‘ศรีสุวรรณ’ จ่อร้อง ป.ป.ช.สอบกรรมการสรรหา ส.ว.ส่อเข้าข่ายผลประโยชน์ทับซ้อน-ขัดจริยธรรม

วันที่ 13 มิถุนายน นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เปิดเผยว่า ตามที่นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย เปิดเผยรายชื่อคณะกรรมการสรรหา สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ตามบทเฉพาะกาลมาตรา 269(1) โดย คสช.ต้องแต่งตั้งจากผู้ทรงคุณวุฒิ ที่มีความรู้และประสบการณ์ด้านต่างๆ มีความเป็นกลางทางการเมือง จำนวนไม่น้อยกว่า 9 คนแต่ไม่เกิน 12 คน มีหน้าที่ดําเนินการสรรหาบุคคลเป็น ส.ว.ตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่กำหนด

แต่ปรากฏว่ารายชื่อกรรมการสรรหา ส.ว.ที่เปิดเผยถูกสังคมวิพากษ์วิจารณ์ตั้งข้อสังเกตว่ามีความเป็นกลางทางการเมืองหรือไม่อย่างไร และกรรมการ 5 คนมีชื่อได้รับการเสนอให้เป็น ส.ว. นอกจากนั้น ยังมีเครือญาติของคณะกรรมการอีกหลายรายก็ได้รับการเสนอชื่อ

“การกระทำและการใช้อำนาจของคณะกรรมการสรรหาฯ ดังกล่าวอาจเข้าข่ายมีผลประโยชน์ทับซ้อน และเข้าข่ายการทุจริตต่อหน้าที่ตาม พ.ร.ป.ว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต 2561 ประกอบกับอาจฝ่าฝืนมาตรฐานทางจริยธรรมของ พ.ศ.2561 ตามที่รัฐธรรมนูญ 2560 มาตรา 219 บัญญัติไว้ สมาคมฯจะเดินทางไปยื่นคำร้องเพื่อไต่สวน สอบสวน เอาผิดคณะกรรมการสรรหาทั้งหมดตามกฎหมายในวันที่ 14 มิถุนายน เวลา 13.00 น. ที่สำนักงาน ป.ป.ช. ถนนสนามบินน้ำ จ.นนทบุรี” นายศรีสุวรรณกล่าว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image