“บอร์ดค่าจ้าง” นัดถกตัวเลขค่าแรงขั้นต่ำใหม่อีก 1-2 เดือน

เมื่อเวลา 14.30 น.วันที่ 9 สิงหาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่กระทรวงแรงงาน มีการประชุมคณะกรรมการค่าจ้าง (บอร์ดค่าจ้าง) ชุดที่ 20 ซึ่งมีนายสุทธิ สุโกศล ปลัดกระทรวงแรงงาน ในฐานะประธานบอร์ดค่าจ้าง เป็นประธานการประชุมครั้งแรก ซึ่งมีวาระสำคัญพิจารณาคัดเลือกผู้แทนฝ่ายนายจ้างและผู้แทนฝ่ายลูกจ้าง เพื่อแต่งตั้งเป็นผู้พิพากษาสมทบในศาลแรงงาน ภาค 3 ภาค 4 ภาค 5 และ ภาค 9 จากนั้นมีการหยิบยกเรื่องค่าจ้างมาหารืออย่างกว้างขวางใช้เวลานาน 2 ชั่วโมง

ทั้งนี้นายสุทธิ เปิดเผยภายว่า ที่ประชุมไตรภาคีได้หยิบยกเรื่องค่าจ้างมาหารือ แต่ยังไม่ได้ข้อยุติ โดยจะนัดหารือและทบทวนในรายละเอียดอีกครั้งใน 1-2 เดือนนี้ เพื่อพิจารณาว่าจะมีการปรับขึ้นหรือไม่ขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ หากปรับขึ้นจะปรับเท่าใด อย่างไร โดยจะพิจารณาจากปัจจัยสภาพเศรษฐกิจ ค่าครองชีพ ภาวะเงินเฟ้อ อย่างรอบคอบ ซึ่งหากขึ้นค่าจ้างจะต้องเหมาะสมกับสภาพเศรษฐกิจ ไม่กระทบกับการเจริญเติบโตของเศรษฐกิจ ไม่กระทบขีดความสามารถในการแข่งขันของผู้ประกอบการ ใช้สูตรในการคำนวณที่เหมาะสมกับแต่ละจังหวัด

“ได้มีการหารือกันแล้วว่าผู้ใช้แรงงานที่จะได้ค่าจ้างขั้นต่ำมีประมาณ 3-4 ล้านคน หลังจากปรับให้กลุ่มนี้แล้วจะไปกระทบกลุ่มที่มีค่าจ้างสูงกว่าในสถานประกอบการนั้นๆ ด้วยหรือไม่ นอกจากนี้จะมีการศึกษาในเรื่องโครงสร้างค่าจ้าง โครงสร้างเงินด้วย” นายสุทธิ กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่ามีแนวโน้มจะปรับค่าจ้างจะเป็นตัวเลขเท่าใด นายสุทธิ กล่าวว่า เป็นเรื่องของไตรภาคีที่ต้องทบทวนตัวเลข และพิจารณารวมไปถึงการจะให้มีผลภายในเมื่อใดด้วย

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image