ง โดยรายหนึ่งระบุว่า พ่อแม่ที่ฐานะปานกลางและมีลูกหลายคนก็ต้องขยันหาเงินเพิ่ม เพราะต้องซื้อเสื้อผ้าชุดใหม่ให้ลูกอยู่เรื่อยๆ สงสารคนเป็นพ่อแม่ เพราะเศรษฐกิจก็ไม่ค่อยโอเค

Advertisement

แต่มีผู้เข้ามาโต้แย้งว่า เข้าใจอะไรผิดหรือเปล่า เพราะชุดที่ใช้คือชุดที่ใช้ในชีวิตประจำวัน ไม่ได้ให้ไปซื้อเสื้อผ้าใส่แข่งกัน คนที่ค้านคือคนที่ติดกรอบแบบไม่รู้ตัว ประเทศและเด็กไทยจะไม่พัฒนาเพราะยึดติดแต่กรอบเดิมๆ ความคิดเดิมๆ ก้าวแรกเล็กๆคือการให้นักเรียนออกนอกกรอบก็ดี แต่ไม่ต้องทุกวัน

นอกจากนี้ ยังมีอีกหลายความเห็นที่ระบุว่า ชุดที่ใส่ไม่ได้บอกให้ไปซื้อใหม่ เด็กสามารถใส่ชุดที่มีอยู่แล้วได้ และบางคนบอกว่า คนที่บอกว่าเป็นห่วงค่าใช้จ่ายเรื่องเสื้อผ้า รู้หรือไม่ว่าชุดนักเรียนชุดหนึ่งเท่าไหร่ กับเด็กใส่ชุดที่ใส่ทั่วไปไปเรียนได้ พ่อแม่จะประหยัดเงินได้เท่าไหร่

อีกความเห็นแสดงความเห็นว่า เป็นข้อดี เพราะช่วยป้องกันการทะเลาะวิวาทกัน จากเด็กที่เห็นต่าง เห็นชุดต่างสถาบันที่ปรี่เข้าทำร้ายกัน อย่างน้อย การใส่ชุดไปรเวทก็ทำให้เกิดการลังเลบ้าง

ผู้อ่านอีกราย แสดงความเห็นว่า ควรส่งเสริมให้เด็กกล้าแสดงออก แบบที่เขาอยากจินตนาการ การแต่งตัวก็เป็นสีสันของวัยเขา บุคลิก เสื้อผ้า หน้าผม ปล่อยพวกเขาเถอะ
สามารถเข้าไปอ่านความเห็นทั้งหมดได้ที่

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image