รายงานหน้า2 : 11พรรคแจงจุดยืน ร่วม‘พปชร.’ตั้งรบ. หนุน‘บิ๊กตู่’นายกฯ

หมายเหตุ11 พรรคการเมือง ประกอบด้วย พรรคพลังชาติไทย, พรรคประชาภิวัฒน์, พรรคไทยศรีวิไลย์, พรรคพลังไทยรักไทย, พรรคครูไทยเพื่อประชาชน, พรรคประชานิยม, พรรคประชาธรรมไทย, พรรคพลเมืองไทย, พรรคประชาธิปไตยใหม่, พรรคพลังธรรมใหม่ และพรรคไทรักธรรม ร่วมแถลงข่าวประกาศจุดยืนร่วมรัฐบาลกับพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) และสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกฯ ที่โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์เซ็นทรัลพลาซา ลาดพร้าว เมื่อวันที่ 13 พฤษภาคม

สัมพันธ์ เลิศนุวัฒน์
หัวหน้าพรรคพลังพลเมืองไทย

การเมืองในปัจจุบัน ประชาชนค่อนข้างสับสนว่าหลังเลือกตั้งแล้วจะไปต่ออย่างไร จะตั้งรัฐบาลได้หรือไม่ พวกเราทั้ง 11 พรรคต่างเป็นห่วงบ้านเมือง จึงหารือกันว่าจะทำอย่างไรให้บ้านเมืองเดินต่อไปได้โดยเร็ว ไม่เช่นนั้นความเสียหายจะเกิดขึ้น โดยเฉพาะต่อประชาชนที่ด้อยโอกาส และจากการหารือกันมาหลายวัน ก่อนหน้านี้ที่บอกว่ายังไม่มีการหารือ นั่นก็เพราะว่าบอกไม่ได้ แต่วันนี้ต้องบอกแล้วว่า 11 พรรคการเมืองเห็นด้วยในการสนับสนุนให้มีรัฐบาลโดยเร็ว
ข้อที่ 1 ทั้ง 11 พรรคซึ่งมี ส.ส. 11 คน มีความมั่นใจและยืนยันในใจว่าจะยกมือสนับสนุนเลือก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกฯ ส่วนท่านจะไปจัดตั้งรัฐบาลแบบไหน หรือจะมีรัฐมนตรีคนไหนก็แล้วแต่ พวกเราไม่ก้าวก่าย
ข้อที่ 2 คือสนับสนุนพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล เมื่อพวกเราแถลงข่าวเสร็จแล้ว ก็หมดหน้าที่ เป็นหน้าที่ของผู้บริหารของพรรค
พปชร. ที่จะไปเชิญชวนพรรคอื่นในโอกาสต่อไป
อย่างไรก็ตาม หน้าที่ที่ 3 ของเรา คือเรายังเป็น
ผู้แทนราษฎรทั้ง 11 คน ต้องเข้าไปดูแลการทำงานของรัฐบาล ถ้ารัฐบาลทำดี เราต้องสนับสนุน แต่ถ้ารัฐบาลหรือรัฐมนตรีคนใดทำงานไม่ดี พวกเรา 11 คน พร้อมคัดค้าน

Advertisement

มงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์
หัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์

การดำเนินการอะไรก็ตามที่เคยให้สัญญาไว้กับประชาชนทั้งหมด 10 ข้อ ผมไม่เคยลืม และจะผลักดันอย่างเต็มที่ ในการเข้าร่วมกับพรรค พปชร. ครั้งนี้ มันเป็นความจำเป็น เพื่อให้บ้านเมืองไปต่อได้
เกือบ 2 เดือนที่ผ่านมา ยื้อกันไปยื้อกันมา มันเสียเวลา ผมไม่ต้องการให้กลุ่มพรรคการเมืองมาต่อรองเก้าอี้รัฐมนตรี เพราะประเทศไทยเสียโอกาส ตอนนี้ ครม.เหลืออยู่เพียงครึ่งเดียว ปัญหาของประชาชนมีจำนวนมาก เพราะฉะนั้น ผมและเพื่อนทั้งหมด 11 คน จึงมีฉันทามติในการผ่าทางตันเพื่อให้บ้านเมืองไปต่อได้
ผมไม่ต้องการปิดสวิตช์ประเทศไทย ในฐานะสมาชิกของ 11 พรรคการเมือง ต้องการเปิดสวิตช์ประเทศไทยเพื่อเดินหน้าต่อไป จึงตัดสินใจอย่างไม่ลังเลที่จะร่วมงานกับพรรค พปชร. และสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ เป็น
นายกฯรอบที่ 2
ส่วนการเจรจาต่อรองขั้นต่อไป ในส่วนของพรรคภูมิใจไทย (ภท.) และพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ผมขอร้องว่าอย่าต่อรองเยอะ มาร่วมมือกันทำงาน มันเสียเวลา เพราะฉะนั้น หาคนที่มีคุณภาพ มาคุยกัน หนักนิดเบาหน่อยก็ให้อภัย และเดินไปข้างหน้า
แต่ฝ่ายค้าน ไม่ว่าพรรคเพื่อไทย (พท.) และพรรคอนาคตใหม่ (อนค.) ไม่ต้องเสียใจ ทำหน้าที่ฝ่ายค้านอย่างเต็มความสามารถ ผมจะเป็นอีกหนึ่งคนที่จะไปช่วยพวกท่านในการตรวจสอบถ่วงดุลพรรค พปชร.ในการบริหารราชการแผ่นดิน
ดังนั้น ใช่ว่าพวกผมจะสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ และพรรค พปชร. แล้วจะทำอะไรตามใจชอบได้ ยืนยันว่าไม่ใช่ เรื่องที่ถูกต้อง เราสนับสนุน แต่เรื่องที่ไม่ถูกต้อง ต้องคัดค้าน ผมยังยืนว่าจะทำตามนโยบายของพรรค คือการปราบโกง และปกป้องคนจน

นพ.ระวี มาศฉมาดล
หัวหน้าพรรคพลังธรรมใหม่

Advertisement

เราแถลงมาตลอดว่ายังไม่ตัดสินใจจะเดินไปทางไหน แต่รอฟังความเห็นของพรรคพลังธรรมใหม่ทั่วประเทศ ตอนนี้ได้ข้อสรุปแล้ว โดยมีสมาชิกบางส่วนเห็นว่าพรรคพลังธรรมใหม่ควรเป็นฝ่ายค้าน ไม่ควรเข้าร่วมกับพรรค พปชร. ไม่ควรไปต่อท่อของการสืบทอดอำนาจ
แต่สมาชิกพรรคมากกว่า 90 เปอร์เซ็นต์ทั่วประเทศ มีความเห็นชอบที่จะให้พรรคพลังธรรมใหม่เข้าร่วมรัฐบาลกับพรรค พปชร.ด้วยเหตุผล 2-3 ข้อ คือ พรรคต้องถือผลประโยชน์ของชาติมาก่อนผลประโยชน์ของพรรค ดังนั้น ในภาวะที่คะแนนเสียงในการเลือกตั้งมีลักษณะปริ่มน้ำ รัฐบาลยังเกิดขึ้นไม่ได้ จะก่อให้เกิดผลเสียต่อประเทศ พรรคจึงเห็นว่าต้องตัดสินใจเข้าร่วมกับพรรค พปชร.ที่เห็นว่ามีโอกาสจัดตั้งรัฐบาลได้ค่อนข้างแน่นอน
เหตุผลข้อที่ 2 คือการต่อสู้ทางการเมืองในครั้งนี้ อาจมองในแง่หนึ่งได้ว่า เป็นการต่อสู้ระหว่างฝ่ายเอาสถาบันกับไม่เอาสถาบัน ดังนั้น สมาชิกพรรคจึงมีมติให้เราเลือกข้างที่รักษาสถาบัน พรรคพลังธรรมใหม่จึงต้องประกาศจุดยืนตามเสียงข้างมากของสมาชิกพรรคทั่วประเทศ
อย่างไรก็ตาม พรรคจะสงวนสิทธิ รักษาอิสระในการนำเสนอนโยบายพรรคในสภา หากรัฐบาลมีการคอร์รัปชั่น กลุ่ม 11 พรรคทักท้วงแล้วแต่ยังดำเนินการต่อ พรรคพลังธรรมใหม่ก็พร้อมถอนตัวจากการร่วมรัฐบาล ขอย้ำอีกครั้งว่าการตัดสินใจของทั้ง 11 พรรคมาจากความต้องการให้เกิดรัฐบาลที่มีเสถียรภาพ เพื่อสามารถแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ และความยากจนของประเทศ

พิเชษฐ สถิรชวาล
หัวหน้าพรรคประชาธรรมไทย

ต้องยอมรับว่าการตัดสินใจครั้งนี้มีความสำคัญต่อประเทศ พรรคประชาธรรมไทยตัดสินใจสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกฯ เนื่องจากเราไม่สามารถปล่อยให้การจัดตั้งรัฐบาลล่าช้า และคิดว่าเราสามารถช่วยเหลือประเทศชาติได้
การตัดสินใจครั้งนี้จึงอาจเป็นการเปลี่ยนแปลงประวัติศาสตร์ เพราะการขับเคลื่อนประเทศไทยที่ล่าช้า ผลเสียจะเกิดขึ้นกับประเทศ ความเชื่อมั่นของประชาชนและของนานาประเทศที่จะมาลงทุน ทุกคนคาดหวังจะมีประชาธิปไตย เพราะฉะนั้น มุมมองเรื่องการสืบทอดอำนาจ เป็นเหตุผลของแต่ละคน แต่ข้อเท็จจริงคือเราผ่านการเลือกตั้งมาแล้ว และจะทำให้อย่างไรให้มีรัฐบาลจากการเลือกตั้งโดยเร็วที่สุด
ทั้งนี้ ขอขอบคุณพรรค พปชร.ที่ให้โอกาสพวกเราทั้ง 11 คน โดยได้บรรจุนโยบายของแต่ละพรรคที่ได้นำเสนอต่อประชาชน จนได้คะแนนเสียง จะได้มากหรือน้อย แต่ก็ได้เป็นผู้แทนราษฎรแล้ว
นโยบายสำคัญที่พรรคมั่นใจว่าจะนำรายได้เข้าประเทศ คือการฟื้นความสัมพันธ์กับกลุ่มโอไอซี โดยเฉพาะประเทศซาอุดีอาระเบีย เพื่อประสานงานให้แรงงานไทยได้กลับไปทำงานที่นั่นอีกครั้ง

สมเกียรติ ศรลัมพ์
หัวหน้าพรรคประชาภิวัฒน์

เมื่อบ้านเมืองอึมครึม เราทั้ง 11 คน จึงประกาศชัดว่าจะให้สังคมเดินหน้าให้ได้ ในเมื่อรัฐบาลปัจจุบันมีประสิทธิภาพ มีการทำงานที่ต่อเนื่อง รวมถึงมี ส.ว.อีก 250 คน ตามรัฐธรรมฉบับนี้ เราจึงมีความจำเป็นที่จะต้องสนับสนุนให้การทำงานของประเทศมีความต่อเนื่อง เพราะประชาชนรอคอยอยู่
การตัดสินใจครั้งนี้ มีประโยชน์คือ 1.มาตรา 44 จะหมดไป ทหารกลับเข้ากรมกอง ตำรวจที่ทำงานตามถนนก็จะเพลาลง 2.เมื่อเข้าสู่รัฐสภา ปัญหาของประชาชนก็จะเข้าสู่ระบบ หากทำให้ทั้ง 2 อย่างนี้เกิดขึ้นได้โดยเร็วที่สุด ก็ถือว่าคุ้มแล้ว แต่ถ้าต่างฝ่ายต่างยัน ทำให้เกิดความไม่แน่นอน สังคมจะเดือดร้อน
นอกจากนี้ สิ่งที่สำคัญคือ ทั้ง 11 พรรค ทุกคนมีเป้าหมายและนโยบายที่จะทำให้ประชาชน สำหรับพรรคประชาภิวัฒน์ เราอยากให้รัฐบาลหันมาสนใจพระพุทธศาสนา ยกให้เป็นหน่วยงานสำคัญในการพัฒนาจิตใจของคน ถ้าทำได้อย่างยั่งยืน สังคมจะสงบ และอีกเรื่องคือ ส.ป.ก. เรายังยืนยันว่า 40 ล้านไร่ ถ้าสามารถเปลี่ยนมือให้เอาไปทำกิจการอื่นนอกจากการเกษตรได้ รับรองว่า 40 ล้านไร่นั้นจะมีราคาสูงขึ้นอีก

พล.ต.ทรงกลด ทิพย์รัตน์
หัวหน้าพรรคพลังชาติไทย

การที่พรรคพลังชาติไทยเข้าร่วมกับพรรค พปชร. เพราะ 1.เราต้องการให้บ้านเมืองเดินต่อไปได้ 2.ที่เรายอมรับ พล.อ.ประยุทธ์เป็นนายกฯเพราะท่านมาในระบอบประชาธิปไตย ผมไม่อยากให้พี่น้องประชาชนลงไปสู่ถนนแล้วทะเลาะกันเพราะไม่มีประโยชน์อะไรเกิดขึ้น
ผมต้องการให้บ้านเมืองสุขสงบ ประชาชนกินอิ่มนอนหลับ ปากท้องคือเรื่องสำคัญที่สุด ยิ่งตั้งรัฐบาลช้าไป ยิ่งทำให้บ้านเมืองไม่มีอะไรดีขึ้น ผมจึงมาร่วมกับพรรค พปชร.
เหตุผลต่อมาคือ หากผมไม่ได้เป็นรัฐบาล ผมไม่สามารถสานต่อนโยบายของพรรคผมได้ ผมเห็นว่าจะเป็นประโยชน์แก่พี่น้องประชาชนโดยเฉพาะเรื่องปากท้องจึงเข้ามาร่วมกับพรรค พปชร.

พีระวิทย์ เรื่องลือดลภาค
หัวหน้าพรรคไทรักธรรม

นโยบายที่แตกต่างหลากหลายของทั้ง 11 พรรคการเมือง จะกลายเป็นเสถียรภาพที่เกิดขึ้นเพื่อพี่น้องประชาชนได้อย่างชัดเจน เสาปูนหนึ่งต้นจะต้องมาจากอิฐ หิน ดิน ทราย เหล็ก น้ำ แต่เหตุใดเราจึงมองว่ามันเป็นเพียงเสาปูน ดังนั้นสมควรแห่งนี้จะทำให้ประเทศไทยเดินหน้าต่อให้ได้ แม้จะเป็น 11 พรรคการเมืองที่บางพรรคใหญ่ๆ อาจจะมองไม่เห็นคุณค่า แต่พวกเราหัวหน้าพรรคทั้ง 11 พรรค ตัดสินใจเข้าหาหรือร่วมกัน และทำงานให้มีประสิทธิภาพ จะทนต่อเสียงวิภาวิจารณ์ให้มากที่สุดเพื่อเข้าร่วมรัฐบาลแล้วสร้างนโยบายที่เราได้รับปากกับพี่น้องประชาชนในช่วงหาเสียง อย่างไรก็ตาม 11 พรรคการเมือง ไม่ได้มีการต่อรองใดๆ ทั้งสิ้น แต่เราจะต่อรองเพียงข้อเดียวคือการจะต้องทำงานตามนโยบายของแต่ละพรรคเพื่อพี่น้องประชาชนอย่างแท้จริง

คฑาเทพ เตชะเดชเรืองกุล
หัวหน้าพรรคพลังไทยรักไทย

วันนี้น่าจะเป็นจุดเริ่มต้นในการปลดล็อกการเมืองที่อึมครึมมาตลอดระยะเวลาเดือนเศษ โดยพรรคเราได้มีฉันทานุมัติจากคณะกรรมการบริหารพรรค และพี่น้องประชาชนที่ต้องการเห็นบ้านเมืองเดินหน้าได้ ไม่ว่าจะด้านสังคม เศรษฐกิจ การเมือง หรือความมั่นคง
พรรค พปชร.เป็นพรรคหนึ่งที่เราไว้วางใจว่าท่านจะเป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาลครั้งนี้ แม้เสียงจะปริ่มน้ำ แต่ผมเชื่อว่าครบ 4 ปีแน่นอน เพราะเสียงที่ปริ่มน้ำนี้จะทำให้ ส.ส.มีระเบียบวินัยในการที่จะรับใช้พี่น้องประชาชน รับใช้ประเทศชาติอย่างเต็มกำลัง

ปรีดา บุญเพลิง
หัวหน้าพรรคครูไทยเพื่อประชาชน

ที่เรามาร่วมจัดตั้งรัฐบาล เป็นหัวหมู่ทะลวงฟัน ถือเป็นสัตยาบันของ 11 พรรคที่พร้อมจะนำนาวารัฐบาลไทยให้ชัดเจน กล้าอาจหาญที่จะร่วมรัฐบาลกับพรรค พปชร. เหตุที่เราตัดสินใจแบบนี้ เพราะมองเห็นแล้วว่าบ้านเมืองจะเดินหน้าไปได้
เราไม่แบ่งค่าย ฝั่งซ้ายฝั่งขวา เพราะทุกพรรคลงสนามเดียวกัน ใช้รัฐธรรมนูญและกฎหมายลูกฉบับเดียวกัน ดังนั้น งานของเราต่อไปคือต้องทำให้ประชาชนมีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น ส่วนใครที่ไม่พอใจพรรคว่าทำไมมาอยู่ตรงนี้ เราก็ยอมรับและจะเอาผลงานเป็นเครื่องพิสูจน์

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image