ผอ.บดินทร์แจ้งความ ‘ปธ.-กก.ร.ร.’ หมิ่นประมาท หลังถูกกล่าวหาทุจริตรับ น.ร.ปี’62

เมื่อวันที่ 17 กรกฎาคม นายวิสิทธิ์ ใจเถิง ผู้อำนวยการโรงเรียนบดินทรเดชา (สิงห์ สิงหเสนี) เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆ นี้ ได้เข้าแจ้งความลงบันทึกประจำวันข้อหาหมิ่นประมาท ต่อประธานคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และกรรมการสถานศึกษา รวม 2 ราย ที่ สน.วังทองหลาง กรณีกล่าวหาตนทุจริตการรับนักเรียนเข้าเรียนปีการศึกษา 2562 และโครงการเรียนเสริมวันเสาร์ และอื่นๆ โดยที่ประชุมคณะกรรมการสถานศึกษาเมื่อวันที่ 12 กรกฎาคม ที่ผ่านมา มีวาระการประชุมขับไล่ผู้อำนวยการโรงเรียน โดยอ้างว่าดำเนินการรับนักเรียนไม่โปร่งใส ทั้งนี้ เมื่อประชุมไประยะหนึ่ง ประธานที่ประชุมซึ่งเป็นอดีตผู้อำนวยการโรงเรียนดังกล่าว ได้เชิญตนซึ่งเป็นผู้อำนวยการโรงเรียนคนปัจจุบันออกจากห้องประชุม และเสนอข้อมูลเพื่อกล่าวหาตน

“ทั้งนี้ ส่วนตัวยืนยันว่า การรับนักเรียนในปีการศึกษา 2562 เป็นไปอย่างถูกต้อง แต่สาเหตุที่มีผู้ไม่พอใจ เป็นเพราะนโยบายการรับนักเรียนของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ซึ่งปีนี้ค่อนข้างเข้มงวด รวมถึง มีหน่วยงานจากภายนอกอย่างคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เข้ามาร่วมตรวจสอบ ทำให้มีกลุ่มเสียประโยชน์ ไม่พอใจ” นายวิสิทธิ์ กล่าว

นายวิสิทธิ์กล่าวต่อว่า ยืนยันว่าการรับนักเรียนปีนี้ ดำเนินการตามประกาศของ สพฐ.และข้อเสนอแนะของ ป.ป.ช.อย่างเคร่งครัด โดยชั้น ม.1 รับห้องเรียนพิเศษคณิตศาสตร์ แผนรับ 72 คน รับไว้ 72 คน ห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์ แผนรับ 72 คน รับไว้ 72 คน ห้องเรียนทั่วไปแผนรับ 540 คน รับไว้ 540 คน และชั้น ม.4 ห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์ แผนรับ 30 คน รับไว้ 30 คน ห้องเรียนพัฒนาและส่งเสริมผู้มีความสามารถพิเศษทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ( พสวท.) สู่ความเป็นเลิศ แผนรับ 24 คน รับไว้ 24 คน ห้องเรียน พสวท.(ทุน พสวท.) แผนรับ 6 คน รับไว้ 1 คน ห้องเรียนทั่วไป ชั้น ม.3 เดิมขึ้นชั้น ม.4 แผนรับ 675 คน รับไว้ 560 คน ห้องเรียนทั่วไป (สอบคัดเลือก) แผนรับ 71 คน รับไว้ 71 คน ห้องเรียนทั่วไป (ทดแทนผู้สละสิทธิ) แผนรับ 12 คน รับไว้ 12 คน เมื่อยังมีที่ว่างในกลุ่มนักเรียนทั่วไป 32 ที่นั่ง โรงเรียนจึงดำเนินการประกาศรับนักเรียนกลุ่มทั่วไป ซึ่งเป็นไปตามประกาศ และมติของคณะกรรมการการรับนักเรียนของโรงเรียนโดยไม่มีผู้เสียสิทธิ เป็นไปตามหลักการว่าเด็กไทยทุกคน ต้องได้เรียนตามรัฐธรรมนูญ มีผู้ยื่นความจำนง 16 คน จึงได้รับนักเรียนกลุ่มทั่วไปเพิ่มอีก 16 คน และปัจจุบันยังเหลือที่นั่งว่างในห้องเรียนทั่วไปอีก 16 ที่นั่ง ส่วนโครงการเรียนเสริมวันเสาร์ และอื่นๆ ยืนยันว่าเป็นไปตามขั้นตอน โดยผ่านความเห็นชอบจากคณะกรรมการสถานศึกษา ได้ปฏิบัติตามระเบียบของราชการ และอยู่ในช่วงการตรวจสอบของ ป.ป.ช.

“สาเหตุที่ผมแจ้งความข้อหาหมิ่นประมาท เพื่อรักษาสิทธิ และรักษาเกียรติในความเป็นผู้อำนวยการโรงเรียน การประชุมดังกล่าว เริ่มขึ้นตั้งแต่เวลา 16.00 น.ของวันที่ 12 กรกฎาคม ดำเนินการประชุมไปตามวาระ กระทั่งเวลา 21.00 น.ประธานที่ประชุม คือประธานคณะกรรมการสถานศึกษาฯ ได้เชิญผมออกจากห้องประชุม โดยแจ้งว่ามีเรื่องปรึกษากัน จากนั้นกรรมการสถานศึกษา ได้เสนอข้อมูลกล่าวโทษผมว่ามีการทุจริต ประพฤติมิชอบหลายประเด็น ดังนั้น เพื่อรักษาเกียรติ ผมจึงไปแจ้งความลงบันทึกประจำวัน ข้อหาหมิ่นประมาทที่ สน.วังทองหลาง เมื่อวันที่ 15 กรกฎาคม ที่ผ่านมา” นายวิสิทธิ์ กล่าว

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image