คอลัมน์ แกะรอยต่างแดน : อเมริกัน เคนเนล คลับ พิพิธภัณฑ์สุนัข ที่นิวยอร์ก

(AP Photo/Mary Altaffer)

“อเมริกัน เคนเนล คลับ มิวเซียม ออฟ เดอะ ด็อก” เป็นพิพิธภัณฑ์สุนัข หรือ “หมา” ที่ย้ายตั้งอยู่ในย่านแมนฮัตตัน นครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา หลังจากที่ก่อนหน้านี้ ตั้งอยู่ที่เมืองเซนต์หลุยส์ รัฐมิสซูรี มานานถึง 30 ปี

(AP Photo/Mary Altaffer)

ภายในพิพิธภัณฑ์ จะมีเรื่องราวเกี่ยวกับสุนัขมากมาย ทั้งรูปภาพ สิ่งของทั้งเก่าและใหม่ เรื่องราวยาวนานของสุนัขบนโลกนี้ รวมไปถึงสุนัขของบุคคลที่มีชื่อเสียงโด่งดัง และวัตถุโบราณบางชิ้นที่สามารถตามรอยประวัติศาสตร์ของเจ้าสุนัขที่คาดว่าจะมีอายุเก่าแก่ถึง 30 ล้านปี รวมไปถึงข้าวของเครื่องใช้ต่างๆของสุนัขตั้งแต่อดีตถึงปัจจุบัน และป้ายโฆษณาภาพยนตร์เกี่ยวกับสุนัขทั้งหลาย

(AP Photo/Mary Altaffer)

นายอลัน ฟาวเซล ผู้อำนวยการบริหาร ในฐานะภัณฑารักษ์ของพิพิธภัณฑ์แห่งนี้มายาวนาน บอกว่า แม้ว่าในพิพิธภัณฑ์จะไม่ได้มีสุนัขจริงๆอยู่ แต่ทางพิพิธภัณฑ์ก็หวังจะให้ผู้ที่มาเยี่ยมชมได้เข้าใจถึงประวัติศาสตร์ของสุนัข ที่มีความแตกต่างกันไป

(AP Photo/Mary Altaffer)

โดยภายในพิพิธภัณฑ์มีข้าวของอยู่ราว 150 ชิ้น ส่วนใหญ่ได้รับการบริจาคมา และนอกเหนือจากสิ่งของที่นำมาแสดงแล้ว ก็ยังมีส่วนที่ถูกจัดให้เป็นห้องสมุด ซึ่งภายในห้องสมุดมีหนังสืออยู่ราว 15,000 เล่ม

Advertisement
(AP Photo/Mary Altaffer)

ข้าวของทุกชิ้นจะผ่านการค้นคว้าวิจัยว่า จะมีอายุเท่าไหร่และเป็นของสุนัขสายพันธุ์ใด เพื่อให้ผู้เข้าชมได้เข้าใจลึกซึ้งเกี่ยวกับสุนัขมากยิ่งขึ้น

(AP Photo/Mary Altaffer)

จริงๆแล้ว เคนเนล คลับ เป็นองค์กรที่ลงทะเบียนสุนัขพันธุ์แท้ที่เก่าแก่ที่สุดของสหรัฐอเมริกา และแรกเริ่มเดิมที พิพิธภัณฑ์สุนัขของเคนเนล คลับ ตั้งขึ้นที่นิวยอร์ก เมื่อปี ค.ศ.1982 แต่เมื่อมีผู้คนมาเยี่ยมชมมากถึงราว 15,000 คนต่อปี ทำให้ทางพิพิธภัณฑ์ต้องหาพื้นที่ขยับขยายรองรับผู้คนที่มาเยือนมากขึ้น จึงได้ย้ายไปอยู่ที่เมืองเซนต์หลุยส์ เมื่อปี 1987

(AP Photo/Mary Altaffer)

ส่วนการย้ายกลับมาที่นิวยอร์กอีกครั้งนั้น ไม่ได้มีการแจ้งว่าเหตุใด เพราะคงไม่ใช่เรื่องของการเพิ่มพื้นที่ เนื่องจากผู้เยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์ก็ไม่ได้เพิ่มมากขึ้น โดยเมื่อปี 2017 ที่ผ่านมา มีผู้เข้าชมไม่ถึง 10,000 คน

Advertisement
(AP Photo/Mary Altaffer)

ซึ่งทางเคนเนล คลับ หวังไว้ว่า พิพิธภัณฑ์ใหม่ที่จัดอย่างสวยหรู ที่ 101 พาร์ค อเวนิว นี้ จะช่วยเรียกความสนใจจากผู้คนให้เข้าชมมากถึง 80,000 – 100,000 คนในปีนี้

ส่วนจะมีคนมามากถึงตามเป้าหมายที่ตั้งไว้หรือไม่นั้น ก็ต้องลุ้นกันต่อไป

(AP Photo/Mary Altaffer)
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image