ค้นบ้านกำนันดังลำปางเอี่ยวแก๊งอ้างเบื้องสูง หลอกชาวบ้านจ่ายเงินซื้อโปร สูญหลายล้าน

เมื่อวันที่ 11 มกราคม กำลังเจ้าหน้าที่ทหารมณฑลทหารบกที่ 32 ลำปาง สนธิกำลังร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองลำปาง ร่วมกันเข้าตรวจสอบที่บ้านหลังหนึ่งใน ต.บ้านเป้า อ.เมือง จ.ลำปาง ซึ่งเป็นบ้านของกำนันชื่อดังในพื้นที่แห่งหนึ่งในเขต อ.เมือง จ.ลำปาง เพื่อสอบสวน และตรวจค้นบ้าน สืบเนื่องจากกำนันคนดังกล่าว ซึ่งเป็นกำนันชื่อดังในพื้นที่ อ.เมือง จ.ลำปาง เข้าไปข้องเกี่ยวกลุ่มมิจฉาชีพที่ทำเป็นเครือข่ายหลอกลวงเอาเงินประชาชนโดยทั่วไป ซึ่งมีผู้เสียหายอยู่เป็นจำนวนมาก นอกจากนี้ ยังเป็นกลุ่มมิจฉาชีพที่มีการอ้างเบื้องสูงลงมาเกี่ยวข้องกับกลุ่มขบวนการดังกล่าวด้วย ดังนั้น ทางเจ้าหน้าที่จึงรุดเข้าตรวจสอบ

สืบเนื่องจากก่อนหน้านี้ เจ้าหน้าที่ได้รับการประสานจากประชาชนที่ตกเป็นผู้เสียหายใน จ.ลำปาง หลายราย ให้ตรวจสอบ เนื่องจากมีประชาชนชาวลำปางจำนวนหลายร้อยรายสูญเงินที่ลงทุน และจ่ายไปรวมแล้วหลายล้านบาทโดยการหลอกลวงดังกล่าว บอกว่า มีการลงทุนจ่ายเงินโปร 1,000 จะได้รับ 5 ล้านบาท หรือข้อที่ 2 โปรจ่าย 2,000บาท รับ 10 ล้านบาท และข้อ 3 โปรจ่าย 5,000 บาท รับ 20 ล้านบาท โดยแต่ละโปรแกรมนั้นจะมีสิทธิร่วมลุ้นทองคำรูปม้า น้ำหนัก 20 บาท และจะได้รับรถยนต์เก๋งลัมโบร์กินี มูลค่า 25 ล้านบาท ด้วย หากลงทุนเยอะ ก็ลุ้นเยอะ จึงทำให้มีผู้หลงเชื่อกันเป็นจำนวนมาก แต่เมื่อเวลาผ่านล่วงเลยไปนาน 1 ปี ที่ลงทุนไป เงินที่จะได้คืน ก็ไม่ได้ เมื่อทวงเงินที่จ่ายไป ก็ไม่ได้คืน กลับถูกบ่ายเบี่ยงมาโดยตลอด ทำให้หลายคน ที่จ่ายเงินไปไม่มากหลักพัน เลิกทวงคืนไปแล้ว แต่คนที่จ่ายเงินมากหลักหมื่น หรือหลักแสน ก็ยังรอความหวังว่า จะได้เงินคืน จึงได้ติดตาม และทวงมาโดยตลอด ทำให้ขณะนี้มีผู้เสียหายที่ได้รับความเดือดร้อน จากการสูญเสียเงินไปหลายราย วงเงินสะพัดหลายล้านบาท การดำเนินการโดยกลุ่มดังกล่าว จะมีการตั้งกลุ่มแอพลิเคชั่นไลน์ ซึ่งเป็นกลุ่มลับ จะมีการส่งข้อมูลเฉพาะหากันในกลุ่มเท่านั้น โดยจะมีการประชุมข้อมูลกันทุกตอนเย็น เพื่อแจ้งความเคลื่อนไหวเกี่ยวกับการเงินต่างๆ ที่จะเข้ามาในประเทศไทย โดยอ้างว่า เงินที่จะได้รับปันผลตามที่ทุกคนลงทุนไปนั้น จะมาจากประเทศลาว โดยขอให้ทุกคนใจเย็น การโอนเงินมานั้น จะมีความล่าช้า แต่ได้เงินแน่นอน ซึ่งเป็นการหาเรื่องหลอกให้ทุกคนตายใจ และเชื่อใจ ว่า จะได้เงินแน่นอน

จากการสืบสวน ทราบว่า ตัวการใหญ่ที่ประสานเข้ามายัง จ.ลำปาง คือ นายศิริชัย(สงวนนามสกุล)อ้างเป็นเจ้าสัวที่จะเอาเงินหลักล้าน เดินทางมาพบกับทีมสายงานทางภาคเหนือ ตามจังหวัดต่างๆ รวมไปถึง จ.ลำปาง โดยจะอ้างยืนยัน ว่า เจ้าสัวศิริ จะสามารถนำเงินหลักล้านเข้ามายังประเทศไทยได้ โดยจะทยอยเข้ามา ไม่สามารถเข้ามาได้ในคราวเดียวหมด เพราะเป็นเงินมหาศาลของเบื้องสูงที่นำไปเก็บไว้เมืองนอก และการที่นำเข้ามาก็เพื่อกระจายรายได้ให้กับประชาชนรากหญ้าที่จ่ายเงิน หรือโอนเงินมาร่วมตามข้อเสนอต่างๆ ที่ได้ลงทุนไว้ และคนที่แจ้งเลขบัตรประจำตัวประชาชน เลขที่บัญชีธนาคาร และเบอร์โทรศัพท์ไว้ โดยจะได้รับเงินอย่างแน่นอน เพื่อให้นำเงินดังกล่าวมาพัฒนาสังคม และช่วยเหลือ แต่ตอนนี้เงินยังติดปัญหาที่ยังไม่สามารถเข้าประเทศไทยได้ ติดปัญหาต่างๆ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การเข้าตรวจค้นที่บ้านกำนันชื่อดังคนดังกล่าว ยังถูกระบุว่า เข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องกับกลุ่มเครือข่ายมิจฉาชีพดังกล่าว โดยกำนันคนดัง ทำหน้าที่เป็นระดับหัวสายของจังหวัดลำปาง และเมื่อมีการโทรศัพท์สอบถามไปที่หมายเลขโทรศัพท์ที่มีการระบุไว้อย่างชัดเจน ให้ผู้สนใจติดต่อร่วมซื้อโปร 089 – 851**** ก็พบว่ามีการพูดคุยถึงรายละเอียดของเงิน และแอบอ้างถึงแหล่งที่มาของเงินที่นำไปเชื่อมโยงเกี่ยวข้องกับเบื้องสูงไปด้วย ดังนั้น จึงนับเป็นการกระทำที่หลอกลวงประชาชนโดยทั่วไป และกระทบต่อเบื้องสูง สถาบันพระมหากษัตริย์ เจ้าหน้าที่จึงนำกำลังเข้าไปตรวจสอบ สอบสวน และตรวจค้นบ้านของกำนันชื่อดังคนดังกล่าว ก่อนที่จะนำตัวไปสอบสวนเพิ่มเติมที่ สภ.เมืองลำปาง

Advertisement

อย่างไรก็ตาม ทางเจ้าหน้าที่ขอแจ้งเตือนให้ประชาชนชาวลำปาง และทั่วไป ให้ระวัง อย่าได้ตกเป็นเหยื่อกลุ่มมิจฉาชีพดังกล่าว เพราะการชักชวนให้ร่วมลงทุน หรือจ่ายเงินดังกล่าวนั้น ไม่เป็นความจริง และไม่ได้เงินจริง ตามที่มีการกล่าวอ้าง เป็นเพียงการหลอกลวงประชาชนโดยทั่วไปเท่านั้น ฉะนั้น หากประชาชนคนใดถูกหลอก และเกิดสูญเสียที่ได้จ่ายเงินไป ก็ให้ไปแจ้งความร้องทุกข์เพิ่มเติมที่ สภ.เมืองลำปาง ได้ทุกวัน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image